Thực hư mộ thi sĩ Nguyễn Bính bị xâm phạm

PV | 22/02/2023, 14:10
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thông tin phần mộ của thi sĩ Nguyễn Bính tại thôn Thiện Vịnh, xã Cộng Hoà, huyện Vụ Bản (Nam Định) bị xâm phạm gây nhiều bức xúc trong dư luận.

Ngày 21/2, thông tin phần mộ của thi sĩ Nguyễn Bính tại thôn Thiện Vịnh, xã Cộng Hoà, huyện Vụ Bản (Nam Định) bị xâm phạm gây nhiều bức xúc trong dư luận.

Sáng 21/2, nhà thơ Nguyễn Bính Hồng Cầu - con gái thi sĩ Nguyễn Bính viết trên Facebook cá nhân: “…Hồn và xác cha tôi luôn thuộc về quê hương, chính điều này làm chúng tôi đắn đo suy nghĩ (nhất là với cha tôi, người không thuộc riêng gia đình chúng tôi). Giằng xé chung riêng, quê hương họ tộc nên mộ phần cha tôi mới ra nông nỗi này”.

Trước đó, nhóm các thầy cô Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cũng về viếng mộ nhà thơ Nguyễn Bính và bàng hoàng trước cảnh phần mộ có dấu hiệu bị xâm phạm: Khu vườn bị đào xới, nước vôi vấy bẩn.

Chiều 21/2, trao đổi với Báo GD&TĐ, ông Đào Văn Tuyến - Chủ tịch UBND xã Cộng Hoà - nơi đặt phần mộ và nhà lưu niệm thi sĩ Nguyễn Bính cho biết, bản chất không phải phần mộ nhà thơ Nguyễn Bính bị xâm phạm, mà mọi việc phát xuất từ mâu thuẫn gia đình.

Ở khu tưởng niệm (cũ), việc mâu thuẫn tranh chấp đất đai trong gia đình đã xảy ra từ lâu và chính quyền đã tập trung giải quyết từ năm 2004 đến nay. Khi Nhà nước dùng diện tích đất này để xây dựng khu tưởng niệm Nguyễn Bính có giao cho bà Yến - em gái ruột nhà thơ để nâng cấp trùng tu.

Khi bà Yến được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và khi sắp qua đời lại chuyển thừa kế cho con gái. Tuy nhiên, do không được dòng họ đồng ý nên không làm thủ tục thừa kế được.

Sau nhiều năm giải quyết, UBND huyện Vụ Bản giao cho Thanh tra huyện tiến hành thanh tra quy trình thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Yến. Sau khi có kết quả, UBND huyện Vụ Bản đã ban hành quyết định hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nói trên.

Sau khi có kết luận của UBND huyện Vụ Bản, gia đình bà Yến cũng đề nghị chia tách thửa đất thành 2 phần, 1 phần xây dựng khu tưởng niệm, phần còn lại thuộc gia đình bà Yến.

Khu mộ nhà thơ Nguyễn Bính đang xuống cấp là có thật. UBND huyện Vụ Bản đang tiến hành đầu tư, mở đường, giải phóng mặt bằng nên buộc phải phá dỡ tường bao…

“Địa phương cũng đã tiến hành chia tách thửa đất xong. Xã cũng đã đề nghị Sở VH,TT&DL tỉnh và Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh Nam Định về kiểm tra hiện trạng, hướng dẫn địa phương tiến hành thủ tục để công nhận khu lưu niệm trở thành di tích”, Chủ tịch UBND xã Cộng Hoà cho biết.

Bài liên quan
Vĩnh Phúc: Bắt người dùng mạng xã hội xâm phạm quyền tổ chức, cá nhân huyện Yên Lạc
(GDTĐ) - Phùng Thị Nga, sinh năm 1981, ở thôn Vật Cách, xã Đồng Cương, huyện Yên Lạc lợi dụng mạng xã hội để đăng tải nhiều bài viết, video có nội dung xuyên tạc, bôi nhọ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín đối với các tổ chức, một cá nhân trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực hư mộ thi sĩ Nguyễn Bính bị xâm phạm