"Thất vọng" với quan điểm của Thủ tướng Israel, đồng minh của Mỹ cảnh báo

21/01/2024, 22:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong khi Thủ tướng Israel vẫn giữ quan điểm phản đối giải pháp 2 nhà nước trong xung đột ở Gaza, Bộ trưởng Quốc phòng Anh đã thẳng thắn bình luận về quan điểm này.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps. Ảnh: Getty

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps. Ảnh: Getty

Trả lời một loạt câu hỏi của Sky News liên quan đến Trung Đông, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps ngày 21/1 cho rằng, sự phản đối của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu với giải pháp 2 nhà nước là "đáng thất vọng".

"Tôi nghĩ thật đáng thất vọng khi nghe ông Netanyahu nói rằng ông ấy không tin vào giải pháp 2 nhà nước để giải quyết xung đột ở Gaza. Nếu tôi không nhầm, ông ấy đã nói điều đó trong suốt sự nghiệp chính trị của mình. Tôi không nghĩ chúng ta sẽ tìm được giải pháp nào hay hơn giải pháp đó", Bộ trưởng Quốc phòng Anh nói.

Theo ông Shapps, Anh vẫn luôn "trung thành" với giải pháp 2 nhà nước và cảnh báo Israel "không có lựa chọn nào khác ngoài giải pháp đó".

Trong khi đó, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres ngày 21/1 nói, "việc từ chối quyền thành lập nhà nước dành cho người dân Palestine là điều không thể chấp nhận". "Người dân Palestine có quyền xây dựng nhà nước được công nhận của riêng họ", ông Guterres viết trên mạng xã hội X.

Phát ngôn viên của Thủ tướng Israel gần đây cho biết, ông Netanyahu đã nói với ông Biden ngày 19/1 rằng nhu cầu an ninh của Israel không còn chỗ cho một nhà nước Palestine.

"Trong cuộc thảo luận với ông Biden, ông Netanyahu đã nhấn mạnh, sau khi xung đột ở Gaza kết thúc, Israel sẽ duy trì quyền kiểm soát an ninh ở Gaza để đảm bảo khu vực này không còn là mối đe dọa với Israel", Văn phòng Thủ tướng Israel tuyên bố.

Theo Al Jazeera, các cuộc đàm phán hòa bình do Mỹ hậu thuẫn hướng tới "giải pháp 2 nhà nước", trong đó nhà nước Israel tồn tại song song với nhà nước Palestine.

Ngày 18/1, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller nói rằng, không có cách nào giải quyết những thách thức an ninh lâu dài của Israel và các thách thức ngắn hạn trong việc tái thiết Gaza mà không thành lập một nhà nước Palestine.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
"Thất vọng" với quan điểm của Thủ tướng Israel, đồng minh của Mỹ cảnh báo