Thành công nhờ 7 năm 'tu luyện' cùng lính biên phòng

Hồ Phúc | 04/11/2022, 06:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Những năm tháng trung học, bên cạnh em Nguyễn Tuấn Thanh luôn có sự đồng hành của cán bộ, chiến sĩ đồn Biên phòng Gành Hào (Bạc Liêu).

Những người lính biên phòng như là người cha, người anh, nâng đỡ Thanh vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống, vươn lên trong học tập để hiện thực hóa ước mơ thi đậu vào Học viện Biên phòng.

Biên phòng đón về cùng ăn, cùng ở

Năm học 2022 - 2023 này, Nguyễn Tuấn Thanh (sinh năm 2004) trú tại xã Long Điền Tây, huyện Đông Hải (Bạc Liêu) trở thành tân học viên của Học viện Biên phòng. Từ khi được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Gành Hào nhận nuôi tại đơn vị, Thanh đã ấp ủ ước mơ sẽ trở thành một người lính để sau này có thể giúp đỡ những phần đời khó khăn như những cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Gành Hào đã hỗ trợ em. Chính từ suy nghĩ đó đã thôi thúc Thanh không ngừng phấn đấu trong học tập và rèn luyện để đứng trong hàng ngũ quân đội.

Được biết, bố mẹ Thanh đều là nông dân, gia cảnh cũng không mấy khá giả. Từ khi Thanh lên THCS, trường cách nhà chừng 20 cây số, đường đi lại rất khó khăn. Biết được hoàn cảnh, đồn Biên phòng Gành Hào đã quyết định nhận nuôi em tại đơn vị để tiện cho việc ăn học. Nhờ được sống trong vòng tay của những người lính biên phòng mà con đường đến trường của Thanh được rộng mở.

Thiếu tá Nguyễn Hoàng Giang, Đồn trưởng đồn Biên phòng Gành Hào chia sẻ: “Nắm bắt được hoàn cảnh gia đình cháu Thanh khó khăn, vất vả, bản thân cháu lại ở xa trường, đường sá đi lại rất khó khăn, đặc biệt là về mùa mưa, năm 2015 đơn vị đã quyết định đón cháu về nuôi để cháu thuận tiện cho việc học tập. Ngoài hỗ trợ ăn, ở, cán bộ đơn vị còn thường xuyên quan tâm, động viên, cũng như bồi dưỡng kiến thức và chia sẻ kinh nghiệm cuộc sống, giúp cháu đứng vững trước mọi khó khăn”.

Còn Thượng úy Lê Nhật Tường, Phó đội trưởng Đội Vận động quần chúng đồn Biên phòng Gành Hào, cán bộ đã đồng hành cùng Thanh suốt những năm em còn học phổ thông nhớ lại: “Thời điểm đón Thanh về nuôi tại đơn vị, từ Ban Chỉ huy đến cán bộ, chiến sĩ đều đặc biệt quan tâm, coi em như con, cháu trong gia đình.

Về sống tại “ngôi nhà mới”, Thanh nhanh chóng quen với cuộc sống cũng như phong cách sinh hoạt trong quân đội. Mỗi sáng, nghe tiếng kẻng báo thức là Thanh thức dậy gấp chăn màn, quét sân, mang bát xuống bếp ăn sáng cùng cán bộ, chiến sĩ đồn Biên phòng Gành Hào rồi cắp sách đến trường. Chiều về, Thanh cũng “lăn” vào vườn tăng gia tưới nước, trồng rau như các chiến sĩ và buổi tối, ngồi theo hàng trong hội trường, cùng xem thời sự, xong mới về phòng ngồi học bài. Đặc biệt, mỗi buổi tối, anh em ai có thời gian rảnh đều thay nhau hỗ trợ Thanh ôn bài”.

Thành công nhờ 7 năm 'tu luyện' cùng lính biên phòng ảnh 1

Ước mơ đứng trong hàng ngũ quân đội của Thanh đã trở thành hiện thực.

Hiện thực hóa ước mơ

Kể từ ngày Thanh dọn đến ở đồn Biên phòng Gành Hào, được cán bộ, chiến sĩ giúp đỡ, bố mẹ Thanh đã vơi đi phần nào những khó khăn cực nhọc trong việc lo cho em đến trường. Cũng vì thế mà Thanh đã nỗ lực chuyên tâm việc học, kết quả học tập ngày càng tiến bộ.

Chia sẻ về những năm tháng sống tại một đơn vị quân đội, Thanh cho biết bố mẹ em đỡ vất vả đi nhiều. Nhờ sự quan tâm, động viên của các chú biên phòng em được tiếp thêm sức mạnh, động lực vượt qua mọi khó khăn để đến trường, nỗ lực học tập và đạt ước mơ đậu vào Học viện Biên phòng.

“Trước khi thi đại học, em cũng được thầy cô trong trường và các chú biên phòng tư vấn, khuyên bảo rất nhiều. Ước mơ của em là được học tập, rèn luyện trong môi trường quân đội nên mọi người đã định hướng em thi vào trường Học viện Biên phòng và em đã trúng tuyển với số điểm 27,75.

Hôm đó người đầu tiên em báo tin vui là các chú Biên phòng Gành Hào. Tình cảm, sự quan tâm, hỗ trợ của các chú đã tiếp thêm động lực, sức mạnh để em không ngừng cố gắng học tập, rèn luyện thật tốt, sống có ích, góp sức cho xã hội”, Thanh tâm sự.

Mặc dù, chặng đường phía trước còn dài, song, giờ đây, Thanh đang vững bước trên con đường mình đã lựa chọn. Thiếu tá Nguyễn Hoàng Giang cho biết thêm: “Hiện tại đơn vị đang nhận đỡ đầu 4 học sinh theo chương trình “Nâng bước em tới trường”. Đối với trường hợp của Thanh, chúng tôi lấy đó là tấm gương sáng để cho các cháu mà đơn vị đang nhận đỡ đầu, nuôi dưỡng noi theo, từ đó, vượt qua hoàn cảnh khó khăn, phấn đấu nỗ lực vươn lên trong học tập”.

Thầy Nguyễn Văn Thuận, giáo viên Trường THPT Gành Hào chia sẻ: “Nhiều năm nay các anh biên phòng Gành Hào đã luôn đồng hành, hỗ trợ nhiều học sinh nghèo trong trường. Sự quan tâm đó đã tiếp thêm động lực cho các em phấn đấu, vươn lên trong học tập, nhiều em đã thi đậu vào các trường đại học. Trường hợp em Thanh là minh chứng cụ thể”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thành công nhờ 7 năm 'tu luyện' cùng lính biên phòng