Còn theo Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) Nguyễn Quốc Bình, năm 2025 là kỳ thi đầu tiên theo chương trình GDPT mới thì cấu trúc đề thi, thang đánh giá (nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao) phải ở mức độ vừa phải.
Đến năm 2028, khi có lứa học sinh học đầu tiên học theo chương trình mới từ bậc THCS mới nên tăng dần mức độ với các phần thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.
Đến năm 2030, khi có học sinh tiếp cận chương trình mới từ bậc tiểu học thì chúng ta sẽ tiếp tục nâng mức thang đánh giá này.
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm học 2023-2024 của các đại học, học viện là cần sớm định hướng tuyển sinh đại học từ năm 2025, khi có thí sinh tốt nghiệp Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Bộ lưu ý các cơ sở đào tạo hoàn thiện các phương thức tuyển sinh, thực hiện đúng quy chế tuyển sinh hiện hành, tránh làm cho các phương thức tuyển sinh trở nên phức tạp, rắc rối đối với thí sinh.
Các cơ sở đào tạo cũng cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hệ thống quản lý, trong dạy và học và trong kiểm tra, đánh giá.
Thời điểm này, hầu hết cơ sở đào tạo đại học trên cả nước đã cơ bản hoàn thành công tác tuyển sinh đợt 1 năm 2023 và đang tổ chức cho thí sinh nhập học, chuẩn bị khai giảng năm học mới 2023-2024.