Tổng thống Mỹ ra lệnh 3.000 quân dự bị sẵn sàng đến châu Âu

14/07/2023, 11:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ra lệnh cho quân đội Mỹ sẵn sàng huy động 3.000 lính dự bị để hỗ trợ NATO và Ukraine ở châu Âu, sau khi Mỹ đã bổ sung hàng chục ngàn binh sĩ tới châu lục kể từ năm ngoái, một tướng cấp cao Mỹ cho biết.

Tổng thống Mỹ ra lệnh 3.000 quân dự bị sẵn sàng đến châu Âu - 1

Binh sĩ Mỹ thuộc sư đoàn dù số 82 lên máy bay vận tải C-17 để tới châu Âu vào năm ngoái.

Sắc lệnh mới được ông Biden phê duyệt, cho phép Tổng thống ủy quyền cho quân đội bổ sung lực lượng dự bị trong tình huống "không phải chiến tranh hoặc tình trạng khẩn cấp quốc gia".

Sắc lệnh nêu rõ quy mô huy động "không quá 3.000 người". Sắc lệnh cũng đảm bảo chính phủ Mỹ sẽ chi trả lương cho các quân nhân dự bị một khi lực lượng này được triển khai ở châu Âu.

Báo Mỹ Politico lưu ý rằng, sắc lệnh này nhằm nhằm chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống quân đội Mỹ cần bổ sung lực lượng ở châu Âu, chứ không nhất thiết là phải triển khai 3.000 quân dự bị tới châu lục ngay lập tức.

Nhưng động thái này cho thấy dấu hiệu của việc Mỹ cần tăng cường thêm lực lượng ở châu Âu. Kể từ khi xung đột ở Ukraine nổ ra, Mỹ đã huy động tới châu Âu các lữ đoàn chiến đấu, cũng các lực lượng đóng vai trò huấn luyện cho binh sĩ NATO và Ukraine.

"Động thái này một lần nữa khẳng định sự ủng hộ và cam kết vững chắc của Mỹ đối với việc bảo vệ sườn phía đông của NATO”, trung tướng Douglas Sims, giám đốc phụ trách tác chiến tại Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, xác nhận với các phóng viên vào ngày 13/7.

Đây cũng là lần đầu tiên Tổng thống Mỹ Joe Biden đưa ra mệnh lệnh theo Chiến dịch Quyết tâm Đại Tây Dương, trong đó cho phép quân đội Mỹ nhanh chóng huy động lực lượng dự bị và cung cấp vũ khí, vật tư cho lực lượng này ở châu Âu.

Mỹ đã bổ sung thêm 20.000 quân tới châu Âu kể từ sau khi xung đột ở Ukraine nổ ra, nâng tổng số binh sĩ Mỹ hiện diện ở châu Âu lên con số hơn 100.000. Con số này bao gồm 10.000 binh sĩ Mỹ mới được triển khai tới Ba Lan để xây dựng trung tâm hậu cần hỗ trợ Ukraine, theo tờ Politico.

Tại hội nghị thượng đỉnh NATO vừa qua, liên minh cũng đưa ra cam kết sẵn sàng huy động 300.000 quân để triển khai nhanh trong thời hạn 30 ngày.

Mỹ và NATO đang có những dấu hiệu tích cực hỗ trợ Ukraine hơn nữa, sau khi Kiev mở cuộc phản công quy mô lớn từ tháng 6 nhưng chưa thể xuyên thủng tuyến phòng thủ dày đặc của Nga.

Hôm 13/7, trung tướng Douglas Sims cũng xác nhận rằng bom chùm của Mỹ đã được chuyển tới Ukraine. Washington kì vọng rằng vũ khí mới sẽ có thể giúp Ukraine tạo ra sự khác biệt trên chiến trường. 

Trong khi đó, Nga đã đưa ra những cảnh báo đáp trả tương xứng với bom, đạn chùm mà Mỹ cung cấp cho Ukraine.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Mỹ ra lệnh 3.000 quân dự bị sẵn sàng đến châu Âu