Nhưng, học sinh lớp 10 năm học 2022 - 2023 được tiếp thu Chương trình 2006 ở khối THCS, với hệ thống mục tiêu có nhiều điểm khác. Năm học này, các em học Chương trình 2018 với hệ thống mục tiêu nhiều mới mẻ. Điều này dẫn đến những hạn chế nhất định về nền tảng hệ thống năng lực, nên khó tránh khỏi việc các em còn bối rối, lúng túng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập.
Đối với học sinh khá, giỏi, chương trình mới có nhiều khoảng trống để phát huy năng lực, sở trường của bản thân, kích thích khả năng bứt phá. Còn với học trò trung bình, yếu, thực hiện các hoạt động học tập với chương trình mới đâu đó còn nặng nề, khó khăn. Quá trình này không dễ dàng và cần ở cả học sinh và giáo viên sự nỗ lực rất lớn.
Tiếp tục triển khai hiệu quả chương trình mới, bên cạnh những yếu tố bảo đảm chất lượng (mà nòng cốt là đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất và trang thiết bị trường học), vai trò chủ động của mỗi nhà trường, giáo viên là vô cùng quan trọng. Trong đó, cần xây dựng được kế hoạch giáo dục nhà trường phù hợp với điều kiện thực tiễn và yêu cầu chương trình mới.
Kế hoạch giáo dục của nhà trường được hiểu để tổ chức thực hiện chương trình giáo dục, không phải kế hoạch năm học như trước đây. Trong điều kiện còn khó khăn, chỉ khi nhà trường, giáo viên thực sự trách nhiệm, tâm huyết mới có thể phát huy được tối đa những gì đã có, tìm tòi, chủ động, sáng tạo để đưa chương trình mới vào thực tiễn cuộc sống một cách hiệu quả.