Bốn phương

Thủ tướng quốc gia NATO nói “lời buồn” với Ukraine

Đăng Minh (Theo AFP) 21/01/2024 08:23

GDTĐ - Thủ tướng Slovakia Robert Fico cho rằng nước láng giềng Ukraine “không phải quốc gia có chủ quyền mà nằm dưới sự kiểm soát hoàn toàn của Mỹ”.

"Ukraine không phải là quốc gia độc lập và có chủ quyền. Họ chịu ảnh hưởng và kiểm soát hoàn toàn của Mỹ", Thủ tướng Robert Fico nói với đài truyền hình RTVS ngày 20/1.

Slovakia là thành viên của cả Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu (EU).

thu-tuong.png
Thủ tướng Slovakia Robert Fico. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Fico cũng nêu rõ lập trường chặn Ukraine gia nhập NATO, phản đối viện trợ quân sự cho Kiev và các biện pháp trừng phạt chống lại Nga.

Tuyên bố của vị chính trị gia theo chủ nghĩa dân túy này diễn ra ngay trước thềm cuộc gặp với người đồng cấp Ukraine Denys Shmyhal. Cuộc gặp dự kiến vào ngày 24/1, tại thành phố Uzhhorod, nằm ở khu vực miền tây giáp biên giới Slovakia.

"Tôi sẽ nói với ông ấy lập trường phản đối Ukraine trở thành thành viên NATO. Tôi sẽ phủ quyết điều đó", ông Fico nói và giải thích rằng “việc kết nạp Ukraine vào khối có nguy cơ dẫn tới Thế chiến III".

“Tôi cũng sẽ khẳng định với Thủ tướng Shmyhal rằng Ukraine sẽ không nhận được bất kỳ loại vũ khí nào từ quân đội Slovakia cùng các nguồn viện trợ nhà nước", ông Fico nhấn mạnh.

Thủ tướng Slovakia cũng cho rằng “cần có sự thoả hiệp dù khiến cả 2 bên (Ukraine và Nga) đau đớn mới có thể giải quyết cuộc xung đột hiện tại, thay vì giải pháp quân sự”.

Chính phủ tiền nhiệm mang quan điểm thân phương Tây của Slovakia từng thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ với Ukraine. Slovakia là quốc gia NATO đầu tiên cung cấp máy bay chiến đấu do Liên Xô sản xuất cho Ukraine trong cuộc xung đột.

Kể từ khi lên nắm quyền vào tháng 10/2023, Thủ tướng Fico đã dừng viện trợ quân sự cho Kiev, tuyên bố rằng người dân Slovakia có nhiều thách thức lớn hơn cần giải quyết so với cuộc khủng hoảng Ukraine.

Bài liên quan
Slovakia cáo buộc Moscow can thiệp bầu cử, triệu tập đặc phái viên Nga
Slovakia triệu tập đại diện đại sứ quán Nga để phản đối những bình luận của một quan chức Nga trước cuộc bầu cử quốc hội Slovakia.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng quốc gia NATO nói “lời buồn” với Ukraine