Bốn phương

Tổng thống Biden ký luật viện trợ gần 61 tỷ USD cho Ukraine

Đăng Minh (Theo AFP) 25/04/2024 06:30

GDTĐ - Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký thông qua gói viện trợ nước ngoài, bao gồm gần 61 tỷ USD cho Ukraine hôm 24/4.

"Tôi vừa ký thông qua gói an ninh quốc gia đã được Hạ viện thông qua vào cuối tuần trước, và Thượng viện phê chuẩn vào hôm qua", Tổng thống Joe Biden nói và nhấn mạnh: "Gói ngân sách này mang lại sự hỗ trợ quan trọng cho các đối tác của Mỹ để họ có thể tự bảo vệ mình khỏi các mối đe dọa đối với chủ quyền".

Tổng thống Biden cũng cho biết, Mỹ “sẽ đảm bảo các chuyến hàng viện trợ đến Ukraine sẽ bắt đầu trong vài giờ tới".

my.jpeg
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AFP

Gói viện trợ mới của Mỹ có trị giá tổng cộng 95 tỷ USD, bao gồm gần 61 tỷ USD viện trợ cho Ukraine, 26 tỷ USD cho Israel và 8 tỷ USD cho khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Khoảng 23,2 tỷ USD viện trợ Ukraine sẽ được dùng để bổ sung vũ khí, hạ tầng, kho bãi; gần 14 tỷ USD cho hoạt động đào tạo, đáp ứng các nhu cầu của quân đội Ukraine.

Kiev cũng sẽ nhận được khoảng 10 tỷ USD dưới dạng "các khoản vay có thể miễn hoặc hoãn trả" để hỗ trợ kinh tế và ngân sách Ukraine, trong đó có hỗ trợ cho ngành năng lượng và khôi phục cơ sở hạ tầng.

Ngoài ra, hơn 11 tỷ USD được sử dụng cho các hoạt động quân sự hiện tại của Mỹ trong khu vực. Mặc dù Tổng thống Joe Biden tuyên bố không triển khai quân ở Ukraine, song Mỹ vẫn đang huấn luyện quân đội Ukraine ở những nơi khác và duy trì sự hiện diện trên khắp châu Âu.

Đạo luật quy định rằng trong vòng 45 ngày kể từ ngày ban hành, các cơ quan liên bang phải đưa ra chiến lược kéo dài trong nhiều năm để tiếp tục hỗ trợ Ukraine đối phó Nga. Điều này đồng nghĩa họ phải thiết lập các mục tiêu cụ thể, dễ dàng đạt được cũng như xác định và ưu tiên các lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ.

Đạo luật này cũng bao gồm việc chuyển giao Hệ thống tên lửa chiến thuật lục quân (ATACMS).

Việc ký kết gói viện trợ là kết quả của nhiều tháng đàm phán căng thẳng, vận động hành lang cá nhân từ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và sự chia rẽ trong nội bộ đảng Cộng hòa tại Hạ viện.

Tổng thống Ukraine tuần trước cho rằng khoản viện trợ gần 61 tỷ USD sẽ củng cố sức mạnh cho Ukraine và "gửi tới Nga tín hiệu mạnh mẽ rằng đây sẽ không phải là Afghanistan thứ hai".

Điện Kremlin tuyên bố gói viện trợ của Mỹ sẽ không thay đổi được cục diện chiến trường, nhấn mạnh điều này sẽ chỉ gây thêm đau khổ cho Ukraine và khiến nhiều người thiệt mạng hơn.

Bài liên quan
Mỹ không có ‘phương án B’ viện trợ Ukraine
GDTĐ - Mỹ không có 'Kế hoạch B' cho viện trợ Ukraine trong bối cảnh gói 60 tỷ USD vẫn đang mắc kẹt tại Hạ viện.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Biden ký luật viện trợ gần 61 tỷ USD cho Ukraine