Trường đại học Anh "sát cánh" bên học giả và sinh viên Ukraine

Vân Huyền | 09/04/2022, 06:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Các trường đại học ở Vương quốc Anh đang liên kết với cơ sở giáo dục đại học của Ukraine để hỗ trợ cho sinh viên và học giả trong bối cảnh xung đột xảy ra.

Đến nay, khoảng 30 trường đại học Anh đã bày tỏ mong muốn được hợp tác với các cơ sở giáo dục ở Ukraine. Các tổ chức giáo dục tại Anh gồm: Birmingham, Bristol, Warwick, Aberystwyth, Edinburgh, St Andrews và Queen’s University Belfast.

Trong khi đó, các tổ chức Ukraine đã đăng ký nhận hỗ trợ bao gồm: Trường Đại học Quốc gia V. N. Karazin Kharkiv, Đại học Quốc gia Taras Shevchenko và Đại học Bang Sumy. Đề án đang được điều phối bởi Cormack Consultancy Group với sự hỗ trợ của các trường Đại học Vương quốc Anh (UUK).

UUK cho biết, các cuộc thảo luận bắt đầu với mục tiêu đảm bảo “sự hợp tác lâu dài” trên các khía cạnh như nội dung chương trình giảng dạy, tài nguyên trực tuyến, hợp tác nghiên cứu và sự di chuyển của sinh viên cũng như nhân viên.

sinh-vien-ukraine.jpeg
Trường Đại học Quốc gia V. N. Karazin Kharkiv là một trong những tổ chức giáo dục đang thảo luận về việc nhận hỗ trợ.

Trong khi đó, những sáng kiến ​​hỗ trợ ngắn hạn có thể bao gồm việc tạo điều kiện. Nhờ đó, giúp các học giả Ukraine tại Anh tiếp tục giảng dạy cho sinh viên nước họ, thông qua khóa học trực tuyến.

Các trường đại học của Anh cũng có thể tổ chức các trường học hè trong khuôn viên. Qua đó, giúp sinh viên từ Ukraine bắt kịp với việc học. Ngoài ra, sinh viên Ukraine nói tiếng Anh cũng có thể nhận được cơ hội tham gia học trực tuyến tại với các tín chỉ mà trường tại quê nhà của họ công nhận.

Anh cũng có kế hoạch cung cấp cho các học giả Ukraine quyền truy cập vào thư viện và nguồn tài nguyên học thuật trực tuyến khác. Cụ thể, học giả sẽ được cung cấp địa chỉ email ac.uk của trường đại học Anh. Các trường đại học Anh cũng có thể giúp bảo vệ nguồn tài nguyên của Ukraine, bao gồm bộ sưu tập sách quý hiếm.

Giáo sư Dame Janet Beer - Phó hiệu trưởng Trừong Đại học Liverpool và chủ tịch mạng lưới chính sách quốc tế của UUK, cho biết: “Các trường đại học ở Anh đã lên án cuộc chiến ở Ukraine. Chúng tôi cam kết hỗ trợ nhân viên và sinh viên Ukraine hiện ở Anh, cũng như những người đến đây để chạy khỏi cuộc xung đột".

Charles Cormack - người sáng lập và Chủ tịch của Cormack Consultancy Group, chia sẻ: “Dự án này được thiết kế để hỗ trợ các trường đại học Ukraine tiếp tục hoạt động trong thời gian khó khăn. Bằng cách hỗ trợ họ, chúng tôi cũng đang giảm nguy cơ chảy máu chất xám”.

Bài liên quan
UNESCO: Không để ngành giáo dục Ukraine bị "đứt đoạn"
(GDTĐ) - Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) đang huy động hỗ trợ để duy trì tính liên tục của giáo dục, nhằm giúp đỡ người dạy và học ở Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trường đại học Anh "sát cánh" bên học giả và sinh viên Ukraine