Giáo dục quốc phòng

Thông tin mới về tình trạng của Thủ tướng Slovakia

Đăng Minh 31/05/2024 10:13

GDTĐ - Thủ tướng Robert Fico được chuyển đến bệnh viện ở thủ đô Slovakia để tiếp tục quá trình hồi phục sau 2 tuần bị bắn nhiều phát súng.

Thông tin trên đã được xác nhận bởi giới chức bệnh viện ở Banska Bystrica, nơi Thủ tướng Fico điều trị thời gian.

Ông Fico được chuyển đến bệnh viện ở thủ đô Bratislava để tiếp tục quá trình hồi phục dự kiến "cực kỳ lâu" sau khi bị bắn hai tuần trước.

"Thủ tướng Robert Fico được đưa từ bệnh viện của chúng tôi đến thủ Bratislava vào buổi tối", AFP dẫn lời phát ngôn viên bệnh viện ở Banska Bystrica hôm 30/5.

Giám đốc bệnh viện ở Banska Bystrica cho biết thêm Thủ tướng Fico mong muốn "tiếp tục quá trình hồi phục với hình thức chăm sóc tại nhà".

Bệnh viện cho hay ông Fico đã có những tiến triển rất tốt, song Phó thủ tướng Slovakia Robert Kalinak thừa nhận quá trình hồi phục của Thủ tướng sẽ "cực kỳ lâu".

Hiện chưa rõ Thủ tướng Fico được chuyển đến bệnh viện nào ở thủ đô Bratislava để tiếp tục quá trình hồi phục.

slovakia001.jpeg
Nghi phạm bị bắt ngay sau khi nổ súng vào Thủ tướng Fico hôm 15/5. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Fico bị bắn 4 phát ở cự ly gần khi ông đang bắt tay với những người ủng hộ bên ngoài thị trấn Handlova, miền trung Slovakia hôm 15/5.

Nghi phạm được xác định là Juraj Cintula, 71 tuổi đã bị bắt ngay sau đó. Người này khai “chỉ muốn làm thủ tướng Slovakia bị thương chứ không muốn giết chết ông”.

Nghi phạm thừa nhận đã bắn Thủ tướng Fico bằng khẩu súng CZ 75 cỡ nòng 9mm. Đây là khẩu súng hợp pháp và nghi phạm đã sở hữu nó trong hơn 30 năm.

Nghi phạm cũng khai nhận chỉ hành động một mình “không ai biết về kế hoạch của tôi”. Ông ta chưa bao giờ điều trị tại bệnh viện tâm thần cũng như chưa bao giờ được kiểm tra bệnh tâm thần.

Người đàn ông 71 tuổi khai động cơ gây án bởi “không đồng tình với chính sách của Thủ tướng Fico về nhiều vấn đề” như “giải thể văn phòng công tố viên đặc biệt chống tham nhũng, kiểm soát truyền thông”.

Đặc biệt, nghi phạm còn khai nhận “không đồng tình việc Thủ tướng Fico ngừng viện trợ quân sự cho Ukraine”.

Ông Robert Fico sinh năm 1964, nhậm chức thủ tướng Slovakia vào tháng 10/2023. Ngay khi nhậm chức ông lập tức đình chỉ việc viện trợ quân sự cho Ukraine của chính phủ tiền nhiệm và kêu gọi Moscow – Kiev giải quyết xung đột bằng đàm phán.

Trước đó, ông đứng đầu chính phủ Slovakia nhiệm kỳ từ 2006 - 2010 và từ 2012-2018.

Vụ ám sát Thủ tướng Fico làm dấy lên mối lo ngại mới về sự phân cực chính trị ở quốc gia Trung Âu với 5,4 triệu dân này.

Đây được xem là vụ ám sát lớn đầu tiên nhắm vào lãnh đạo chính trị châu Âu trong 20 năm qua.

Bài liên quan
Thủ tướng Ba Lan bị đe dọa sau vụ ám sát Thủ tướng Slovakia
Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk cho biết, ông nhận được nhiều lời đe dọa sau khi Thủ tướng Slovakia bị ám sát.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thông tin mới về tình trạng của Thủ tướng Slovakia