Thời gian thanh thiếu niên sử dụng mạng xã hội tăng đột biến

Vân Huyền | 13/04/2022, 07:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Thời gian sử dụng phương tiện truyền thông của thanh thiếu niên từ 8 - 18 tuổi đã tăng nhanh hơn trong hai năm đại dịch bùng phát, so với bốn năm trước khi Covid-19 bắt đầu.

Một báo cáo mới từ tổ chức phi lợi nhuận Common Sense Media đã cung cấp một bức tranh rõ ràng hơn về điều mà nhiều phụ huynh, nhà giáo dục băn khoăn từ lâu. Đó là thời gian sử dụng phương tiện truyền thông của thanh thiếu niên trong hơn hai năm xảy ra đại dịch. Nghiên cứu cho thấy, tình trạng sử dụng mạng xã hội ở thanh thiếu niên Mỹ đã tăng đột biến.

Cụ thể, thời gian sử dụng phương tiện truyền thông của thanh thiếu niên từ 8 - 18 tuổi đã tăng nhanh hơn trong hai năm đại dịch bùng phát, so với bốn năm trước khi Covid-19 bắt đầu. Dữ liệu cho thấy, từ năm 2015 - 2019, việc sử dụng màn hình giải trí, không bao gồm phương tiện và công nghệ của trường học hoặc bài tập về nhà, tăng 3% đối với thiếu niên từ 17 - 18 tuổi và 11% với thanh thiếu niên. Từ năm 2019 - 2021, sau khi đại dịch bùng phát, thời gian sử dụng màn hình đã tăng 17% cho cả hai nhóm tuổi.

Phương tiện truyền thông xã hội ngày càng phổ biến ở thanh thiếu niên. Tuy nhiên, không phải tất cả họ đều thích trải nghiệm này. 84% thanh thiếu niên được khảo sát cho biết thường sử dụng mạng xã hội. Trong khi đó, 34% nói rằng thích sử dụng mạng xã hội "rất nhiều". 62% cho biết thích xem video trực tuyến.

mang-xa-hoi.jpeg
Phương tiện truyền thông xã hội ngày càng phổ biến ở thanh thiếu niên.

Michael Robb - Giám đốc cấp cao của bộ phận nghiên cứu tại Common Sense Media, cho biết: “Các nền tảng mạng xã hội không được thiết kế cho trẻ em. Các công ty công nghệ cần có trách nhiệm với những người trẻ tuổi trên nền tảng của họ. Đồng thời, xem xét sự phát triển của trẻ em khi tạo ra các thuật toán, tính năng thiết kế và kỹ thuật. Nếu cha mẹ và người chăm sóc thấy con tham gia vào không gian được thiết kế cho người lớn, họ nên lập kế hoạch để giúp phát triển các hành vi an toàn, lành mạnh ở trẻ".

Trong khi đó, theo bà Victoria Rideout - tác giả chính của nghiên cứu, với lượng thời gian mà người trẻ dành để tương tác trên màn hình, điều quan trọng là các nhà cung cấp nội dung, nhà hoạch định chính sách và phụ huynh phải làm mọi cách có thể để nâng cao chất lượng của những trải nghiệm đó.

Bài liên quan
Hơn 1/3 thanh thiếu niên Mỹ ảnh hưởng sức khoẻ tâm thần trong đại dịch
(GDTĐ) - Các phân tích mới của Chính phủ Mỹ đã cung cấp một cái nhìn đáng lo ngại về sức khỏe tâm thần của thanh thiếu niên nước này trong đại dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thời gian thanh thiếu niên sử dụng mạng xã hội tăng đột biến