Thừa cân ảnh hưởng đến “chuyện ấy” như thế nào?

17/03/2024, 13:22
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thừa cân, béo phì đều có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề sức khỏe tình dục.

Theo PGS.TS. Nguyễn Quang, Giám đốc Trung tâm Nam học, Bệnh viện Việt Đức, béo phì có những hậu quả sâu rộng, ngoài tác động được ghi chép rõ ràng của nó đối với sức khỏe tim mạch và rối loạn chuyển hóa. Béo phì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tình dục của một người theo nhiều cách khác nhau.

Một trong những cơ chế chính liên quan đến sự thay đổi nồng độ hormone, đặc biệt là giảm testosterone ở nam giới và mất cân bằng nội tiết tố ở phụ nữ. Những thay đổi nội tiết tố này có thể dẫn đến giảm ham muốn tình dục, rối loạn cương dương (ED) ở nam giới, làm gián đoạn chu kỳ kinh nguyệt và suy giảm khả năng bôi trơn ở phụ nữ.

(Ảnh minh họa).

(Ảnh minh họa).

Hơn nữa, béo phì thường góp phần gây ra các tình trạng như tiểu đường và bệnh tim mạch, cả hai đều có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề sức khỏe tình dục.

Ví dụ, bệnh tiểu đường được biết là gây tổn thương mạch máu và dây thần kinh, dẫn đến suy giảm lưu lượng máu và cảm giác ở bộ phận sinh dục. Tương tự, các bệnh về tim mạch có thể ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu, ảnh hưởng đến khả năng đạt được và duy trì sự cương cứng.

Mất cân bằng nội tiết tố

Mất cân bằng nội tiết tố có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của đàn ông béo phì. Testosterone là hormone chính ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới, các vấn đề xảy ra với tinh hoàn sản xuất hormone này có thể dẫn đến vô sinh ở nam giới bị béo phì.

Rối loạn cương dương

Rối loạn cương dương là biểu hiện dương vật không có khả năng cương cứng hoặc cương cứng kém dẫn đến khó quan hệ thậm chí không thể thực hiện quan hệ tình dục. Thay đổi nội tiết tố, yếu tố tâm lý hoặc các vấn đề về thể chất có thể gây khó khăn cho việc kiểm soát sự cương. Đây là dấu hiệu vô sinh rõ rệt ở đàn ông béo phì.

Tinh trùng yếu

Đàn ông béo phì cũng thường mắc hội chứng rối loạn chuyển hóa dẫn tới lượng hormone của nam giới (testosterone) giảm trong khi đó lại làm tăng lượng hormone nữ (estrogen). Sự mất cân bằng này làm cho đàn ông béo phì giảm ham muốn, rối loạn cương dương và khả năng sinh tinh trùng giảm.

Dương vật nhỏ

Nam giới bị béo phì thường có nhiều mỡ bụng khiến dương vật trở nên nhỏ hơn, thậm chí bị che lấp. Ở người đàn ông béo phì, khi bụng càng to ra thì lớp mỡ xung quanh dương vật càng dày lên và càng che lấp thân dương vật. Có thể gọi là lún dương vật, hay dương vật bị vùi lấp bởi tổ chức da, dưới da hay mỡ ở mu xệ xuống.

Nam giới càng béo thì dương vật càng bị lấp bấy nhiêu. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến việc làm “hài lòng” đối tác và khả năng đạt cực khoái của nam giới bị béo phì.

Vô sinh

Béo phì còn liên quan trực tiếp tới vô sinh vì nó ảnh hưởng tới tinh trùng. Lượng testosterone trong máu giảm làm giảm mật độ tinh trùng, tỷ lệ tinh trùng di chuyển nhanh và giảm khả năng sinh sản. Bên cạnh đó, béo phì tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Béo phì còn liên quan trực tiếp tới tình trạng hiếm muộn vì nó ảnh hưởng tới tinh trùng. Lượng testosterone trong máu giảm làm giảm mật độ tinh trùng, giảm tỷ lệ tinh trùng di chuyển nhanh và tăng tỷ lệ vô sinh.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, những người đàn ông tiêu thụ nhiều chất béo bão hòa hay những người đàn ông béo phì có số lượng tinh trùng thấp hơn 35% và nồng độ tinh trùng thấp hơn 38% so với người có chế độ ăn lành mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thừa cân ảnh hưởng đến “chuyện ấy” như thế nào?