Bốn phương

Tổng thống Indonesia trao quân hàm đại tướng cho người kế nhiệm

Đăng Minh 28/02/2024 17:23

GDTĐ - Tổng thống Indonesia Joko Widodo chủ trì lễ trao quân hàm đại tướng cho Bộ trưởng Quốc phòng Prabowo Subianto.

Bộ trưởng Quốc phòng Prabowo Subianto được thăng quân hàm đại tướng hôm 28/2, tức chỉ 2 tuần sau khi đắc cử tổng thống Indonesia và sẽ nhậm chức vào tháng 10.

"Cấp hàm này là cách đề cao và tái khẳng định sự cống hiến hết mình cho nhân dân và đất nước. Tôi muốn gửi lời chúc mừng đại tướng Prabowo Subianto", AP dẫn lời Tổng thống Widodo, sau đó gắn cầu vai có 4 ngôi sao vàng vào áo ông Prabowo.

Buổi lễ được tổ chức long trọng tại Trụ sở Lực lượng Vũ trang tại thủ đô Jakarta và có sự tham dự của các quan chức cấp cao quân đội lẫn cảnh sát Indonesia.

indone.jpeg
Tổng thống Indonesia Joko Widodo (trái) trao quân hàm đại tướng Bộ trưởng Quốc phòng Prabowo Subianto ngày 28/2. Ảnh: AP

Đại tướng là quân hàm cao thứ hai ở Indonesia, sau thống tướng và thường do bộ trưởng quốc phòng nắm giữ. Ông Prabowo là người thứ bảy được thăng hàm đại tướng ở Indonesia kể từ năm 1998.

Ông Prabowo, 72 tuổi, tuyên bố đắc cử tổng thống Indonesia ngày 14/2, sau khi hàng trăm triệu cử tri đi bầu lãnh đạo quốc gia và kết quả kiểm phiếu nhanh cho thấy ông giành được gần 60% phiếu ủng hộ.

Kết quả "kiểm phiếu nhanh" tại các cuộc bầu cử Indonesia trước đây đều chính xác và ông Prabowo gần như chắc chắn sẽ trở thành người kế nhiệm Tổng thống Widodo vào tháng 10.

Ông Prabowo nhập ngũ năm 1970, phục vụ trong Lực lượng Đặc nhiệm rồi kết hôn với con gái của tổng thống Suharto năm 1983. Đây được coi là bệ phóng cho sự nghiệp chính trị của ông Prabowo.

Năm 1998, ông được bổ nhiệm lãnh đạo Bộ Tư lệnh Dự bị Chiến lược của quân đội Indonesia.

Sau khi chính quyền Suharto sụp đổ năm 1998, quân đội Indonesia trục xuất Prabowo. Ông ly dị vợ và một lần nữa rời khỏi Indonesia, tới sống lưu vong ở Jordan.

Ông Prabowo hồi hương và thành lập đảng chính trị của riêng mình vào năm 2008. Ông ra tranh cử tổng thống vào năm 2014 và 2019 nhưng đều để thua trước Tổng thống Widodo.

Sau lần thất bại gần nhất năm 2019, ông gây bất ngờ khi từ bỏ quan điểm cứng rắn và chuyển sang ủng hộ Tổng thống Widodo, với tham vọng sẽ trở thành người kế nhiệm ông.

Sau khi được Tổng thống Widodo bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng, ông trải qua quá trình thay đổi hình ảnh bất ngờ.

Những năm gần đây, ông đã thể hiện một chính trị gia lôi cuốn, mềm mỏng hơn so. Ông Prabowo thậm chí mời con trai ông Widodo tham gia liên minh tranh cử với tư cách là "phó tướng" của mình trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.

Bài liên quan
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng thống Indonesia
Chiều nay (12/1), Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ có cuộc hội kiến Tổng thống Indonesia Joko Widodo.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Indonesia trao quân hàm đại tướng cho người kế nhiệm