Tô thắm truyền thống 'Dạy tốt – Học tốt' trên quê hương Ninh Bình

Đức Lượng | 15/11/2022, 21:03
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngành GD&ĐT TP Tam Điệp suốt 40 năm qua đã nỗ lực hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng quê hương giàu, đẹp, văn minh.

Được thành lập năm 1982, nằm ở phía Tây Nam của tỉnh Ninh Bình, thành phố Tam Điệp là cửa ngõ nối đồng bằng Bắc Bộ với dải ven biển miền Trung. Trải qua 40 năm xây dựng và trưởng thành, TP Tam Điệp ngày nay là một vùng kinh tế trọng điểm phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Ninh Bình. Đóng góp không nhỏ vào sự phát triển ấy, ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Tam Điệp suốt 40 năm qua đã nỗ lực hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng nên quê hương Tam Điệp giàu, đẹp và văn minh.

Sau sự thành công của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, thực hiện nhiệm vụ cấp bách là xây dựng và củng cố chính quyền địa phương, ngành Giáo dục Ninh Bình đã từng bước thay đổi với mục tiêu sơ khai ban đầu là xóa nạn mù chữ. Ngay trong những ngày đầu thành lập thị xã Tam Điệp, năm học 1982-1983, trên địa bàn thành phố chỉ có 4 trường cấp 1-2 với 103 lớp, 4496 học sinh và trường Bổ túc văn hóa hệ vừa học vừa làm. Ngành học mầm non có một số nhà trẻ, nhóm trẻ thuộc các nông trường, xí nghiệp, cơ quan trên địa bàn thị xã tổng số cháu đi nhà trẻ, mẫu giáo trên 1000 cháu. Đội ngũ giáo viên trong biên chế toàn ngành chỉ có 300 người. Trường lớp chủ yếu là nhà tạm, tranh tre nứa lá, thiếu thốn đủ thứ từ bàn ghế, trang thiết bị dạy học…

Bước sang thời kỳ xây dựng, đổi mới và phát triển đất nước, ngành Giáo dục TP Tam Điệp tiếp tục có bước phát triển mới, từng bước đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong tỉnh. Trước những yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục, toàn ngành Giáo dục TP Tam Điệp đã quyết tâm, đoàn kết, đổi mới căn bản, toàn diện về phương pháp quản lý, dạy và học, nỗ lực thi đua dạy tốt, học tốt. Tăng cường kỷ cương nền nếp, phát huy mọi tiềm năng, tranh thủ sự giúp đỡ của các lực lượng xã hội, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong giáo dục, xây dựng cơ sở vật chất theo hướng kiên cố hóa, hiện đại hóa.

Qua 40 năm xây dựng và phát triển, đến nay toàn thành phố hiện có 26 trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trong đó có 01 trường mầm non tư thục và 11 nhóm, lớp trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục với tổng số 492 lớp/nhóm lớp với gần 17 nghìn học sinh. 100% các trường tiểu học và THCS có phòng tin học dạy cho học sinh. 26/26 trường đạt danh hiệu trường học thân thiện, học sinh tích cực, 26/26 trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 13 trường đạt mức độ 2. Toàn thành phố hiện có 407 phòng học kiên cố, 104 phòng học bộ môn, 190 phòng hành chính, 20 thư viện, phòng đọc, 560 máy tính phục vụ dạy học.

Tô thắm truyền thống 'Dạy tốt – Học tốt' trên quê hương Ninh Bình ảnh 1
Buổi Lễ Khai giảng năm học mới tại trường THCS Quang Sơn

Tổng số cán bộ quản lý giáo dục, viên chức toàn ngành hiện nay là 1.133 người, trong đó cán bộ quản lý trường học là 75, giáo viên trực tiếp đứng lớp là 908 người; giáo viên, nhân viên, người lao động hợp đồng hơn 150 người. Tỉ lệ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn tính đến thời điểm năm 2019 là 100%. Từ năm 2020 đội ngũ giáo viên tiếp tục được đào tạo nâng chuẩn, phấn đấu đến năm 2024 có 100% giáo viên trong độ tuổi có trình độ Đại học và trên Đại học.

Ông Mai Quang Túc - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP Tam Điệp chia sẻ: 40 năm qua, tuy có nhiều thuận lợi nhưng cũng gặp không ít khó khăn, song các thế hệ nhà giáo, cán bộ, nhân viên của ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Tam Điệp đã luôn đoàn kết, tận tâm, tận lực vì học sinh thân yêu, luôn gắn bó với sự nghiệp giáo dục.

Các thầy cô có lối sống giản dị, mẫu mực, có tác phong sư phạm, có phương pháp giảng dạy vững vàng, luôn cần cù sáng tạo trong dạy học và được kính trọng, tôn vinh. Nhiều thầy cô đã trở thành giáo viên giỏi, chiến sĩ thi đua, nhà giáo ưu tú và vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Đó là niềm tin, niềm tự hào của ngành Giáo dục nói chung cũng như lớp lớp các thế hệ học sinh thân yêu.

Tô thắm truyền thống 'Dạy tốt – Học tốt' trên quê hương Ninh Bình ảnh 2
Học sinh trường MN Nam Sơn tham gia Hội thi Rung chuông vàng

Sự thành công của ngành Giáo dục TP Tam Điệp những năm qua trải đều ở tất cả các cấp:

Giáo dục mầm non

Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo các trường duy trì thực hiện có hiệu quả chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, “Đẩy mạnh phòng, chống bạo hành trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non”, “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non”, “Tôi yêu Việt Nam”... Công tác tuyên truyền huy động trẻ đến lớp đạt hiệu quả; chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ không ngừng nâng lên; 100% các cơ sở đã tổ chức tốt bữa ăn bán trú cho trẻ. Các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ được tổ chức linh hoạt, sáng tạo và có ứng dụng một số phương pháp của các nước tiên tiến trên thế giới. Kết quả qua các kỳ khảo sát chất lượng cuối năm học có trên 90% trẻ phát triển đạt các yêu cầu theo độ tuổi.

Giáo dục tiểu học

Giáo dục tiểu học trên địa bàn thành phố tiếp tục triển khai thực hiện mạnh mẽ việc đổi mới về cả công tác quản lý, điều hành cũng như phương pháp dạy và học, đáp ứng ngày càng cao yêu cầu của phát triển giáo dục. Triển khai hiệu quả Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 theo lộ trình. Động viên, khích lệ học sinh tham gia tích cực các sân chơi trí tuệ, chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên rõ rệt. Đảm bảo 100% trẻ em 6 tuổi vào học lớp 1. Toàn thành phố đã có 100% trường tiểu học đạt phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2

Giáo dục trung học cơ sở

Trung học cơ sở luôn duy trì tốt chất lượng giáo dục toàn diện, duy trì huy động được 100% học sinh tốt nghiệp tiểu học vào lớp 6. Tỉ lệ học sinh xếp loại tốt, khá về hạnh kiểm trên 90%, giảm tỉ lệ xếp loại yếu, không có học sinh kém. Luôn giữ vững và nâng cao chất lượng giải học sinh giỏi các cấp, xét tốt nghiệp THCS luôn đạt từ 98% trở lên. Chất lượng đại trà qua các kỳ kiểm định của Sở Giáo dục và Đào tạo và học sinh thi tuyển vào lớp 10 THPT luôn dẫn đầu tỉnh Ninh Bình. Liên tiếp 3 năm học từ 2010-2013 có 5/7 trường thuộc Top đầu tỉnh Ninh Bình đặc biệt có Trường THCS Đồng Giao 3 năm liền xếp thứ nhất trong toàn tỉnh.

Giáo dục thường xuyên

Tỉ lệ tốt nghiệp bổ túc THCS đều đạt 100%. Các Trung tâm học tập cộng đồng đã hoạt động có nền nếp, chất lượng, đáp ứng được nhu cầu học tập của nhân dân địa phương góp phần củng cố vững chắc kết quả phổ cập giáo dục.

Tô thắm truyền thống 'Dạy tốt – Học tốt' trên quê hương Ninh Bình ảnh 3
Học sinh Trường TH Yên Bình hưởng ứng ngày hội đọc sách

Ghi nhận sự nỗ lực của tập thể cán bộ, nhân viên của Phòng Giáo dục và Đào tạo, cũng như sự cố gắng của toàn thể giáo viên, học sinh ngành Giáo dục thành phố Tam Điệp, Đảng và Nhà nước đã tặng thưởng những phần thưởng cao quý bao gồm Huân chương Lao động hạng Ba (năm 1997), Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2003), Huân chương Lao động hạng Nhất (năm 2011). Cùng nhiều bằng khen, cờ thi đua xuất sắc của Bộ GDĐT và UBND tỉnh Ninh Bình. Trong tương lai Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Tam Điệp sẽ tiếp tục phát huy truyền thống, đoàn kết, đổi mới, sáng tạo để nâng cao chất lượng toàn diện, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực có chất lượng ngày càng cao phục vụ cho quê hương, đất nước.

Bài liên quan
Ninh Bình trao thưởng Quỹ khuyến học, khuyến tài Vũ Duy Thanh năm 2022
Chương trình “Chắp cánh ước mơ” năm 2022, đã khen thưởng 117 học sinh, sinh viên đạt thành tích xuất sắc năm học 2021-2022.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tô thắm truyền thống 'Dạy tốt – Học tốt' trên quê hương Ninh Bình