Tinh giản biên chế - nghịch lý và điểm nghẽn

Anh Tú | 30/11/2022, 10:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tinh giản biên chế trong ngành Giáo dục theo Nghị quyết số 39 của Trung ương đang khiến nhiều địa phương đau đầu.

Nhìn từ góc độ tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế để thúc đẩy sự phát triển chung, cũng như giảm chi ngân sách, hầu hết cán bộ quản lý các cấp trong ngành Giáo dục đều nhìn nhận đây là chủ trương đúng đắn.

Tuy vậy, theo bà Nguyễn Kiều Phương, Trưởng phòng GD&ĐT quận Bình Thủy (TP Cần Thơ), tinh giản biên chế cần phải thực hiện trên tinh thần dân chủ, khách quan và đảm bảo công bằng. Mục tiêu của công việc này là tinh gọn bộ máy, đảm bảo tốt nhất năng suất lao động từng vị trí cán bộ. Người không đảm bảo vị trí công việc, chồng lấn vị trí và không đáp ứng được yêu cầu đổi mới thì phải xem xét tinh giản, còn người giỏi việc, đảm bảo công tác cần được giữ lại, tránh việc tinh giản theo kiểu cơ học kiểu “có giản mà không tinh”.

Bà Kiều Phương cho biết: Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo chung của thành phố về việc tinh giản biên chế, Phòng Giáo dục quận Bình Thủy đã tổ chức sắp xếp và dịch chuyển biên chế giáo viên từ trường thừa sang trường thiếu, đồng thời bổ sung thêm biên chế cho trường thiếu nhưng phải đảm bảo tỷ lệ giáo viên trên lớp theo quy định, không thực hiện tinh giản theo dạng cơ học. Ngoài ra, để tinh gọn bộ máy và đảm bảo tinh giản biên chế phù hợp, phòng chủ động xây dựng kế hoạch thu hẹp các điểm trường nhỏ (có quy mô dưới 10 lớp học), nhưng phải đảm bảo điều kiện tốt nhất cho học sinh học tập.

Nhìn nhận việc tinh giản biên chế trong ngành Giáo dục theo yêu cầu của Trung ương khiến địa phương và ngành gặp không ít khó khăn và bối rối, bà Phạm Thị Hồng Hải, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Lâm Đồng, trao đổi: Trong ngành Giáo dục việc tinh giản thực hiện dễ hơn đối với vị trí nhân viên, giáo viên sắp về hưu hay có nguyện vọng, đội ngũ còn lại muốn tinh giản rất khó, bởi thực tế việc thiếu giáo viên cục bộ tại các địa phương vẫn rất lớn.

“Ngoài việc rà soát lại toàn bộ biên chế trong ngành, điều phối và luân chuyển giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu, để giải quyết bài toán thiếu giáo viên (do tinh giản), thời gian qua Sở GD&ĐT đã trình và tham mưu với UBND tỉnh cho cơ chế hỗ trợ, cũng như cho phép các trường được hợp đồng thỏa thuận với giáo viên trong việc đứng lớp bổ sung, đứng thêm tiết để “lấp” tình trạng thiếu hụt giáo viên. Song song đó, cho phép triển khai bồi dưỡng giáo viên dạy tiểu học (dạy môn chung) có thể dạy những môn Giáo dục thể chất, phân môn Công nghệ trong môn Tin học và Công nghệ; bố trí một giáo viên chuyên ngành (Âm nhạc, Mỹ thuật) có thể dạy liên trường, liên cấp tại các trường cùng xã, phường để đảm bảo tốt mục tiêu tinh giản” – bà Hải chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Sở GD&ĐT Đắk Nông, năm học 2022 - 2023 toàn tỉnh thiếu 980 giáo viên. Vừa qua, tỉnh được bổ sung 115 biên chế và đang làm thủ tục trình hội đồng để sớm phân bổ về các địa phương. Như vậy, toàn tỉnh còn thiếu hơn 700 giáo viên nhưng vẫn phải tinh giản gây khó khăn không nhỏ. Bởi để đáp ứng mục tiêu của Trung ương thì phải giảm quy mô, nhưng nhu cầu của học sinh thì vẫn cao, rất cần đảm bảo tỷ lệ giáo viên/lớp. Nhiều trường để tinh giản đã phải để nhân viên kiêm nhiệm 2 - 3 đầu việc.

“UBND tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo UBND các huyện, thành phố chủ động điều chuyển, phân công giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu; xây dựng kế hoạch tuyển dụng giáo viên thay thế kịp thời số lượng giáo viên thôi việc, nghỉ hưu, tinh giản biên chế và chuyển công tác. Sở GD&ĐT phối hợp Sở Tài chính, UBND các huyện, thành phố rà soát, xây dựng dự toán kinh phí dạy tăng tiết, dạy thêm đối với số biên chế giáo viên còn thiếu, tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh phê duyệt nhằm bảo đảm nguồn kinh phí thực hiện…” - ông Toàn nói.

Trước đây, toàn quận có 32 trường học các cấp. Qua rà soát, sắp xếp lại 3 điểm trường nhỏ dưới 10 lớp và đầu tư thêm 1 trường mới nay còn 13 trường tiểu học, giảm được đội ngũ quản lý và văn phòng. Như vậy vừa đảm bảo tinh giản theo lộ trình của Chính phủ, vừa đảm bảo tỷ lệ giáo viên cũng như quy mô trường lớp; tránh tình trạng tinh giản cơ học tại các đơn vị, nơi thiếu lại tinh giản và nơi thừa lại không. Căn cứ vào báo cáo và đề xuất biên chế từ các trường, ngành chủ động phối hợp cùng Phòng Nội vụ rà soát, kiểm tra từ đó sắp xếp lại cho phù hợp. - Bà Nguyễn Kiều Phương

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/tinh-gian-bien-che-nghich-ly-va-diem-nghen-post616666.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/tinh-gian-bien-che-nghich-ly-va-diem-nghen-post616666.html
Bài liên quan
Chưa kiểm tra, đánh giá học sinh trung học ở các nội dung tinh giản
Đây là một nội dung đưuọc Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đưa ra nhằm thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức kiểm tra, đánh giá tại hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2022-2023.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tinh giản biên chế - nghịch lý và điểm nghẽn