“Lụa dùng để vẽ và lụa trang phục khác nhau. Cơ bản lụa vẽ sợi dệt thưa hơn lụa để may trang phục như áo quần… Thông thường, lụa vẽ vẫn có thể dùng để may trang phục, mục đích biểu diễn trong các lễ hội thời trang như tại Festival ở Huế đã dùng”, họa sĩ Nguyễn Trọng Dũng chia sẻ.
25 bức tranh lụa được chọn trong 28 năm sáng tác của Nguyễn Trọng Dũng. |
Lụa đã cũ, đề tài cũng xưa với phố là Hội An, và quê hương là những hình ảnh tuổi thơ miền Trung. Nhưng nghệ thuật của sự tĩnh lặng luôn là hơi thở nóng hổi về hoài niệm của con người đương đại.
Khoảng 17 bức tranh trong đó vẽ ký ức về Hội An nhưng không phải Hội An của quá khứ quen thuộc một thời. Ở đó không còn là sự tái hiện mà đang tái tạo không gian huyễn hoặc chưa từng giống, chưa từng có. Phố mùa đông với những mái nhà ấm áp, đắp lên tâm hồn kẻ tha phương một ý thức về sự tha hóa. Phố giao mùa trong ngày bình thường mà có khi phải đợi đến trăm năm.
Tác phẩm 'Phố rêu'. |
Ngắm “Làng trong phố” và “Phố chợ”, người xem mới hiểu rằng, làng hay chợ bây giờ chỉ là một hoài niệm. Đến “Ngói cũ”, “Phố rêu” gần như nguyên vẹn mà sao phả vào lụa nỗi xanh xao mong manh. Bởi cái đẹp không thể lặp lại hai lần, thể tính của sáng tạo là duy nhất và ý muốn “đi về một nơi nào đó” chỉ là hậu quả mất nguồn.
Họa sĩ Nguyễn Trọng Dũng nói rằng, tranh lụa đẹp nhờ sự ẩn hiện của đường nét, của những mảng màu được nhuộm thắm vào trong từng thớ lụa, từng sợi tơ, dưới tác động của ánh sáng. Điều đó tạo nên một hiệu quả thẩm mỹ, khiến cho người thưởng ngoạn một xúc cảm nhẹ nhàng, thanh thoát.
Tranh càng vẽ nhiều lớp, càng rửa nhiều lần, thì các thớ lụa nổi rõ lên, khiến cho bức tranh màu trong trẻo, từng sắc thái, đậm nhạt của mỗi mảng màu trong tranh rõ ràng, lôi cuốn người xem.
Vẽ phố, Nguyễn Trọng Dũng bị quyến dụ ở chính vẻ đẹp lưu tồn hiển hiện của một “Hội An trong tôi” và một “Hội An ngoài tôi” - những ngôi nhà cổ luôn được trùng tu, tạo dựng. Nhưng đến 8 bức tranh quê thì ông không thể theo con đường của phố, bởi tất cả chỉ còn trong tâm tưởng. Ở đâu ra trò chơi ô làng, thả diều, đá cỏ gà… của thuở ấu thơ một đi không trở lại.
Những kỳ công cả trong kỹ thuật và trong quan niệm nghệ thuật của Nguyễn Trọng Dũng đưa đến nhiều bàn luận trong giới mỹ thuật. Bởi vậy, trước cuộc khai mạc triển lãm là Art Talk “Con mắt nhìn nghệ thuật”, với sự góp mặt của đông đảo giới họa sĩ miền Trung và TPHCM, các nhà thiết kế và nghiên cứu mỹ học.
Nhưng dù thế nào, 25 bức tranh lụa là tinh tuý 28 năm sáng tạo của họa sĩ đã và đang đem lại những góc nhìn - dù tĩnh lặng trong tranh - nhưng cuộn trào trong tâm hồn của chính người thưởng lãm cũng như họa sĩ.
Họa sĩ Nguyễn Trọng Dũng sinh năm 1962 tại Đà Nẵng, tốt nghiệp Trường Đại học Nghệ thuật Huế, nguyên Chủ tịch Hội Mỹ thuật thành phố Đà Nẵng. Mặc dù đã có nhiều triển lãm cá nhân và nhóm trong nước, nhưng đây là lần đầu tiên ông có cuộc triển lãm riêng tại TPHCM - đặc biệt chỉ về lụa.