"Chính làn sóng Hallyu đã thuyết phục các nước châu Á ở cấp độ xã hội rằng Hàn Quốc thực sự là một phần của thế giới phương Tây phát triển,” John Walsh cho biết trong cuốn sách năm 2014 của ông về hiện tượng này.
Ông viết sự thay đổi trong nhận thức này đã thúc đẩy khả năng của chính phủ trong việc theo đuổi lợi ích quốc gia trong các lĩnh vực ngoại giao, đầu tư, giáo dục và thương mại.
Trong thập kỷ qua, Bộ Giáo dục Hàn Quốc đã cử giáo viên ra nước ngoài, trong đó có vài chục giáo viên tới Thái Lan vào năm 2017để dạy ngôn ngữ này tại các trường THCS và THPT.
Một màn hình tại lớp học song ngữ Hàn - Anh tại trường Cộng đồng Porter Ranch ở Los Angeles (Mỹ) được chụp vào tháng 9/2016. Ảnh: AP. |
Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, trong những năm gần đây, nhiều quốc gia bao gồm Lào, Myanmar và Thái Lan đã chính thức sử dụng tiếng Hàn như một ngoại ngữ trong chương trình giảng dạy ở trường học, theo các thỏa thuận đã ký với Bộ Giáo dục Hàn Quốc.
Trong khi đó, Viện King Sejiong, thương hiệu dạy tiếng Hàn do chính phủ thành lập, đã xây dựng 244 trung tâm học tập trên toàn thế giới.
Về lâu dài, các khóa học tiếng Hàn trong chương trình giảng dạy của trường học địa phương sẽ là một bước để bồi dưỡng các chuyên gia Hàn Quốc, qua đó tăng cường mối quan hệ hữu nghị giữa Hàn Quốc và các quốc gia khác.
Giám đốc chương trình ngôn ngữ Suh cảnh báo làn sóng Hàn Quốc có nguy cơ đơn giản hóa quá mức các sắc thái của văn hóa và xã hội Hàn Quốc, chẳng hạn sự khác biệt khu vực hoặc xung đột giai cấp, đồng thời tôn vinh bất cứ thứ gì về Hàn Quốc mà không hiểu đầy đủ về lịch sử của nó.
Tuy nhiên, cô ấy nói thêm sự đơn giản hóa này thực sự có thể mang lại lợi ích cho chính phủ Hàn Quốc khi họ mở rộng ảnh hưởng của mình vì điều mà bất kỳ quyền lực mềm đang lên nào cũng có thể phải trải qua.
Các chuyên gia cho biết sinh viên có nhiều lý do khác nhau để theo đuổi tiếng Hàn mặc dù một số xu hướng nhất định đã xuất hiện giữa các khu vực và sắc tộc.
“Làn sóng Hàn Quốc là một yếu tố quan trọng đối với những sinh viên phi di sản", cô Suh nói, đề cập đến những người không có nguồn gốc hoặc dân tộc Hàn Quốc, những người chỉ đơn giản quan tâm đến các sản phẩm văn hóa Hàn Quốc như phim ảnh và K-pop.
Trong khi đó, sinh viên gốc Hàn Quốc có xu hướng tham gia các lớp học tiếng Hàn vì những lý do hòa nhập hơn, chẳng hạn muốn sống ở Hàn Quốc, để kết nối tốt hơn với cộng đồng và gia đình của họ, hoặc để khám phá bản sắc đất nước của chính họ.
Jiyoung Lee, trợ giảng tại Khoa Nghiên cứu Đông Á của Đại học New York, đã chỉ ra sự gia tăng của các nền tảng truyền thông xã hội như Instagram và TikTok. Bà cho biết những điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho giao lưu văn hóa quốc tế và ảnh hưởng lớn đến số lượng người học tiếng Hàn.
Nhưng Lee, người trước đây đã dạy tiếng Hàn ở Indonesia và Hàn Quốc, cũng nhận thấy sự khác biệt giữa sinh viên ở các khu vực khác nhau trên thế giới. Sinh viên Mỹ có xu hướng học tiếng Hàn vì họ quan tâm hơn đến việc thưởng thức văn hóa. Mặt khác, họ muốn nói chuyện với các ca sĩ hoặc diễn viên yêu thích.
Squid Game giúp Lee Jung Jae được đề cử nam diễn viên chính xuất sắc tại Quả cầu vàng. Ảnh: Netflix. |
Ngược lại, sinh viên ở Đông Nam Á chủ yếu học tiếng Hàn để kiếm việc làm ở Hàn Quốc hoặc tại một công ty Hàn Quốc ở nước họ.
Chẳng hạn, gã khổng lồ giải trí Hàn Quốc SM Entertainment đang mở rộng sang Đông Nam Á với trụ sở mới ở Singapore. Trong khi đó, chuỗi cửa hàng tiện lợi GS25 của Hàn Quốc có hơn 180 cửa hàng tại Việt Nam và chuẩn bị khai trương tại Malaysia trong năm nay, theo Yonhap.
Việc mở rộng kinh doanh và văn hóa đại chúng của Hàn Quốc cũng có thể thúc đẩy giới trẻ Đông Nam Á đến du lịch Hàn Quốc. Người Đông Nam Á chiếm hơn 40% sinh viên nước ngoài tại Hàn Quốc và 30% cư dân nước ngoài ở nước này nói chung, theo Quỹ Carnegie vì hòa bình quốc tế.
Jeffrey Holliday, giảng viên ngôn ngữ Hàn Quốc tại Đại học Hàn Quốc ở Seoul (với các lớp dạy bằng tiếng Anh), cho biết khoảng 40% sinh viên của ông là sinh viên trao đổi, chủ yếu đến từ Mỹ. Ông nói những sinh viên này là sinh viên đại học, chỉ ở Seoul trong một vài học kỳ và gần như tất cả đều là những người hâm mộ cuồng nhiệt văn hóa đại chúng Hàn Quốc như K-pop.
Trong khi đó, các sinh viên nước ngoài tốt nghiệp của ông, những người có xu hướng học toàn thời gian ở đó và đang tìm kiếm việc làm ở Hàn Quốc, phần lớn đến từ Trung Quốc và Việt Nam.