Tổng thống Putin lần đầu nhắc đến Tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine

TRÀ KHÁNH | 19/06/2023, 13:28
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo Tổng thống Nga Putin, Đại tướng Valerii Zaluzhnyi – Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Ukraine có thể đang ở nước ngoài.

Nhận định trên được Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa ra trong cuộc gặp với các phóng viên chiến trường tại điện Kremlin vào đầu tuần trước. Tuy nhiên đoạn video về phát biểu này phải đến ngày 18/6 mới được kênh truyền hình nhà nước Rossiya 1 của Nga công bố.

"Tướng Zaluzhnyi đang ở đâu? Tôi nghĩ là tôi biết” , Tổng thống Nga nói tại cuộc gặp, đồng thời cũng khuyên các phóng viên nên tự mình hỏi tướng Zaluzhnyi.

"Tôi nghĩ ông ấy đang ở nước ngoài" , ông Putin nói rõ, nhưng cũng không chắc thông tin này hoàn toàn chính xác.

Tổng thống Putin lần đầu nhắc đến Tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine - Ảnh 1.

Đại tướng Valerii Zaluzhnyi – Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Ukraine. (Ảnh: AFP)

Suy đoán về nơi ở của người đứng đầu Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine trở thành đề tài được giới truyền thông quốc tế quan tâm sau khi tướng Zaluzhnyi không tham dự thượng đỉnh NATO vào ngày 10/5.

Theo Theo Đô đốc Rob Bauer, Chủ tịch Ủy ban Quân sự Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Bộ Quốc phòng Ukraine thông báo tướng Zaluzhnyi không thể tham dự cuộc họp trực tiếp lẫn gián tiếp do "tình hình chiến sự diễn biến phức tạp".

Trước đó, vào tháng 5, hãng thông tấn RIA Novosti của Nga dẫn một nguồn tin an ninh cho biết nhiều khả năng tướng Zaluzhnyi đã bị thương nặng trong một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga gần thành phố Kherson vào đầu tháng 5.

Cũng theo nguồn tin này, tướng Zaluzhnyi may mắn sống sót nhưng không thể tiếp tục vai trò chỉ huy quân đội Ukraine.

Bộ Quốc phòng Ukraine phủ nhận thông tin trên và cáo buộc Moskva đưa ra các thông tin sai lệch, đồng thời nhấn mạnh tướng Zaluzhnyi vẫn đang đảm nhận vai trò của mình.

Tuy nhiên, kể từ đó cho đến nay, tướng Zaluzhnyi gần như không xuất hiện trước truyền thông ngoài một số hình ảnh không rõ ràng về các hoạt động của vị tướng này.

Đầu tháng này, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng công bố một bức ảnh chụp tướng Zaluzhnyi tham dự cuộc họp bất thường của Hội đồng An ninh Ukraine vào ngày 6/6.

Tuần trước, hãng tin BBC của Anh từng thử xin phỏng vấn tướng Zaluzhnyi nhưng bị từ chối.

Bài liên quan
Nga chặn âm mưu đánh bom, truy nã cựu quan chức Ukraine
Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) ngày 3-5 cho biết các sĩ quan của họ đã tiêu diệt một phần tử chống phá "được Ukraine tuyển chọn" nhằm tấn công một trạm nhiên liệu ở Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Putin lần đầu nhắc đến Tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine