Tình hình ở Avdiivka khi quân đội Nga từng bước áp sát

17/02/2024, 07:06
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tướng quân đội Ukraine cho hay, "những trận đánh khốc liệt" đang diễn ra ngay bên trong thị trấn Avdiivka (vùng Donetsk).

Binh sĩ Ukraine phòng thủ một vị trí ở Avdiivka (ảnh: Reuters)

Binh sĩ Ukraine phòng thủ một vị trí ở Avdiivka (ảnh: Reuters)

Tướng Oleksandr Tarnavskiy – tư lệnh lực lượng Tavria phụ trách mặt trận miền Đông Ukraine – hôm 16/2 cho hay, tình hình giao tranh ở Avdiivka rất khó khăn nhưng vẫn “trong tầm kiểm soát” của lực lượng Ukraine.

“Các vị trí mới và công sự vững chắc tiếp tục được chuẩn bị. Mọi kịch bản đều được tính toán. Chúng tôi đang sử dụng mọi lực lượng và phương tiện sẵn có để kìm chân đối phương”, ông Tarnavskiy thông báo trên mạng xã hội, cho biết thêm rằng, “những trận đánh khốc liệt” đang diễn ra ngay bên trong thị trấn Avdiivka.

Tuy nhiên, ông Tarnavskiy cũng để ngỏ khả năng rút toàn bộ lực lượng Ukraine khỏi Avdiivka.

“Chúng tôi quý trọng từng mảnh đất của Ukraine, nhưng giá trị và ưu tiên cao nhất vẫn là bảo vệ sinh mạng của binh sĩ”, ông Tarnavskiy cho hay.

Chiến thắng ở Avdiivka có thể là dấu mốc quan trọng khi quân đội Nga kỷ niệm 2 năm ngày mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, theo Reuters.

Hôm 15/2, ông Dmytro Lykhoviy – người phát ngôn quân đội Ukraine – cho biết, nhiều đơn vị Ukraine đang rút khỏi Avdiivka và tới “các vị trí thuận lợi hơn”. Ông Lykhoviy cũng lưu ý rằng việc chi viện và sơ tán khỏi Avdiivka là “khó khăn”.

Tổng Tư lệnh quân đội Ukraine – tướng Oleksandr Syrskyi – được cho là đã gửi quân tăng viện cho Avdiivka, theo nguồn tin của Guardian. Tuy nhiên, các tín hiệu gần đây cho thấy, lực lượng Ukraine có thể rút khỏi thị trấn.

Thiết giáp của lực lượng Ukraine ở Avdiivka (ảnh: Reuters)

Thiết giáp của lực lượng Ukraine ở Avdiivka (ảnh: Reuters)

Trước xung đột, Avdiivka từng là một trung tâm công nghiệp lớn ở vùng Donetsk với ngành mũi nhọn là luyện than cốc. Dân số của thị trấn là khoảng 32.000 người.

Hiện tại, chỉ còn hơn 900 dân thường sống ở Avdiivka. Hầu hết họ là những người gia không chịu sơ tán, theo chính quyền Avdiivka.

Hôm 16/2, ông Rodion Kudriashov – phó chỉ huy Lữ đoàn tấn công tinh nhuệ số 3 của Ukraine – cho hay, quân đội Nga tấn công Avdiivka suốt ngày đêm và một số đơn vị Ukraine bị bao vây, phải “phòng thủ 360 độ”.

Ông Maksym Zhorin – một sĩ quan khác của Ukraine – cho hay, trên chiến trường Avdiivka, quân đội Nga phóng khoảng 60 – 80 quả bom dẫn đường/ngày.

“Các tòa nhà và công trình kiến trúc biến thành con mương sau một cuộc tấn công bằng bom dẫn đường”, ông Zhorin bình luận trên Telegram.

Ông Oleksandr Borodin – người phát ngôn Lữ đoàn xung kích số 3 của Ukraine – nói trên sóng truyền hình rằng, chiến sự ở Avdiivka còn khó khăn và khốc liệt hơn ở Bakhmut (thành phố thuộc vùng Donetsk hiện do quân đội Nga kiểm soát).

Theo ông Borodin, quân đội Nga ở Avdiivka được trang bị tốt hơn hẳn lực lượng Ukraine.

Bài liên quan
ẢNH, VIDEO: Chiến lợi phẩm NATO mà Nga thu được ở Ukraine
Nga trưng bày trang thiết bị quân sự thu được ở chiến trường Ukraine có nguồn gốc từ các nước thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tình hình ở Avdiivka khi quân đội Nga từng bước áp sát