Giáo dục quốc phòng

Thủ tướng của EU: ‘Nga và Ukraine phải đối thoại’

Đăng Minh 07/04/2024 09:01

GDTĐ - Thủ tướng Áo Karl Nehammer cho rằng xung đột Ukraine chỉ có thể chấm dứt nếu Nga có mặt tại bàn đàm phán.

Trong cuộc phỏng vấn với nhật báo Pháp Le Figaro mới đây, Thủ tướng Nehammer nhắc lại rằng phương Tây nên tiếp tục thể hiện “đoàn kết tuyệt đối” với Ukraine và hỗ trợ Kiev trong xung đột với Nga.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo quốc gia thành viên thuộc Liên minh châu Âu (EU), nhấn mạnh “điều quan trọng là phải suy nghĩ xem xung đột có thể kết thúc như thế nào”.

Thủ tướng Áo lưu ý rằng khi ông tới Moscow để gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tháng 4/2022, vài tuần sau cuộc xung đột, Moscow và Kiev vẫn đang đàm phán trực tiếp. Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động chiến dịch quân sự đặc biệt sang nước láng giềng Ukraine hôm 24/2/2022.

ao.jpeg
Thủ tướng liên bang Áo Karl Nehammer. Ảnh: Getty

“Hiện tại Moscow tỏ ra không còn muốn đàm phán nữa nhưng không có Nga thì sẽ không có hoà bình cho Ukraine”, ông Nehammer nói và cho biết thêm rằng tình hình vẫn còn khó khăn. Ông nhấn mạnh: “Tuy nhiên, việc nối lại đối thoại là điều cần thiết” .

Theo đài RT, Moscow và Kiev đã tổ chức nhiều vòng đàm phán ngay từ đầu xung đột, xoay quanh tình trạng trung lập của Ukraine. Trong khi các cuộc đàm phán ban đầu đạt được một số tiến triển thì Kiev sau đó đã ‘quay xe’.

Moscow tuyên bố rằng tiến trình hòa bình đã bị chệch hướng bởi Thủ tướng Anh lúc đó là ông Boris Johnson đã khuyên Ukraine tiếp tục chiến đấu, điều mà ông Johnson phủ nhận.

Nga cũng khẳng định sẵn sàng đàm phán mới với Kiev. Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ký sắc lệnh cấm mọi cuộc đàm phán với giới lãnh đạo hiện tại ở Moscow. Sắc lệnh này được đưa ra sau khi Nga sáp nhập 4 vùng lãnh thổ Ukraine vào mùa thu năm 2022.

Thủ tướng Nehammer cũng cho biết ông có một số bất đồng với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về việc hỗ trợ Ukraine. Ông Macron gần đây tuyên bố “không loại trừ khả năng đưa quân NATO tới Ukraine”.

Thủ tướng Áo nói rằng mặc dù ông và Tổng thống Macron tin vào sự cần thiết phải hỗ trợ Ukraine và rằng Moscow và Kiev cuối cùng nên tham gia vào các biện pháp ngoại giao, song họ lại mâu thuẫn về con đường đạt được điều này.

“Tôi ủng hộ nguyên tắc cẩn trọng. Tổng thống Pháp là người ủng hộ nguyên tắc răn đe”, Thủ tướng Nehammer nói.

Ông nói thêm: “Tôi cũng nghĩ rằng chúng ta phải áp dụng nguyên tắc phòng ngừa để tránh leo thang không thể kiểm soát” .

Trong một cuộc điện đàm hiếm hoi vào đầu tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đã cảnh báo người đồng cấp Pháp Sebastien Lecornu rằng Paris sẽ chỉ “tự tạo ra vấn đề cho chính mình” nếu quyết định điều quân tới Ukraine.

Bài liên quan
Nga công bố manh mối mới cuộc điều tra vụ khủng bố ở Moscow
Các nhà điều tra Nga đang xác minh theo hướng các nhóm khủng bố, cơ quan an ninh đặc biệt của Ukraine có liên quan đến việc tổ chức và hỗ trợ tài chính cho vụ tấn công khủng bố nhà hát gần Moscow vào tháng trước, Ủy ban Điều tra Nga ngày 5/4 cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng của EU: ‘Nga và Ukraine phải đối thoại’