Theo chân Cảnh sát đường thủy TP HCM "thổi cồn" trên sông Đồng Nai

07/11/2023, 20:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đây là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của Trạm Cảnh sát đường thủy Cát Lái

Sáng 7-11, tổ chuyên đề của Trạm Cảnh sát đường thủy (CSĐT) Cát Lái (thuộc Phòng CSGT TP HCM) ra quân kiểm soát, xử lý vi phạm khi tham gia giao thông trên tuyến sông Đồng Nai đoạn qua TP Thủ Đức, TP HCM.

Theo chân Cảnh sát đường thủy TP HCM

Địa bàn doTrạm CSĐT Cát Lái phụ trách có mật độ phương tiện thủy lưu thông tương đối lớn, nhiều tàu thuyền tải trọng lớn

Khoảng 9 giờ cùng ngày, chiếc ca nô đặc chủng rẽ sóng, đưa tổ chuyên đề bắt đầu tuần tra. Đây lại là một trong những công việc thường xuyên của CSĐT.

Theo chân Cảnh sát đường thủy TP HCM

Trạm CSĐT Cát Lái thường xuyên ra quân, tập trung triển khai công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông...

Theo thiếu tá Nguyễn Hoàng Vũ - Phó trưởng Trạm CSĐT Cát Lái, để bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường thủy nội địa, Trạm CSĐT thường xuyên ra quân tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông. Trong đó, đặc biệt chú trọng kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi điều khiển phương tiện thủy sau khi đã uống rượu, bia.

Theo chân Cảnh sát đường thủy TP HCM

Lực lượng chức năng kiểm tra phương tiện như nồng độ cồn đối với các lái tàu, trọng tải hàng hóa và trang thiết bị bảo hộ trên tàu

Theo ghi nhận, địa bàn đảm trách của Trạm CSĐT Cát Lái có mật độ phương tiện thủy lưu thông tương đối lớn, nhiều tàu thuyền tải trọng và kích thước lớn nên việc dừng các phương tiện thuỷ để kiểm tra cũng không dễ dàng. Do đó, tổ chuyên đề rất chú trọng vào yếu tố an toàn cho tàu thuyền bị kiểm tra.

Khi ra tín hiệu dừng phương tiện, lực lượng chức năng sẽ hướng dẫn lái tàu đi vào khu vực thích hợp để neo đậu. Sau đó, cán bộ tổ chuyên đề sẽ lên tàu kiểm tra phương tiện như kiểm tra nồng độ cồn đối với các lái tàu, kiểm tra trọng tải hàng hóa và trang thiết bị bảo hộ trên tàu.

Theo chân Cảnh sát đường thủy TP HCM

Quá trình kiểm tra mất nhiều thời gian, tuy nhiên nhận được sự đồng thuận từ phía các chủ tàu, lái tàu cũng như thuyền viên.

Qua kiểm tra ngẫu nhiên một số phương tiện sáng cùng ngày, lực lượng chức năng cho biết không phát hiện các lỗi vi phạm. 

Bên cạnh việc kiểm tra, tổ chuyên đề đã tuyên truyền, phổ biến pháp luật để người lái phương tiện, chủ phương tiện và người dân khi tham gia lưu thông đường thủy nội địa chấp hành các quy định, giảm tai nạn trên tuyến đường thủynội địa.

Thiếu tá Nguyễn Hoàng Vũ cho biết tính từ ngày 15-7 đến nay, Trạm CSĐT Cát Lái đã thực hiện kiểm tra về nồng độ cồn với 218 trường hợp, qua đó phát hiện 1 trường hợp vi phạm. Đây là kết quả tích cực cho những nỗ lực của cán bộ Trạm CSĐT thời gian qua.

Theo thiếu tá Vũ, do địa bàn rộng và đặc thù sông nước nên công tác thực hiện nhiệm vụ của CSĐT gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, cần sự phối hợp từ người dân, người lái tàu; sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng hữu trách như công an huyện, thanh tra giao thông... nhằm kiểm soát chặt vi phạm, bảo đảm bình yên trên tuyến đường thủy nội địa.

Từ ngày 5-7 đến nay, lực lượng CSĐT TP HCM đã kiểm tra, phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy 1.470 vụ với tổng số tiền phạt hơn 4 tỉ đồng.
Các lỗi vi phạm thường xuyên bị phát hiện bao gồm: chở quá vạch dấu mớn nước an toàn với 748 trường hợp; vi phạm về quy định điều kiện hoạt động của phương tiện với 762 trường hợp; vi phạm trang thiết bị dụng cụ an toàn của phương tiện với 128 trường hợp...
Bài liên quan
TP HCM: Công bố số liệu đăng ký nguyện vọng 1 thi lớp 10
Trưa 14-5, Sở GD-ĐT TP HCM chính thức công bố số liệu đăng ký nguyện vọng 1 kỳ thi tuyển sinh lớp 10, trong đó 16.252 học sinh không thi

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Theo chân Cảnh sát đường thủy TP HCM "thổi cồn" trên sông Đồng Nai