Thần đồng 10 tuổi được mệnh danh là Picasso đương đại

PV | 17/02/2023, 17:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tài năng đáng kinh ngạc của cậu bé này khiến cho giới nghệ thuật sửng sốt, ai cũng phải trầm trồ khi nhìn thấy các tác phẩm hội họa của cậu.

Picasso từng nói: “Mỗi đứa trẻ đều là một nghệ sĩ, vấn đề là làm thế nào bạn có thể tiếp tục duy trì tinh thần của một nghệ sĩ sau khi lớn lên”.

Cậu bé Andres Valencia (Mỹ) tuy mới 10 tuổi nhưng đã có tranh được trưng bày tại Art Basel Miami và một phòng trưng bày nổi tiếng ở New York đã tổ chức một cuộc triển lãm cá nhân cho cậu.

Thần đồng 10 tuổi được mệnh danh là

Tất cả 35 bức tranh đã được bán và có một tác phẩm được trả giá lên tới cả triệu đô la.

Nhà trưng bày nghệ thuật New York - Bernie Chase đã có 20 năm hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật cho biết mình làm việc với nhiều nghệ sĩ nổi tiếng nhưng rất kinh ngạc trước tài năng trẻ Andres.

Sau khi trở nên nổi tiếng, Andres được rất nhiều phương tiện truyền thông nổi tiếng săn đón, bao gồm cả những từ báo như New York Post và Forbes.

Được biết, cậu bé tài năng này sinh năm 2011 tại Mỹ. Cậu bắt đầu vẽ tranh từ năm 4 tuổi và trở thành họa sĩ triệu đô khi mới 10 tuổi. Cậu đạt vô số giải thưởng và được mọi người tán dương là  “Picasso đương đại”, “thần đồng hội họa” .

Thần đồng 10 tuổi được mệnh danh là

Xuất thân của Andres

Andres Valencia không sinh ra trong một gia đình nghệ thuật, cha của cậu là luật sư kiêm quản lý quyền anh, còn mẹ là nhà thiết kế trang sức.

Đối mặt với sự nổi tiếng đột ngột cùng tài sản khổng lồ, cha mẹ của cậu bé vẫn giữ được sự tỉnh táo, không bị đồng tiền cám dỗ, không tạo áp lực và hy vọng con mình có thể duy trì niềm đam mê vẽ tranh.

Andres chưa bao giờ được học vẽ và bắt đầu vẽ một cách tình cờ tại nhà năm 4 tuổi. Cha mẹ cậu không bao giờ khiển trách con trai mình vì làm bẩn quần áo, để cậu tự do dành hàng tiếng đồng hồ vẽ tranh trong nhà. Dần dần, cha mẹ của cậu phát hiện ra tài năng của con trai mình.

Thần đồng 10 tuổi được mệnh danh là

Cậu bé xem việc vẽ tranh giống như trò chơi và dành phần lớn thời gian của mình trên giấy vẽ mỗi ngày.

Đầu tiên, cậu vẽ nguệch ngoạc bằng bút dạ, sau đó bắt đầu xem các video vẽ tranh trên YouTube và các trang video khác để tự học, nhờ cha mẹ mua thêm sơn, bút màu chuyên nghiệp, cũng như cọ và dụng cụ đặc biệt.

Đến năm 8 tuổi, Andres đã vẽ được một bức tranh sơn dầu và acrylic bằng chiều cao của chính mình. Trí tưởng tượng mang tới cho cậu sự sáng tạo vô tận. Sự kết hợp màu sắc đầy mới mẻ, bố cục đơn giản, tinh tế, đề tài đa dạng của cậu nhận được nhiều lời khen ngợi từ các họa sĩ trên khắp thế giới.

Thần đồng 10 tuổi được mệnh danh là

Người mẹ luôn thắc mắc tại sao những bức tranh của con trai mình thường có khuôn mặt méo mó. Thế nhưng, chỉ có cậu và những người đam mê hội họa mới hiểu được hết vẻ đẹp trong từng tác phẩm.

Các nghệ sĩ yêu thích của Andres là Picasso, Condo và Geha Richter, đồng thời cậu cũng thích nghiên cứu các tác phẩm của Van Gogh, Georges Braque và Dali. Ngay từ khi còn nhỏ, cậu đã bộc lộ gu thẩm mỹ vượt trội so với các bạn cùng trang lứa.

Quá trình Andres trở nên nổi tiếng

Ban đầu, cha mẹ của Valencia bán các tác phẩm cá nhân của con trai mình cho người thân và bạn bè với giá 20 đô la. Mãi cho đến khi cha mẹ lập tài khoản mạng xã hội, ghi lại toàn bộ quá trình sáng tạo của cậu thì cậu mới thu hút được sự chú ý của mọi người.

Thần đồng 10 tuổi được mệnh danh là

Với những bức tranh tượng hình và đầy màu sắc của mình, Andres thu hút nhiều người hâm mộ và những người buôn bán nghệ thuật, dần dần tạo dựng được ảnh hưởng riêng trong giới nghệ thuật.

Cho đến khi người cha gặp được người bạn của mình là Bernie Chase, anh tình cờ nhìn thấy các bức tranh của Andres và bị sốc.

Sau đó, anh hào hứng nói mình sẵn sàng trả 100 đô la chỉ để được tận mắt nhìn thấy nghệ sĩ nhỏ.

Thần đồng 10 tuổi được mệnh danh là

Valencia thông minh thấy ai đó đánh giá cao những bức tranh của mình, liền nhân cơ hội bán một trong những tác phẩm yêu thích của mình cho Bernie, cậu không có khái niệm về tiền bạc nên ra giá 5.000 đô la.

Thật bất ngờ, Bernie đã đồng ý và ký vào tấm séc 5.000 đô la ngay tại chỗ.

Sau đó, Bernie đề nghị mở một cuộc triễn lãm riêng dành cho Andres và khẳng định cậu bé có tố chất thiên tài về hội họa.

Các tác phẩm của Valencia ngay khi ra mắt đã gây chấn động và náo động trong giới nghệ thuật thế giới. Cậu đã gây chú ý tại Tuần lễ Nghệ thuật Miami năm ngoái và đạt được nhiều thành công vang dội.

Thần đồng 10 tuổi được mệnh danh là

Trong buổi đấu giá Thiết kế và Nghệ thuật Thế kỷ 20 và Thế kỷ 20 của Phillips tại Hồng Kông, một tác phẩm của Andres lần đầu tiên được chào bán.

Ngay khi ra mắt, các bộ sưu tập của Andres đã bán hết veo ngay lập tức. Các ngôi sao Hollywood Channing Tatum, Sofia Vergara và nhà giao dịch Phố Wall Jordan Belfort đã mua tranh của cậu.

Đối với Andres, bán được bao nhiêu tiền không phải là điều quan trọng nhất mà là để chứng minh nghệ thuật không phân biệt tuổi tác, việc tổ chức triển lãm nghệ thuật không phải là đặc quyền của người lớn.

Thần đồng 10 tuổi được mệnh danh là

Tuy nhiên, một số phương tiện truyền thông vẫn chỉ trích và đặt câu hỏi về sự xuất hiện đột ngột của "cậu bé thiên tài".

Nhà phê bình nghệ thuật Christopher Knight nhận xét: “Mọi người đều muốn trở thành Picasso, nhưng khi nói đến nghệ thuật hiện đại, hoang dã và trừu tượng, trẻ em chỉ là những kẻ bắt chước tự nhiên”.

Trước đủ loại điều tiếng ồn ào, Andres cho rằng: "Nhiều người nhìn thấy một đứa trẻ vẽ trên giấy bằng bút dạ và trong tiềm thức nghĩ tác phẩm này chẳng đáng để trưng bày”.

Cha mẹ Andres nhấn mạnh rằng ,các bức tranh của cậu đã bán được tổng cộng 300.000 đô la cho đến nay, nhiều bức trong số đó đã được quyên góp cho các tổ chức từ thiện về AIDS và trẻ em.

Thần đồng 10 tuổi được mệnh danh là

Các chuyên gia trong giới nghệ thuật cho rằng, sự nổi tiếng của Andres cũng liên quan đến thời điểm: "Sau đại dịch, mọi người háo hức muốn nhìn thấy những thứ khiến họ hạnh phúc. Câu chuyện về một họa sĩ thiên tài 10 tuổi luôn khiến người ta tò mò".

Andres vẫn là một đứa trẻ

Trong những không vẽ, Andres cũng nhiều sở thích khác nhau.

"Tôi chơi piano từ năm 6 tuổi và bây giờ đang học chơi guitar. Tôi thích xem phim tài liệu về Holocaust và phongtrào dân quyền. Thần tượng của tôi là Harriet Tubman và Martin Luther King Jr".

Thần đồng 10 tuổi được mệnh danh là

Andres thích nghe The Beatles, Jimi Hendrix và Queen trong phòng khi vẽ. Ngoài hội họa, cậu còn thích điêu khắc.

Sự thành công của Andres không thể tách rời sự ủng hộ và động viên thầm lặng của cha mẹ. Vì đây có thể là bước tiến gần nhất để chạm vào ước mơ của cậu.

Những sáng tạo của Andres thể hiện sự tràn đầy sức sống, sự sáng tạo của trẻ em, niềm vui, nỗi buồn của được thể hiện một cách sống động trên mặt giấy.

Andres đã trở nên nổi tiếng khắp thế giới khi còn nhỏ, kiếm được hàng triệu đô la mỗi năm. Và liệu cậu bé có trở thành một thiên tài như Picasso trong vài thập kỷ tới hay không, cư dân mạng tin rằng thời gian sẽ cho câu trả lời chính xác nhất.

Bài liên quan
Từ thần đồng biết đọc năm 2 tuổi đến ứng viên sáng giá Olympia năm thứ 22
Vương Gia Kiệt, học sinh lớp 12A1 Trường THPT chuyên Hùng Vương, Bình Dương là gương mặt sáng giá của Đường lên đỉnh Olympia năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thần đồng 10 tuổi được mệnh danh là Picasso đương đại