Ở Mỹ hiện có một sàn giao dịch giáo án, học liệu nổi tiếng (Teachers Pay Teachers - TPT), do một cựu giáo viên thành lập từ năm 2006. TPT có hàng triệu thành viên là giáo viên, chuyên gia giáo dục trên toàn thế giới. Các thành viên cùng chia sẻ công việc, kiến thức, giáo án… theo hai hình thức miễn phí và tính phí.
Theo thống kê của TPT, hơn 7 triệu giáo viên, chuyên gia giáo dục đang sử dụng nền tảng này, trong đó 85% là giáo viên phổ thông Mỹ. Tại Việt Nam cũng có một số địa chỉ được nhiều giáo viên tìm tới, trong đó có violet.vn. Từ năm học 2014 - 2015, Bộ GD&ĐT triển khai mô hình “Trường học kết nối”, trên hệ thống cũng có một số học liệu để giáo viên khai thác tự học, tự bồi dưỡng...
Tất nhiên, cần nhấn mạnh sử dụng tài nguyên trên mạng chỉ là “tham khảo”, còn lại giáo viên vẫn phải dụng công, đầu tư để có được giáo án chất lượng, phù hợp với người học và điều kiện dạy học thực tế. Như lưu ý của Bộ GD&ĐT, giáo án phải đáp ứng các yêu cầu về phương pháp dạy học, kỹ thuật dạy học, kiểm tra, đánh giá, thiết bị dạy học và học liệu, nhằm phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh trong quá trình dạy học.
Việc xây dựng giáo án bảo đảm đủ thời gian để học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập, tránh hình thức, khuôn mẫu. Tiến trình dạy học mỗi bài học được xây dựng thành các hoạt động học với mục tiêu, nội dung, sản phẩm học tập cụ thể mà học sinh phải hoàn thành, cách thức thực hiện linh hoạt để tổ chức dạy học phát huy tính tự học, chủ động, sáng tạo của học sinh.
Có được điều này, bên cạnh lòng tự trọng, trách nhiệm, trình độ chuyên môn của người dạy, việc kiểm soát từ tổ chuyên môn, nhà trường, là vô cùng quan trọng để giáo án khi được sử dụng phải phù hợp, bảo đảm chất lượng.