Tòa án lắp đặt trang thiết bị an ninh tại căn phòng để 6 tấn hồ sơ vụ Tập đoàn Vạn Thịnh Phát

Theo Tân Châu | 10/01/2024, 17:27
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đây là vụ án có hồ sơ ‘khủng’, với khoảng 1 triệu bút lục, 2.500 tập tài liệu đựng trong 104 thùng hồ sơ, nặng khoảng 6 tấn. TAND TPHCM cũng đã chuẩn bị một phòng riêng với đủ trang thiết bị PCCC, camera an ninh, để luật sư , người liên quan sao chụp hồ sơ, tài liệu.

Hôm nay (10/1), TAND TPHCM cho biết, đơn vị này sẽ đưa vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phátvà SCB ra xét xử sơ thẩm vào thời điểm sau Tết nguyên đán 2024.

TAND TPHCM cũng phân công thẩm phán thụ lý và xét xử vụ án, theo đó, ông Phạm Lương Toản - Chánh tòa Hình sự (TAND TPHCM) là thẩm phán được phân công làm chủ tọa phiên tòa.

Cũng theo TAND TPHCM, đây là vụ án có hồ sơ ‘khủng’, với khoảng 1 triệu bút lục, 2.500 tập tài liệu đựng trong 104 thùng hồ sơ, nặng khoảng 6 tấn.

Tòa án lắp đặt trang thiết bị an ninh tại căn phòng để 6 tấn hồ sơ vụ Tập đoàn Vạn Thịnh Phát - Ảnh 1.

Phòng đựng hồ sơ vụ án tại TAND TPHCM.

TAND TPHCM cũng đã chuẩn bị một phòng riêng với đủ trang thiết bị PCCC, camera an ninh, để luật sư, người liên quan sao chụp hồ sơ, tài liệu.

Tại phiên tòa sắp tới, bà Trương Mỹ Lan (cựu Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) cùng 85 đồng phạm bị xét xử nhiều tội danh khác nhau. Riêng bà Lan bị xét xử 3 tội: "Đưa hối lộ", "Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng" và "Tham ô tài sản".

Tòa án lắp đặt trang thiết bị an ninh tại căn phòng để 6 tấn hồ sơ vụ Tập đoàn Vạn Thịnh Phát - Ảnh 2.

TAND TPHCM dành 1 phòng riêng để đựng hồ sơ vụ án Vạn Thịnh Phát - SCB.

Theo cáo trạng sẽ công bố tại phiên tòa sắp tới, bà Trương Mỹ Lan không giữ chức vụ tại SCB, là cổ đông chính, đã sử dụng SCB như một kênh huy động vốn cá nhân, lợi dụng tình hình để rút tiền từ tài khoản gửi của người dân và khách hàng.

Hậu quả từ các hành vi sai phạm và nhận tiền của các cá nhân tại Cục II, NHNN Chi nhánh TPHCM và Tổ Giám sát đã để cho nhóm Trương Mỹ Lan và SCB thực hiện hoạt động cho vay lũy tiến từng năm. Hành động này nhằm mục đích để bà Trương Mỹ Lan rút tiền sử dụng cá nhân/trả nợ cho các khoản vay trước đó nhằm che giấu thực trạng hoạt động tín dụng xấu của SCB. Thiệt hại tính đến ngày 17/10/2022 với số tiền đặc biệt lớn (dư nợ của các tổ chức, cá nhân thuộc nhóm Trương Mỹ Lan là 677.286 tỷ đồng).

Bà Trương Mỹ Lan đã chiếm đoạt hơn 304.000 tỷ đồng , khiến SCB mất không chỉ số tiền gốc mà còn phải trả thêm hơn 129.372 tỷ đồng lãi suất.

Cáo trạng cũng cho biết, bà Trương Mỹ Lan còn bị khởi tố về tội " Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" thông qua việc phát hành trái phiếu và “Rửa tiền”. Tuy nhiên, vụ án này đã được tách ra để tiếp tục điều tra và xử lý sau.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tòa án lắp đặt trang thiết bị an ninh tại căn phòng để 6 tấn hồ sơ vụ Tập đoàn Vạn Thịnh Phát