Tình yêu nghề và trách nhiệm với học sinh tạo nên đổi thay chất lượng

25/09/2023, 16:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Điểm tuyển sinh vào lớp 10 chỉ 8,25 so với 30,5 điểm của các địa bàn khác của trường, nhưng các thầy cô vẫn quyết tâm dạy học chất lượng.

Chỉ cần các em muốn đến trường

Đổi mới chương trình GDPT đặt ra nhiều thay đổi, thách thức trong tổ chức dạy và học, Trường THPT Lê Quý Đôn, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh đã vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ tuyển sinh đầu cấp. Trong số học sinh trường được giao tuyển sinh là địa bàn phường Quang Hanh, phường Cẩm Thạch, Cẩm Thủy và xã Dương Huy, đều không phải trong khu vực trung tâm của thành phố Cẩm Phả. Xã Dương Huy có số lượng học sinh ở các khối lớp toàn trường là 134 em, nhiều nhất là học sinh người dân tộc Tày, Sán Chỉ, Sán Dìu.

ĐIều đáng nói, Dương Huy là địa bàn khó khăn có đông người dân tộc. Học sinh ở khu vực này phải đi học khá xa so với các học sinh ở các phường khác. Khoảng cách đến trường đều trên 10 km, có học sinh trên 20km. Điểm tuyển sinh vào 10 rất thấp so với các học sinh khác trong trường. Đơn cử như 3 năm học gần đây, điểm tuyển sinh của trường năm học 2021 – 2022/29,5 điểm, 2022 – 2023/27,25 điểm, 2023 – 2024/30,5 điểm. Nhưng với học sinh khu vực xã Dương Huy thứ tự theo các năm là 7,25 điểm; 6,75 điểm và 8,25 điểm.

Niềm vui của các thầy cô giáo là học sinh trưởng thành, học tập tốt lên từng ngày. ảnh 1
Niềm vui của các thầy cô giáo là học sinh trưởng thành, học tập tốt lên từng ngày.

Nhìn vào kết quả trên các thầy cô giáo không khỏi lo ngại trong việc giữ chất lượng, đầu vào yếu như vậy làm sao để đảm bảo học sinh có đủ kiến thức trong quá trình học tập tại trường.

Tuy nhiên quan điểm của nhà trường là không để em nào bị bỏ lại phía sau, chỉ cần có nhu cầu học tập thì trường tạo mọi điều kiện để các em được đến trường, thế nên những học sinh khu vực xã Dương Huy hầu như đều tuyển hết chỉ cần các em có nguyện vọng đi học. Những trăn trở về chất lượng đã thực sự là trách nhiệm, cũng đồng thời tạo quyết tâm để nâng cao chất lượng học sinh dân tộc và học sinh xã Dương Huy.

Quyết tâm tạo sự đổi thay

Cô hiệu trưởng Trần Thị Thu cho biết: Nhà trường lựa chọn giáo viên có năng lực sư phạm tốt, nhiệt tình, tâm huyết tham gia giảng dạy và chủ nhiệm các lớp có học sinh Dương Huy. Tạo điều kiện cho học sinh nghỉ trưa tại trường (nếu có học 2 buổi). Tổ chức lớp ôn thi tốt nghiệp miễn phí cho học sinh xã Dương Huy.

Thực hiện tốt các chính sách ưu tiên vùng miền do tỉnh, thành phố quy định đối với học sinh vùng sâu, vùng xa. Giáo viên tham gia giảng dạy xây dựng kế hoạch môn học phải phù hợp với đối tượng học sinh (đầu vào thấp) và có các phương pháp giảng dạy phù hợp, hiệu quả.

Tinh thần trách nhiệm cao, yêu nghề và đồng cảm với hoàn cảnh của học trò. Các thầy cô giáo, đặc biệt là các giáo viên chủ nhiệm các lớp có học sinh Dương Huy đã luôn quan tâm, theo dõi chặt chẽ, nắm bắt tình hình điều kiện hoàn cảnh của từng học sinh. Cử học sinh có khả năng học tập tốt giúp đỡ những học sinh này, thường xuyên trao đổi với cha mẹ học sinh để nắm bắt tâm tư tình cảm của các em.

Cô Trần Thị Thu, Hiệu trưởng nhà trường cũng đang giảng dạy bộ môn Hóa tại lớp có nhiều học sinh dân tộc xã Dương Huy, mỗi giờ lên lớp của cô được học sinh chờ đón, vì không chỉ dạy hay mà cô còn là người bạn để các em tâm sự đời sống thường ngày.

Trách nhiệm và tình thương cô trò cùng quyết tâm dạy tốt, học tốt. ảnh 2
Trách nhiệm và tình thương cô trò cùng quyết tâm dạy tốt, học tốt.

Cô giáo Khổng Thị Kim Liên, GV dạy môn Ngữ Văn, được học sinh Dương Huy hết sức yêu quý. Đối với khối 12 phải thi tốt nghiệp, cô giáo thường chủ động tổ chức dạy ôn tốt nghiệp miễn phí cho học sinh.

Cô Liên tâm sự: "Phải tâm huyết, dạy từng chút một để bổ sung nâng dần kiến thức cho các em. Thường xuyên kiểm tra nhắc nhở và đặc biệt là động viên các em. Chỉ cần có một chút tiến bộ là động viên khích lệ ngay. Các em đang từ 1 điểm sau một thời gian được 3 điểm cũng đã tuyên dương trước lớp rồi. Nhìn thấy học sinh của mình tiến bộ hàng ngày, đối với chúng tôi đây là phần thưởng lớn nhất!"

Trong số các thầy cô tâm huyết, trách nhiệm trong công tác chủ nhiệm, dạy học với học sinh dân tộc của xã Dương Huy, cô Nguyễn Thị Hồng, giáo viên dạy môn Ngữ Văn, cùng là người sinh ra và lớn lên ở xã Dương Huy cho biết:

"Đầu vào của các em học sinh Dương Huy có lực học yếu hơn hẳn các bạn cùng khối ở khu vực ngoài này. Chúng tôi phải vừa dạy và dỗ là chính, quan tâm nhắc nhở từng ly từng tí, từ việc học bài đến việc giao tiếp ứng xử. Các em rất ngoan và ý thức học tập chăm chỉ, tiếp thu bài tốt. Thật vui là chất lượng học tập thay đổi theo từng năm, đến khi tốt nghiệp em nào cũng đạt được đích đến của mình."

Bài liên quan
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Uông nối TP Uông Bí - TX Quảng Yên, Quảng Ninh
Một cầu vượt sông Uông dự kiến được xây dựng kết nối TP Uông Bí với - TX Quảng Yên, Quảng Ninh trên tuyến đường từ QL18 đi đường 338.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tình yêu nghề và trách nhiệm với học sinh tạo nên đổi thay chất lượng