Thổ Nhĩ Kỳ thiệt hại khủng khiếp sau trận động đất mạnh ngang bom nguyên tử

PV | 14/02/2023, 15:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hai trận động đất giết chết hơn 24.000 người ở Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến sẽ gây thiệt hại kinh tế hơn 84 tỷ USD - tương đương khoảng 10% GDP.

Hai trận động đất giết chết hơn 24.000 người ở Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến sẽ gây thiệt hại kinh tế hơn 84 tỷ USD - tương đương khoảng 10% GDP - theo ước tính của tập đoàn kinh doanh Turkonfed.

Trong khi đó, một nhóm doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ cho biết thiệt hại kinh tế trong trận động đất mạnh làm rung chuyển khu vực vào ngày 6/2 có thể vượt xa tính toán của các nhà kinh tế.

Trong tổng số thiệt hại này, 70,1 tỷ USD là thiệt hại về nhà ở trong khi 10,4 tỷ USD là thiệt hại về thu nhập quốc gia, nhóm này cho biết và cũng chỉ ra những thiệt hại về cơ sở hạ tầng như đường sá, điện, khí đốt tự nhiên, đường ống dẫn dầu, thông tin liên lạc, bệnh viện và trường học.

Thổ Nhĩ Kỳ thiệt hại bao nhiêu tiền vì trận động đất mạnh ngang bom nguyên tử? - 1

Trước đó, Cơ quan xếp hạng tín nhiệm quốc tế Fitch Ratings có trụ sở tại Mỹ ước tính thiệt hại kinh tế từ trận động đất “dường như có khả năng vượt quá 2 tỷ USD”, thậm chí có thể lên đến “4 tỷ USD hoặc hơn”. Ngân hàng Mỹ đưa ra con số khoảng 3-5 tỷ USD, cộng với ít nhất “2-3 tỷ USD khác để hỗ trợ những người bị ảnh hưởng”.

Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag cho biết hàng nghìn tòa nhà đã bị sập trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ và Syria sau trận động đất ngày 6/2 và hiện 134 nhà thầu đang bị điều tra về khả năng thi công kém chất lượng.

Ít nhất ba người đã bị bắt, bảy người bị giam giữ và bảy người khác bị cấm rời khỏi Thổ Nhĩ Kỳ, AP đưa tin, trích dẫn thông tin từ Bộ Tư pháp. AP cho biết, dù các quy chuẩn xây dựng trên giấy đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật chống động đất, tuy nhiên những tiêu chuẩn đó hiếm khi được thực thi.

Theo số liệu của chính phủ, hàng nghìn người vẫn đang mất tích, khoảng 80.000 người bị thương và hơn 6.400 tòa nhà ở Thổ Nhĩ Kỳ đã bị phá hủy. Số người chết hiện đã vượt xa trận động đất năm 1999 gần Istanbul, khi khoảng 18.000 người thiệt mạng, theo số liệu chính thức.

Bài liên quan
Đoàn Việt Nam phối hợp giải cứu thiếu niên 14 tuổi dưới đống đổ nát ở Thổ Nhĩ Kỳ
Đoàn cứu nạn cứu hộ của Việt Nam sử dụng camera dò tìm, phát hiện bằng hình ảnh, âm thanh đã phát hiện dấu hiệu của sự sống và phối hợp với nước bạn giải cứu một thiếu niên của Thổ Nhĩ Kỳ trong đống đổ nát

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thổ Nhĩ Kỳ thiệt hại khủng khiếp sau trận động đất mạnh ngang bom nguyên tử