Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn: Chuẩn bị kỹ phương án đưa sinh viên trở lại trường

Minh Phong | 15/02/2022, 11:27
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Qua kiểm tra thực tế và nắm tình hình, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn – nhìn nhận: Các cơ sở giáo dục đại học đã chuẩn bị rất kỹ phương án đưa sinh viên trở lại trường học tập trung.

Thứ trưởng Hoàng Minh kiểm tra công tác mở cửa đón sinh viên trở lại học tập trung của Trường ĐH Giao thông vận tải (Hà Nội)Thứ trưởng Hoàng Minh kiểm tra công tác mở cửa đón sinh viên trở lại học tập trung của Trường ĐH Giao thông vận tải (Hà Nội)

Theo Thứ trưởng, qua 2 năm vừa rồi, các trường đại học sáng tạo trong việc nắm bắt tình hình, xây dựng phương án đào tạo cho sinh viên, trong đó có cả phương án đi học trực tiếp, trực tuyến và kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến.

Qua kiểm tra thực tế cho thấy, bước đầu các trường đã chuẩn bị rất kỹ phương án đưa sinh viên trở lại trường học tập trung. Nhiều trường đã xây dựng kế hoạch tổ chức các lớp học, phương án xử lý, hỗ trợ sinh viên khi quay trở lại trường; nhất là với những sinh viên ở ký túc xá.

“Những sự chuẩn bị này thể hiện tinh thần trách nhiệm cao và sự chủ động của các trường đại học” – Thứ trưởng nhận xét, đồng thời ghi nhận: Bên cạnh sự chủ động, các trường cũng phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương.

Chẳng hạn các trường thành viên của Đại học Thái Nguyên đều xây dựng thành đề án để xin ý kiến chính quyền địa phương. Hay như tại Hà Nội, các trường cũng làm báo cáo để xin ý kiến địa phương. “Tôi cho rằng, sự phối hợp giữa nhà trường với chính quyền địa phương trong việc đưa sinh viên trở lại học tập trung là tốt” – Thứ trưởng nhấn mạnh.

Một lớp học trực tiếp của Trường ĐH Kinh tế Quốc dân

Theo Thứ trưởng, khác với bậc phổ thông, lớp học của sinh viên không cố định. Tuy nhiên, các cơ sở giáo dục đại học đã lên phương án tổ chức lớp học khoa học, hợp lý, để sinh viên tiện theo dõi. Đồng thời hỗ trợ các em chưa thể đến trường học trực tiếp.

Qua nắm bắt tình hình, đến thời điểm này chưa có vấn đề gì lớn xảy ra ở các trường đại học. Số lượng sinh viên, giảng viên bị nhiễm không nhiều. Vì thế, trong thời gian tới, các trường đại học cần mạnh dạn, quyết tâm hơn trong việc mở cửa trường học. Tuy nhiên, cũng không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác trong phòng chống dịch bệnh.

Thứ trưởng đề nghị, các trường cần truyền thông tốt hơn, trước hết là truyền thông nội bộ để cán bộ, giảng viên và sinh viên hiểu rõ về tình hình dịch bệnh cũng như biện pháp mà trường đang thực hiện; từ đó các em yên tâm hơn khi đến trường. Và khi có việc gì xảy ra, các em sẽ không đơn độc. Ngoài ra, các trường có thể trao đổi những kinh nghiệm tốt, những sáng kiến kinh nghiệm để trường khác học hỏi, tham khảo.

Hiện nay, có một số trường yêu cầu test nhanh khi sinh viên trở lại học tập trung; trong hướng dẫn, Bộ GD&ĐT và Bộ Y tế không yêu cầu bắt buộc việc này. Tuỳ theo tình hình cụ thể và nguyện vọng của sinh viên, các trường có thể triển khai thực hiện. Có trường thì thực hiện theo tự nguyện, hoặc áp dụng cho sinh viên nội trú. Bộ GD&ĐT đang lắng nghe từ thực tiễn, nếu có phát sinh sẽ có trao đổi với Bộ Y tế để cơ quan chuyên môn có hướng dẫn kịp thời.

Bài liên quan
Hơn 600 nghìn học sinh lớp 7 - 12 ở TP.HCM trở lại trường sau Tết
Sáng nay (7/2), hơn 600 nghìn học sinh từ lớp 7 đến lớp 12 ở TP.HCM trở lại trường học trực tiếp sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn: Chuẩn bị kỹ phương án đưa sinh viên trở lại trường