Thận trọng điều chỉnh nguyện vọng vào lớp 10

21/05/2023, 09:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tính đến thời điểm này, số lượng học sinh điều chỉnh nguyện vọng vào lớp 10 rất ít. Bởi trong giai đoạn đăng ký nguyện vọng trước đó, các em đã được tư vấn rất kỹ.

Theo kế hoạch của Sở GD&ĐT TP.HCM, học sinh (HS) lớp 9 tại TP.HCM sẽ được điều chỉnh nguyện vọng (NV) vào lớp 10 từ ngày 15 đến 21-5. HS không được thay đổi NV sau thời gian cho phép điều chỉnh và sau khi có kết quả trúng tuyển.

Thuyết phục mãi con mới chịu điều chỉnh NV về gần nhà

Có con học lớp 9 Trường THCS Tân Túc, huyện Bình Chánh, đến giờ chị TTM mới có thể thở phào khi con đồng ý điều chỉnh NV1 về gần nhà.

Ông Nguyễn Xuân Đắc cho biết mỗi năm tại trường đều có trường hợp HS không đậu NV1 nhưng trúng tuyển NV2, NV3 không theo học mà chọn trường tư. Do đó, ông luôn nói với phụ huynh nếu con đậu vào bất kỳ NV nào nên cho con học, không nên bỏ giữa chừng vì sẽ làm mất cơ hội cho những HS khác.

Con chị M học lực giỏi. Chị họ học Trường Trung học thực hành Sài Gòn nên ngay từ đầu con chị chọn NV1 vào trường vì ngưỡng mộ cũng như thích môi trường học. “Khoảng cách từ nhà đến trường rất xa. Công việc của hai vợ chồng không thể đưa đón. Nếu cháu trúng tuyển phải tự đi học, xe máy con chưa quen, xe buýt phải qua hai chặng mới đến. Việc di chuyển như thế trong suốt ba năm học rất đuối nên chúng tôi khuyên con chọn trường gần nhà, phù hợp với năng lực nhưng cháu vẫn quyết chọn theo sở thích” - chị M tâm sự.

Sau khi Sở GD&ĐT TP.HCM công bố số liệu ban đầu và cho HS một tuần để điều chỉnh NV, gia đình chị M tiếp tục thuyết phục con và nhờ người quen hỗ trợ. “Cuối cùng, cháu đã đồng ý điều chỉnh NV1 sang Trường THPT Mạc Đĩnh Chi để thuận tiện cho việc đi lại” - chị M nói thêm.

Chị QT ở quận Tân Bình cũng đang đau đầu trong việc đăng ký NV vào lớp 10 của đứa cháu. Học lực của bé không thuộc loại khá giỏi, điểm thi học kỳ vừa rồi trung bình mỗi môn chỉ đạt tầm 5 điểm. Thế nhưng bé nhất quyết chọn NV1 vào trường có điểm chuẩn năm rồi trên 19 điểm. “Giải thích, thuyết phục nhưng bé vẫn không thay đổi ý định của mình, thay đổi NV1 xuống trường có điểm chuẩn thấp hơn. Bé chỉ chịu điều chỉnh NV2 sang một trường khác có mức điểm chuẩn thấp hơn 3 điểm. Tôi chỉ hy vọng gần một tháng nữa sẽ đến kỳ tuyển sinh, bé sẽ nỗ lực hết mình để trúng tuyển vào trường mình chọn lựa” - chị T tâm tư.

Thận trọng điều chỉnh nguyện vọng vào lớp 10 - 1

Học sinh lớp 9 Trường THCS Tân Túc, huyện Bình Chánh trong một tiết học. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Chia sẻ về vấn đề này, em Nguyễn Thị Bảo Thy, HS Trường THCS Tân Túc, cho biết em sẽ không điều chỉnh NV bởi trước đó em đã đăng ký vừa sức với năng lực của mình. Ba NV mà Thy chọn lựa gồm THPT Tân Túc, THPT Bình Chánh, THPT Phong Phú.

“Trong lớp cũng có một số bạn đặt NV quá cao so với khả năng nên đã điều chỉnh NV xuống các trường có điểm chuẩn thấp hơn để đảm bảo có suất vào lớp 10 công lập” - Bảo Thy nói thêm.

“Không nên chạy theo số đông”

Sau khi Sở GD&ĐT TP.HCM công bố số liệu ban đầu, các trường THCS trên địa bàn đã thông báo để phụ huynh nắm và hướng dẫn nếu các em có sự điều chỉnh NV.

Bà Kiều Nguyệt Hương Liên, Hiệu trưởng Trường THCS Tân Túc, cho biết phụ huynh chỉ có thể điều chỉnh NV thường, còn NV chuyên phải thông qua hệ thống IT của trường.

Tính đến nay số lượng HS có sự thay đổi về NV rất ít. “HS không nên chạy theo số đông để điều chỉnh NV” - thầy Nguyễn Đăng Khoa, giáo viên Trường THCS Tân Túc, nhiều năm có kinh nghiệm trong vấn đề này nhắn nhủ.

Theo thầy Khoa, số liệu ban đầu chỉ là yếu tố để các em củng cố thêm lựa chọn của mình. Nếu các em vì thấy số lượng đăng ký thấp so với chỉ tiêu quyết định thay đổi đăng ký vào trường thì HS các trường khác cũng trong tâm lý như thế. Điều này sẽ dẫn đến số lượng đăng ký vào trường này tăng kỷ lục, thay đổi điểm chuẩn.

“Ở huyện Bình Chánh đã từng xảy ra trường hợp như thế. Trường THPT Đa Phước vốn lấy điểm chuẩn thấp nhất huyện. Có năm sau khi sở công bố, thấy số lượng đăng ký thấp, HS các trường THCS đổ dồn đăng ký NV3 vào trường. Kết quả điểm chuẩn của trường này cao hơn rất nhiều trường khác. Năm đó những em nào đăng ký NV3 vào trường lại bị trượt vì điểm quá cao” - thầy Khoa dẫn chứng.

Tại Trường THCS Lữ Gia, quận 11, thầy Nguyễn Kim Hùng, giáo viên chuyên dạy lớp 9, khuyên HS không nên thay đổi NV sau khi đã chọn. “Tôi luôn tư vấn HS nên chọn NV2 cách NV1 2 điểm, NV3 cách NV2 khoảng 3 điểm để đảm bảo an toàn” - thầy Hùng chia sẻ.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Đắc, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Gia Thiều, quận Tân Bình, cũng cho hay số liệu sở công bố chỉ là NV1, trong khi con số NV2 và NV3 chưa biết. Do đó, trường vẫn nói với phụ huynh, con số trên chỉ mang tính chất tham khảo, không nên thay đổi theo số liệu trên.

Học sinh bị hổng kiến thức rất nhiều
Sau hai năm học online do ảnh hưởng của dịch COVID-19, lứa HS lớp 9 năm nay bị hổng kiến thức rất nhiều. Các em nắm kiến thức không chắc như các năm trước. Trường mới tổ chức thi thử lần hai. Đề thi thử được các thầy cô ra khó hơn đề tuyển sinh. Kết quả, đa số các em làm bài ở mức 3, 4, 5 điểm, trong khi đó số HS đạt điểm từ 7 trở lên rất hiếm. Các em làm rất tốt bài toán viết nhưng lại hỏng về dạng toán thực tế bởi kỹ năng đọc hiểu rất kém. Trong thời gian còn lại, các giáo viên cố gắng ôn tập và đầu tư thêm cho các em về dạng bài tập này.
Ông NGUYỄN KIM HÙNG,giáo viên Trường THCS Lữ Gia, quận 11
Bài liên quan
Từ 10-30/7/2023, thí sinh có quyền đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học không giới hạn số lần
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành công văn hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2023. Theo đó, từ ngày 10/7 đến 17 giờ 00 ngày 30/7/2023, thí sinh có quyền đăng ký, điều chỉnh và bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thận trọng điều chỉnh nguyện vọng vào lớp 10