Các loại trái cây nhiệt đới được bày bán trong siêu thị tại Trung Quốc. Ảnh: Sina
Theo trang tin TMTpost, tại thị trường trái cây Trung Quốc, có ba doanh nghiệp chiếm lĩnh thị trường là Pagoda ở phía Nam, Xianfeng Fruit ở phía Bắc và Hongjiu Fruit ở phía Tây. Tuy nhiên, hai đơn vị đầu tiên đang tham gia thị trường bán lẻ trái cây, chủ yếu bán cho người tiêu dùng bình thường; chỉ có Hongjiu Fruit tham gia phân phối trái cây cao cấp, và trái cây được bán cho các nhà bán buôn đầu cuối, nhà bán lẻ mới nổi, siêu thị và bán hàng trực tiếp.
Để mua trái cây từ Đông Nam Á, Hongjiu Fruit vận hành 16 nhà máy chế biến trái cây ở Việt Nam và Thái Lan, sử dụng gần 400 lao động ở hai nước này. Năm 2019, Hongjiu Fruit có hơn 4.000 nhà vườn hợp tác dài hạn ở Việt Nam và Thái Lan.
Theo số liệu của CIC, dựa trên doanh thu bán hàng năm 2022, Hongjiu Fruit là nhà phân phối trái cây số 1 tại Trung Quốc; tính trên doanh thu bán hàng của các ngành hàng tương ứng, Hongjiu Fruit là nhà phân phối trái cây Đông Nam Á lớn nhất Trung Quốc, đồng thời là nhà phân phối sầu riêng lớn nhất, nhà phân phối thanh long nhập khẩu lớn nhất, nhà phân phối nhãn nhập khẩu lớn thứ hai và là nhà phân phối dẫn đầu thị trường măng cụt, cherry nhập khẩu và nho nhập khẩu.
Dữ liệu báo cáo tài chính cho thấy, doanh thu vào năm 2022 của Hongjiu Fruit đạt 15,1 tỷ CNY (2,1 tỷ USD), tăng 46,7% so với cùng kỳ năm trước; 6 loại trái cây chính là sầu riêng, thanh long, nhãn, nho, anh đào và măng cụt có tổng doanh thu đạt 6,7 tỷ CNY (937 triệu USD), tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước.
Trang tin TMTpost nhận định, rõ ràng, nhập khẩu trái cây từ Đông Nam Á là một ngành kinh doanh béo bở.
Tuy nhiên, mặc dù Hongjiu Fruit đã trở thành nhà phân phối số một nhưng thị phần của doanh nghiệp này chỉ chiếm chưa đến 2% tại Trung Quốc. Tại thị trường trái cây trị giá trăm tỷ USD này, vẫn có nhiều doanh nghiệp làm “người vận chuyển” trái cây Đông Nam Á.
Là đại gia bán lẻ trái cây, Pagoda cũng có nhu cầu nhập khẩu trái cây. Theo báo cáo công khai, Pagoda và Thái Lan đã có gần 20 năm hợp tác thương mại, mở rộng từ bán buôn sầu riêng ban đầu sang bán buôn măng cụt, nhãn, bưởi, dừa, dứa, chuối... Các nhà cung cấp của Pagoda có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với gần 30 nhà máy đóng gói tại Thái Lan.
Năm 2019, nhóm ngành thực phẩm tươi sống của tập đoàn Suning (Trung Quốc) đã ký thỏa thuận hợp tác với phía Việt Nam để bao tiêu 20.000 mẫu thanh long ruột trắng và 10.000 mẫu thanh long ruột đỏ tại nước ta; đồng thời ký hợp đồng bao tiêu 20 triệu trái dừa non, 20 triệu trái sầu riêng và 20 triệu kg măng cụt tại Thái Lan.
Cùng năm đó, mạng lưới cửa hàng tạp hóa Freshippo thuộc sở hữu của tập đoàn Alibaba đã ký hợp đồng bao tiêu 500 mẫu vườn cây ăn trái tại Malaysia. Vào tháng 4 năm nay, Freshippo đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với 13 tập đoàn bán lẻ nổi tiếng thế giới, các thương hiệu quốc tế, hiệp hội toàn cầu và các công ty tư vấn. Đồng thời, Freshippo cũng thông báo sẽ thành lập 8 trung tâm mua sắm trên khắp thế giới.
Kể từ đầu năm 2023 đến nay, 33 nhà bán lẻ nước ngoài đã hợp tác với Freshippo. Tại sự kiện "Mua sắm trên nền tảng hương mại điện tử điện toán đám mây con đường tơ lụa" diễn ra từ ngày 10 đến 20/5 vừa qua tại Thượng Hải, Freshippo đã ký kết các thỏa thuận hợp tác thương mại hàng hóa với 6 quốc gia đối tác bao gồm: Thái Lan, Việt Nam, Campuchia, Síp, Nga và Ý.
Ngoài ra, còn có nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ tại Trung Quốc cũng nhận thầu vườn cây ăn trái ở Đông Nam Á để sở hữu nguồn cung trái cây chất lượng cao.