Thầy giáo Mĩ thuật yêu nghề bằng cả trái tim

Nguyễn Thảo Nguyên | 26/11/2022, 16:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thầy giáo Phạm Văn Thuận là tấm gương tiêu biểu cho sự sáng tạo trong chuyên môn, gương mẫu trong mọi công việc.

Khát khao cống hiến

Thầy giáo Phạm Văn Thuận là giáo viên Mĩ thuật, Trường Tiểu học Nguyễn Công Trứ (quận Lê Chân, Hải Phòng).

Thầy Thuận về Trường Tiểu học Nguyễn Công Trứ công tác từ năm 2003. Đến nay gần 20 năm gắn bó với nhà trường, thầy Thuận có những cống hiến lớn lao cho sự nghiệp “trồng người".

Thầy Thuận kể, ngày mới vào trường, thầy dạy môn Mĩ thuật kiêm Phó bí thư Chi đoàn và phụ trách câu lạc bộ thi học sinh giỏi. Môn học Mĩ thuật lúc bấy giờ không được nhiều phụ huynh và học sinh quan tâm. Vì vậy, để học sinh thích thú với môn học, tham gia vào câu lạc bộ, thầy Thuận đã tìm tòi sáng tạo những phương pháp dạy học sinh chủ động, linh hoạt trong từng bài giảng, tận dụng mọi nguyên vật liệu sẵn có, tái chế, tận dụng từ vật liệu bỏ đi để vẽ, tạo sản phẩm và ôn thi.

Thầy giáo Mĩ thuật yêu nghề bằng cả trái tim ảnh 1
Thầy Thuận vinh dự nhận Bằng khen của Bộ GD&ĐT.

Thầy Thuận tập trung khơi gợi sự sáng tạo, tìm tòi, tự phát huy khả năng dựa trên năng lực của từng học sinh. Đối với những em học sinh có năng khiếu, thầy phát huy tố chất sáng tạo khiến các em say mê, tự tìm tòi. Đối với các em học sinh chưa thích thú, thầy tìm nhiều hình thức chơi mà học để giúp các em yêu thích, từ đó thích vẽ tranh, tạo được sản phẩm theo ý muốn dựa trên năng lực của mình.

Nhờ đó, ngay năm đầu tiên nhà trường đã có “trái ngọt" với 15 em dự thi giao lưu học sinh giỏi môn nghệ thuật cấp quận thì 6 em đạt giải Nhất, 7 giải Nhì, 2 em giải Ba; 6 em thi thành phố đạt kết quả: 4 em giải Nhất, 2 em giải Nhì.

Những năm tiếp theo, nhà trường luôn đứng trong tốp đầu của quận về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi cấp quận, cấp thành phố và quốc gia.

Từ năm 2003 đến nay, nhiều học trò đã tham gia dự thi giao lưu vẽ tranh quốc tế, toàn quốc, thành phố và giành được gần 900 giải thưởng. Trường Tiểu học Nguyễn Công Trứ đã có bề dày 16 năm liên tiếp tổ chức triển lãm tranh.

Thầy giáo Mĩ thuật yêu nghề bằng cả trái tim ảnh 2
Thầy Thuận "thắp lửa" tình yêu môn Mĩ thuật cho học trò với nhiều cách dạy sáng tạo.

Bằng tài năng, nhiệt huyết, thầy Thuận đã thể hiện ý tưởng sáng tạo của mình các tiết chuyên đề thành phố như” chuyên đề đổi mới phương pháp “Dạy học Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch”( thực hiện năm 2014), “ Dạy tích hợp liên môn trong môn Mĩ thuật( thực hiện năm 2019). Thầy Thuận cũng có những đóng góp không nhỏ cho các hoạt động chung của giáo dục quận Lê Chân.

Nhờ kết quả đạt được của nhiều năm liên tục trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và sáng tạo trong dạy học, thầy Thuận được Sở GD&ĐT thành phố tín nhiệm, liên tục giao nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh giỏi thi đồng đội trực tiếp cấp quốc gia và thiết kế đạo cụ cho các tiết mục sân khấu hóa. Thầy trò đã hai lần vinh dự đạt giải xuất sắc nhất cuộc thi năm 2012 tại Hà Nội, 2014 tại Huế.

Yêu nghề từ tâm

Cô Đồng Thị Hoan, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Công Trứ chia sẻ, thầy Thuận là tấm gương nhà giáo tiêu biểu với nhiều thành tích đáng tự hào. Nhiệt huyết, đam mê với nghề thầy đã cống hiến sức trẻ cho sự phát triển của nhà trường và nâng cao thành tích giáo dục cho quận, cho thành phố. Thầy có nhiều giải cao các cấp, trong đó có giải quốc gia và quốc tế.

Không chỉ tham gia giảng dạy, thầy Thuận còn nghiên cứu, thiết kế hội hoạ có nhiều đóng góp to lớn cho xã hội. Năm 2016, thầy Thuận đạt giải Nhất hội thi Khoa học thành phố Hải Phòng lần thứ I với công trình: “Thiết kế hộp bày mẫu vẽ đa năng tạo hứng thú và hiệu quả giờ học theo mẫu ở trường Tiểu học, Trung học cơ sở”.

Lấy cảm hứng từ bàn xoay làm gốm, hộp bày mẫu vẽ đa năng do thầy Thuận sáng chế gồm: chân đế xoay gắn với chiếc hộp bên trong đựng vật mẫu, bài vẽ mẫu, bút vẽ, bảng màu,... Nhờ chân đế xoay 360 độ, học sinh dễ quan sát vật mẫu từ nhiều góc độ, từ đó các em tự do sáng tác mà không bị gò bó như đặt mẫu cố định. Trong giờ học, các cánh hộp đều mở ra gấp vào linh hoạt, dùng làm trưng bày sản phẩm và cài tranh minh họa. Hộp có thiết kế nhỏ gọn, dễ tháo lắp, di chuyển linh hoạt, tùy chỉnh độ cao thấp, phù hợp với tầm mắt học sinh. Với khả năng lưu trữ hơn 60 bài vẽ theo mẫu, giáo viên chỉ cần đầu tư một lần, nhưng áp dụng được cho tất cả các khối lớp, cấp học, nhiều năm học.

Thầy giáo Mĩ thuật yêu nghề bằng cả trái tim ảnh 3
Thầy Thuận cùng học trò trong tiết học ngoại khoá.

Thầy Thuận chia sẻ, 19 năm gắn bó với nghề giáo, tôi luôn nỗ lực, phấn đấu hết mình để hoàn xuất sắc nhiệm vụ. Không chỉ giảng dạy tại trường, thầy còn là cốt cán chuyên môn của Sở, của Bộ. Ngoài ra thầy có trung tâm nghệ thuật riêng với hàng trăm học viên.

Thầy Thuận là một trong những tác giả tham gia biên soạn bộ sách Mĩ thuật bậc Tiểu học theo định hướng phát triển năng lực đã được triển khai đưa vào dạy đại trà trong cả nước từ năm học 2015 - 2016. Đồng thời, thầy Thuận được giao nhiệm vụ tập huấn dạy học Mĩ thuật cho giáo viên và cán bộ quản lý nhiều tỉnh/thành phố trong cả nước.

Theo lộ trình cải cách SGK phổ thông 2018, thầy Thuận vinh dự là tác giả viết SGK Mĩ thuật 1 bộ sách “ Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục” của Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam đã, đang triển khai đưa vào dạy đại trà trên toàn quốc từ năm học 2020- 2021 và tiếp tục là tác giả viết SGK lớp 2,3,4,5 . Thầy đã và đang là báo cáo viên được Bộ GD&ĐT, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cử đi tập huấn cho cán bộ, giáo viên nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước.

Thầy giáo Mĩ thuật yêu nghề bằng cả trái tim ảnh 4
Tiết học Mĩ thuật luôn tràn ngập niềm vui.

Thầy Thuận còn tham gia vào các hoạt động tình nguyện, thiện nguyện kết nối yêu thương như: Thăm và tặng quà tri ân người có công với cách mạng, thăm và tặng quà động viên các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, các cháu học sinh khó khăn, người già neo đơn, các trẻ em, gia đình có hoàn cảnh khó khăn vùng sâu, vùng xa, miền núi,...

Thầy Thuận cho biết: “Mỗi hành động đẹp cho đi, luôn là sự trân trọng, đó không chỉ đơn giản là những món quà về vật chất, mà còn là nguồn động viên tinh thần lớn lao mà những người có hoàn cảnh khó khăn luôn mong được cộng đồng chia sẻ”.

Qua các năm học thầy Thuận đạt rất nhiều thành tích cao. Năm học 2021-2022, thầy Thuận vinh dự là Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP...Thầy có 26 giải học sinh giỏi các cấp trong đó 6 giải quốc gia, 1 giải tập thể toàn miền Bắc, 8 giải thành phố, 12 giải cấp quận.

Đặc biệt ngày 20/11 năm nay thầy Phạm Văn Thuận nhận niềm vui liên tiếp khi được đại diện thành phố Hải Phòng là 400 Nhà giáo tiêu biểu toàn quốc được Bộ Trưởng Bộ Giáo dục Nguyễn kim Sơn tặng Bằng khen vinh danh Nhà giáo tiêu biểu xuất sắc nhân kỷ niệm 40 năm Ngày nhà giáo Việt Nam. Vinh dự hơn nữa từ 400 nhà giáo tiêu biểu toàn quốc thầy Thuận được Ban thi đua Trung ương chọn là 40 Nhà giáo tiêu biểu, xuất sắc được Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính mời tới văn phòng chính phủ để gặp mặt chia sẻ tâm tư, nguyện vọng, động viên và nhận quà, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Bài liên quan
Cô giáo mầm non vươn lên từ tình yêu nghề
Với cô Vũ Thị Thúy Thanh, Trường Mầm non 10-10 luôn là ngôi nhà thứ hai của mình, bởi từ đây cô đã ngày càng khẳng định được bản thân từ tình yêu nghề cũng như vun đắp nên hạnh phúc cho trẻ thơ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thầy giáo Mĩ thuật yêu nghề bằng cả trái tim