Thạch Thất: Chung cư mini sai phạm "trùm mền", "án binh bất động" để đợi thời!

Nguyễn Long- Nhã Phong | 04/11/2023, 08:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Những chung cư mini sai phạm tại Thạch Thất được gia chủ phủ bạt, nhưng không tự tháo dỡ phần sai phạm, liệu chăng đang có việc "trùm mền" để đợi thời!

Loạt chung cư sai phạm "trùm mền" đợi thời

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã có văn bản chỉ đạo rất rõ việc kiểm tra xử lý sai phạm, đối với những chung cư mini sai phạm trên địa bàn huyện Thạch Thất.

chay-chung-cu-mini-khuong-ha-ha-noi-1-copy-copy-copy-copy(6).jpg
Chung cư mini My House tại xã Tân Xã khi chưa bị báo chí phanh phui sai phạm

Nhưng cho đến nay, động thái tự phá dỡ phần xây dựng sai phép đã được các chủ chung cư này "án binh bất động". Có chung cư còn không thực hiện việc phá dỡ, và có dấu hiệu đồng loạt các chung cư này chỉ "đắp chiếu" để đợi thời!

chay-chung-cu-mini-khuong-ha-ha-noi-1-copy-copy-copy-copy(5).jpg
Và khi chung cư mini My House tự tháo dỡ dưới sự quyết liệt của chính quyền, theo như lời của ông Hồng Chủ tịch huyện Thạch Thất, thì có dấu hiệu chung cư này đang "trùm mền" để đợi thời ?

Mới đây, thông tin tới báo chí, ông Nguyễn Mạnh Hồng – Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất cho biết, chung cư mini sai phạm tại xã Tân Xã đã thực hiện tháo dỡ phần mái tôn, và đang thực hiện việc phá dỡ tầng 8.

Tuy nhiên theo khảo sát của phóng viên tại ngày 03/11/2023, tất cả các chung cư này đang "án binh bất động", không có công nhân hoặc máy móc, phương tiện tham gia, thực hiện việc phá dỡ khắc phục hậu quả sai phạm.

chay-chung-cu-mini-khuong-ha-ha-noi-1-copy-copy-copy-copy(7).jpg
Còn chung cư mini Hoàng Nam cơ sở 2 tại xã Bình Yên, xây dựng sai phép tới 6 tầng và cạnh sát doanh trại quân đội nhưng chỉ "trùm mền" để đó, không có động thái khắc phục hậu quả

Cụ thể. Đối với chung cư mini Hoàng Nam cơ sở 2 tại xã Bình Yên, chung cư này chỉ "trùm mền" từ đầu, rồi để đó… Không có bất cứ động thái phá dỡ hoặc khắc phục hậu quả nào. Toàn bộ phần mái tôn và các tầng sai phạm đến ngày khảo sát vẫn nguyên vẹn.

Được biết, do liên quan tới vấn đề an ninh quốc phòng, khu vực chung cư mini Hoàng Nam cơ sở 2 xây dựng, được quy hoạch xây dựng là nhà ở riêng lẻ nông thôn, có chiều cao tối đa là 3 tầng.

Nhưng không hiểu động lực nào, chung cư này xây dựng sai phép tới 6 tầng (hiện trạng là 9 tầng) mà không bị chính quyền xử lý sai phạm.

Không chỉ xây dựng sai phép, chung cư này còn nằm ngay sát bên doanh trại quân đội. Chiều cao của chung cư sai phạm, cộng thêm việc cho thuê người ở, khiến chung cư này như tấm gương, hằng ngày soi chiếu vào tất cả hoạt động bí mật quốc phòng của đơn vị quân đội.

chay-chung-cu-mini-khuong-ha-ha-noi-1-copy-copy-copy-copy(2).jpg
Kết quả khảo sát ngày 03/11/2023, chung cư mini My House tại xã Tân Xã đã dừng việc phá dỡ phần sai phạm, thay vào đó, chung cư nay chỉ "trùm mền" để đợi thời, khác xa với lời ông Hồng - Chủ tịch huyện Thạch Thất quả quyết với báo chí

Về chung cư mini My House, đã được cơ quan chức năng xác định xây dựng cao 9 tầng với 146 căn trên địa bàn xã Tân Xã, và cũng được xác định sai phép tới 6 tầng, vượt mật độ. Ông Trần Sỹ Thanh – Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng đã ban hành văn bản chỉ đạo xử lý vi phạm với chung cư này, nhưng thực tế đến ngày khảo sát, chung cư mini này vẫn "án binh bất động".

Theo ghi nhận tại hiện trường ngày 03/11/2023 của phóng viên. Chủ nhà chung cư mini My House mới chỉ tháo dỡ phần mái tôn, còn từ tầng 8 trở xuống không thấy có bất cứ động tĩnh gì về việc phá dỡ phần xây dựng sai phạm.

Đừng để răn đe pháp luật hóa "đánh bùn sang ao"

Trước đó, thông tin tới báo chí, ông Nguyễn Mạnh Hồng – Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất quả quyết: Sau khi được tuyên truyền, vận động và "sự vào cuộc cương quyết của chính quyền địa phương", chủ đầu tư đã thực hiện tháo dỡ toàn bộ phần mái tôn, khung sắt tòa chung cư mini. Hiện tại đã tháo dỡ xong phần vi phạm của tầng 9 và đang tiếp tục tháo dỡ tầng 8.

chay-chung-cu-mini-khuong-ha-ha-noi-1-copy-copy-copy-copy.jpg
Loạt chung cư mini xây dựng sai phép tại thôn Thái Bình, xã Bình Yên chỉ "trùm mền" để đó, nhằm che mắt công luận.

Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất, Nguyễn Mạnh Hồng cũng cho rằng, hiện đồ án quy hoạch chung xây dựng huyện Thạch Thất (được phê duyệt từ năm 2014) có nhiều bất cập, không phù hợp, chưa cân đối, hài hòa phát triển giữa các xã trong huyện. UBND huyện đề nghị TP Hà Nội cho phép điều chỉnh Quy hoạch tầng cao xây dựng đối với các xã trên địa bàn (tối đa 9 tầng)…

chay-chung-cu-mini-khuong-ha-ha-noi-1-copy-copy-copy-copy(3).jpg
Chung cư mini My House tại xã Tân Xã không có bất cứ hoạt động nào của việc tự phá dỡ phần sai phạm, khác xa với quả quyết của ông Hồng - Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất. Khiến công luận hoài nghi về hiệu lực chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội

Kết quả khảo sát tại hiện trường ngày 03/11/2023 ghi nhận, những chung cư này vẫn đang chỉ "trùm mền" và "án binh", không có động thái của việc tự tháo dỡ phần vi phạm.

Từ kết quả khảo sát có thể cho thấy, giữa thực tế hiện trường với báo cáo công tác kiểm tra giám sát của lãnh đạo UBND huyện Thạch Thất đang có nhiều dấu hiệu mâu thuẫn khác xa với thực tế (?), và dư luận có quyền đặt câu hỏi, phải chăng chính quyền địa phương dường như đang tìm cách bao che, “hợp thức hóa” cho các sai phạm trong việc xây dựng các chung cư mini tại địa phương…?

chay-chung-cu-mini-khuong-ha-ha-noi-1-copy-copy-copy-copy(4).jpg
Loạt chung cư mini xây dựng sai phép tại xã Tân Xã, huyện Thạch Thất trùm mền làm phép để đợi thời

Trước đó ông Võ Nguyên Phong, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, chung cư mini My House nằm trên thửa đất số 152, tờ bản đồ số 14, thôn 1 (xã Tân Xã). Bà N.T.Q.H. và ông V.M.C. là chủ sử dụng đất, chủ sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Thửa đất này được Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ngày 18/10/2022, với diện tích 726,5 m2. Trong đó, có 225 m2 là đất ở, còn lại hơn 500 m2 là đất trồng cây lâu năm.

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội, chung cư mini trên được khởi công ngày 7/02/2023. Ở thời điểm đó, chủ đầu tư chưa được cấp giấy phép xây dựng. Hơn 1 tháng sau, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện tiến hành kiểm tra hiện trạng, xác định công trình đang thi công ép cọc trên diện tích đất 700 m2 nên đề xuất UBND xã Tân Xã kiểm tra, xác minh và xử lý vi phạm. Nhưng đến thời điểm bị đình chỉ ngày 26/03, công trình đã được đổ khung cột bê tông cốt thép tầng 5, quy mô diện tích 560 m2.

chay-chung-cu-mini-khuong-ha-ha-noi-1-copy-copy-copy-copy(4).jpg
Chung cư mini My House tại xã Tân Xã, đang án binh, không thấy dấu hiệu của phương tiện và người tham gia tháo dỡ tầng 8 như lời ông Hồng, Chủ tịch huyện Thạch Thất quả quyết với báo chí và báo cáo với UBND thành phố Hà Nội

Được biết, ngày 17/04, huyện Thạch Thất cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ để “hợp thức hóa sai phạm” cho chủ đầu tư ? Theo nội dung giấy phép xây dựng được cấp: Diện tích xây dựng tầng 1 là hơn 150 m2, tổng diện tích sàn gần 492 m2; chiều cao công trình là 15,6 m với 3 tầng và tum; mật độ xây dựng chỉ được 20,7%.

Nhưng đến đầu tháng 6, chủ đầu tư cố tình vi phạm thực hiện đổ khung cột bêtông cốt thép tầng 8, đang đổ cột tầng 9. Công trình đã được xây dựng quy mô diện tích 560 m2/sàn.

Ngày 26/6, huyện Thạch Thất ban hành quyết định thu hồi giấy phép xây dựng đối với công trình này. Nhưng không biết bằng cách nào đó công trình vẫn được hoàn thiện, với quy mô 9 tầng. Diện tích xây dựng tầng 1 tăng hơn 512 m2 (từ hơn 150 m2 lên 663 m2).

Vụ việc đau lòng từ vụ cháy chung cư mini ở phố Khương Hạ khiến cả nước bàng hoàng trước sự thiệt hại về người và tài sản. Đây cũng là bài học sâu sắc cảnh tỉnh chủ đầu tư, người dân và công tác quản lý của chính quyền Hà Nội.

Bài học "nhãn tiền" từ vụ cháy chung cư mini Khương Hạ vẫn còn đó, vậy mà lãnh đạo huyện Thạch Thất và ông Nguyễn Mạnh Hồng – Chủ tịch UBND huyện vẫn tiếp tục đề nghị thành phố cho phép nhà dân xây dựng với chiều cao tối đa 9 tầng như một hình thức “hợp thức hóa” cho việc xây dựng sai phép đã xảy ra?

Dư luận đang trông chờ sự quyết liệt của chính quyền thành phố Hà Nội đối với những sai phạm xây dựng chung cư mini ở huyện Thạch Thất, và mong chờ sự răn đe nghiêm minh của pháp luật đối với những việc cố tình làm trái pháp luật. 

Bài liên quan
Hà Nội: Thiên đường chung cư mini không phép tại xã Thạch Hòa liệu có bị bỏ quên ?
(GDTĐ) - Huyện Thạch Thất, Hà Nội tiếp tục làm nóng dư luận vì tình trạng chung cư mini xây dựng sai phép, không phép. Cấp cơ sở thì “bàng quan”, thiếu quyết liệt xử lý, nên chăng cần xem xét nghiêm túc trách nhiệm lãnh đạo huyện này.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thạch Thất: Chung cư mini sai phạm "trùm mền", "án binh bất động" để đợi thời!