Thủ lĩnh Hezbollah cảnh báo mọi kịch bản đều để ngỏ ở mặt trận Lebanon

Tuấn Nguyễn | 04/11/2023, 09:17
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 3/11, thủ lĩnh Hezbollah, Hassan Nasrallah đã có bài phát biểu công khai đầu tiên trên truyền hình kể từ khi xung đột giữa Israel - Hamas nổ ra vào ngày 7/10.

Trong bài phát biểu của mình, thủ lĩnh Hezbollah, Hassan Nasrallah xác nhận rằng, phong trào này đã tham chiến từ ngày 8/10 vừa qua để thể hiện sự đoàn kết với lực lượng kháng chiến ở Gaza và đây là một cuộc chiến có tính chất rất khác với tất cả các trận chiến mà Lực lượng kháng chiến ở Lebanon đã trải qua vào các năm 2000 và 2006.

Thủ lĩnh Hezbollah cảnh báo mọi kịch bản đều để ngỏ ở mặt trận Lebanon - Ảnh 1.

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah tại Lebanon, Hassan Nasrallah - Ảnh: Al Jazeera

Thủ lĩnh Hezbollah cho rằng, mặt trận Lebanon đã giúp giảm bớt một phần áp lực lớn lên dải Gaza, do phía Israel phải duy trì và huy động thêm lực lượng ở biên giới phía Bắc. Cụ thể phía Israel đã triển khai 1/3 lực lượng bộ binh, 1/2 lực lượng hải quân, 1/4 lực lượng không quân, gần 1/2 lực lượng phòng thủ tên lửa và gần 1/3 lực lượng hậu cần của nước này hướng về mặt trận Lebanon.

Người đứng đầu Hezbollah cảnh báo, lực lượng này sẽ “không hài lòng” với những gì đang xảy ra ở biên giới Israel trong bất kỳ trường hợp nào, đồng thời mọi kịch bản trên mặt trận Lebanon vẫn đang để ngỏ và tất cả các lựa chọn sẽ được Hezbollah cân nhắc và sẵn sàng thực hiện bất kỳ lúc nào. Trong thông điệp gửi tới Mỹ, thủ lĩnh Hezbollah tuyên bố “bất cứ ai muốn ngăn chặn sự mở rộng chiến sự sang các mặt trận khác trong khu vực, phải chấm dứt hành động xâm phạm nhằm vào Dải Gaza”.

Ông Hassan Nasrallah ca ngợi chiến dịch “cơn bão al-Aqsa” do Hamas phát động vào ngày 7/10 vừa qua là một “chiến dịch vĩ đại”, được quyết định và tiến hành hoàn toàn bởi người Palestine. Chiến dịch này là cần thiết để tái hiện vấn đề Palestine như một vấn đề ưu tiên hàng đầu trên thế giới. Thủ lĩnh Hezbollah đồng thời cũng ca ngợi sự tham gia của các lực lượng kháng chiến Hồi giáo tại Iraq và Yemen vào cuộc chiến, ám chỉ đến các cuộc tấn công gần đây nhằm vào các căn cứ của Mỹ ở Iraq và Syria, cũng như việc nhóm Houthi ở Yemen đã phóng hàng loạt tên lửa và máy bay không người lái nhằm vào lãnh thổ Israel.

Liên quan vai trò của Iran đối với tình hình hiện nay, thủ lĩnh Hezbollah tuyên bố, Iran ủng hộ các phong trào kháng chiến trong khu vực, nhưng nước này không chi phối quyết định từ giới lãnh đạo của các phong trào này.

Tuyên bố của Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah tại Lebanon được đưa ra trong bối cảnh cuộc chiến tại dải Gaza giữa Israel với phong trào vũ trang Hamas đã bước sang ngày thứ 28 liên tiếp, khiến hơn 9.000 người thiệt mạng và hơn 22.000 người khác bị thương. Phía Israel cũng ghi nhận hơn 1.400 người thiệt mạng và hơn 200 người bị Hamas bắt giữ. Cùng với cuộc xung đột tại Gaza, khu vực biên giới phía Bắc cũng liên tục chứng kiến các vụ đụng độ quân sự hàng ngày giữa quân đội Israel với lực lượng vũ trang Hezbollah khiến hàng chục người thiệt mạng.

Bài liên quan
11 binh sĩ Israel nhập viện do bị ong bắp cày tấn công
Truyền thông Israel đưa tin 11 binh sĩ của nước này đã phải nhập viện vì bị ong bắp cày đốt sau khi xe tăng của họ cán nát tổ ong ở Dải Gaza.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ lĩnh Hezbollah cảnh báo mọi kịch bản đều để ngỏ ở mặt trận Lebanon