Trước nhiều bất cập phát sinh, Bộ GD&ĐT đã chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ xây dựng 2 Thông tư hướng dẫn về vị trí việc làm, cơ cấu chức danh nghề nghiệp, định mức số lượng người làm việc trong cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông. Theo đó, Thông tư số 19/2023/
TT-BGDĐT thay thế Thông tư liên tịch số 06/2015/TTLT-BGDĐT-BNV; Thông tư số 20/2023/TT-BGDĐT thay thế Thông tư số 16/2017/TT-BGDĐT. Việc xây dựng Thông tư hướng dẫn về vị trí việc làm nhằm thực hiện Nghị định số 106/2020/NĐ-CP của Chính phủ, cũng như làm căn cứ để địa phương triển khai xây dựng Đề án vị trí việc làm; từ đó, làm cơ sở cho việc thực hiện chính sách tiền lương mới theo Nghị quyết số 27 năm 2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.
Bên cạnh nội dung kế thừa quy định cũ, 2 Thông tư có nhiều điểm mới. Ví dụ, vị trí việc làm giáo vụ, thư viện, thiết bị thí nghiệm, hỗ trợ giáo dục người khuyết tật điều chỉnh từ nhóm vị trí việc làm gắn với công việc hỗ trợ, phục vụ sang nhóm vị trí việc làm chức danh nghề nghiệp chuyên ngành. Vị trí việc làm công nghệ thông tin được thay bằng vị trí việc làm quản trị công sở.
Đặc biệt, Thông tư bổ sung vị trí việc làm tư vấn học sinh. Bên cạnh đó, vị trí việc làm “giáo vụ” cũng được xác định ở cấp tiểu học, THCS thay vì chỉ có ở cấp THPT và trường chuyên biệt, nhằm giảm áp lực một số công việc quản lý hành chính đối với học sinh của giáo viên các cấp học này.
Thông tư hướng dẫn về vị trí việc làm, cơ cấu chức danh nghề nghiệp, định mức số lượng người làm việc trong cơ sở giáo dục phổ thông quy định về chia vùng để tính định mức giáo viên. Cùng đó, quy định số lượng học sinh/lớp theo vùng để làm căn cứ giao hoặc phê duyệt số lượng người làm việc trong cơ sở giáo dục phổ thông công lập.
Có thể nói, Thông tư mới ban hành bảo đảm số lượng vị trí việc làm và định mức số người làm việc trong cơ sở giáo dục, phù hợp đặc thù cấp học, đồng bộ các giải pháp để thực hiện tinh giản biên chế theo chủ trương của Đảng, Nhà nước. Triển khai Thông tư góp phần khắc phục khó khăn về đội ngũ đang là bài toán khó giải ở nhiều địa phương, từ đó giúp triển khai tốt hơn đổi mới giáo dục.