Thêm một ngày đẫm máu tại Gaza, lệnh ngừng bắn đối mặt nguy cơ đổ vỡ

PV/VOV-Cairo | 23/11/2023, 10:28
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bất chấp việc chính phủ Israel đã chính thức phê chuẩn lệnh ngừng bắn tại Gaza, hôm qua (22/11), quân đội Israel tiếp tục đẩy mạnh các cuộc tấn công vào hàng loạt mục tiêu trên khắp dải Gaza. Trong đó, cuộc bố ráp của bộ binh Israel vào trại tỵ nạn Jabaliya ở phía Bắc Gaza trưa qua khiến gần 100 người chết, hầu hết là dân thường.

Một cuộc không kích vào khu dân cư phía đông thành phố Gaza khiến hơn 30 dân thường thiệt mạng, trong khi cuộc oanh tạc vào trại tỵ nạn Beit Hanoun cướp đi mạng sống của 25 cư dân.

Thêm một ngày đẫm máu tại Gaza, lệnh ngừng bắn đối mặt nguy cơ đổ vỡ - Ảnh 1.

Chuyển thi thể nạn nhân sau cuộc không kích của Israel xuống Gaza. Ảnh: THX/TTXVN

Số liệu công bố đêm 22/11 của cơ quan y tế Palestine tại Gaza cho biết, các cuộc tấn công tổng lực của cả không quân, hải quân, pháo binh và bộ binh Israel vào Gaza trong cùng ngày khiến hơn 400 người chết cùng gần 1.000 người bị thương, là một trong những ngày đẫm máu nhất tại Gaza kể từ đầu chiến sự hôm 7/10.

Nhiều nhà phân tích lo ngại việc Israel đẩy mạnh tấn công và gây nhiều thương vong tại Gaza ngay trước thời điểm lệnh ngừng bắn 4 ngày có hiệu lực (từ đêm 22/11), khiến cho lệnh ngừng bắn đối mặt nguy cơ đổ vỡ. Bởi lẽ, hành động leo thang chiến sự này có thể kích động các nhóm vũ trang Palestine tại Gaza, bao gồm cả Hamas và các nhóm thánh chiến khác như Jihad, phát động các cuộc tấn công trả đũa nhằm vào Israel và phá vỡ lệnh ngừng bắn.

Bên cạnh đó, một số nhà phân tích cho rằng việc lệnh ngừng bắn không bao gồm khu vực biên giới giữa Israel và Lebanon, cũng có thể là lỗ hổng khiến cho việc duy trì lệnh ngừng bắn bị thách thức. Bởi lẽ, tham gia các cuộc tấn công chống quân đội Israel ở khu vực này không chỉ có Lực lượng Hezbollah, mà còn có cả các thành viên Hamas chi nhánh Lebanon.

Các cuộc tấn công của Hezbollah hay Hamas từ miền Nam Lebanon vào Israel, hoàn toàn có thể châm ngòi cho xung đột bùng phát trở lại tại Gaza bất kỳ lúc nào.

Bài liên quan
Israel tập kích gần Damascus, 8 binh sĩ Syria thiệt mạng
GDTĐ - Tám binh sĩ Syria được cho là đã thiệt mạng trong đòn tấn công bằng tên lửa từ Israel.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thêm một ngày đẫm máu tại Gaza, lệnh ngừng bắn đối mặt nguy cơ đổ vỡ