Thầy Lê Việt Dương - Hiệu trưởng Trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai) cho biết, sau khi biết phương án thi tốt nghiệp của lứa học sinh đầu tiên học theo Chương trình GDPT 2018, thầy trò đều vui mừng vì đã có kế hoạch ôn tập, sẵn sàng cho kỳ thi vào năm 2025.
Theo quy định, để được xét công nhận tốt nghiệp, ngoài điểm bài thi, còn sử dụng kết quả đánh giá quá trình học tập. Quy định này được nhà trường thông tin đến toàn thể học sinh lớp 11 để chủ động có kế hoạch học tập, vừa đáp ứng tốt yêu cầu xét công nhận tốt nghiệp, vừa có nhiều cơ hội trúng tuyển đại học.
Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp đầu tiên của Chương trình GDPT mới, Trường THPT Phan Huy Chú (quận Đống Đa) đã có kế hoạch, lộ trình ôn tập cho trò. Chia sẻ của cô Tạ Thị Ngọc Tú - giáo viên nhà trường, học sinh Hà Nội vốn có thế mạnh ngoại ngữ. Đây cũng là môn học được cô trò nhà trường coi trọng nhiều năm nay. Giáo viên luôn hỗ trợ tối đa học sinh để có cơ hội phát huy năng lực ở các môn học yêu thích.
Phân tích sâu hơn về phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 tác động tới phương án xét tuyển đại học, lãnh đạo một số cơ sở giáo dục đại học cho rằng, so với hiện nay, số lượng tổ hợp giảm. Tính sơ bộ, với phương án thi 2 môn bắt buộc và 2 môn lựa chọn sẽ tạo ra 36 tổ hợp môn. Tuy nhiên, học sinh cần sớm có thông tin chính thức về phương án xét tuyển của các cơ sở giáo dục đại học để chủ động chuẩn bị.
Đại diện Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho hay sẽ áp dụng phương án xét tuyển kết hợp và kết quả các kỳ thi đánh giá năng lực. Nhà trường cũng có những điều chỉnh về các tổ hợp xét tuyển cho phù hợp Kỳ thi tốt nghiệp THPT, song việc điều chỉnh vẫn theo hướng giữ lại các tổ hợp truyền thống, căn bản.
Còn đại diện Trường Đại học Giao thông Vận tải nhận định, với phương án thi 4 môn trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, số tổ hợp xét tuyển hạn chế hơn. Khi nguồn tổ hợp từ điểm thi tốt nghiệp THPT giảm, nhà trường có thể xem xét để sẽ giảm số chỉ tiêu xét bằng kết quả thi tốt nghiệp, tăng số chỉ tiêu xét bằng các phương thức khác như sử dụng kết quả các kỳ thi đánh giá năng lực, tư duy...
Khi biết sớm cấu trúc mới, tổ hợp môn xét tuyển sinh của các trường đại học, trường phổ thông sẽ có phương án xây dựng, điều chỉnh tổ hợp môn cho học sinh lựa chọn. Điều này vừa đáp ứng nguyện vọng, vừa giảm áp lực cho học sinh trong học tập, thi cử. - Thầy Vũ Đình Hà (Hiệu trưởng Trường THPT Trần Hưng Đạo, quận Thanh Xuân)