Giáo dục quốc phòng

Tổng thống Ukraine nói điều ‘ảm đạm’ khi thiếu viện trợ Mỹ

Đăng Minh (Theo Reuters) 30/03/2024 08:03

GDTĐ –Tổng thống Volodymyr Zelensky cảnh báo rằng quân đội Ukraine sẽ phải lui quân, thu hẹp tiền tuyến nếu thiếu gói viện trợ 60 tỷ USD từ Mỹ.

Ukraine đang gặp nhiều khó khăn trên chiến trường, đặc biệt khi gói viện trợ 60 tỷ USD vẫn đang mắc kẹt nhiều tháng qua tại Hạ viện Mỹ.

"Thiếu viện trợ từ Mỹ sẽ khiến chúng tôi không có lá chắn phòng không, không có tên lửa Patriot, không có hệ thống gây nhiễu và đạn pháo 155 mm. Điều này đồng nghĩa Ukraine sẽ phải lui quân theo từng bước nhỏ. Hiện tại chúng tôi đang tìm cách nào đó để không phải ra quyết định như vậy", Tổng thống Zelensky nói trong cuộc phỏng vấn công bố hôm 29/3.

ukraine.jpeg
Tổng thống Zelensky. Ảnh: Reuters

Tổng thống Ukraine nhấn mạnh tình trạng thiếu đạn dược sẽ khiến Ukraine phải thu hẹp tiền tuyến và từ bỏ nhiều vị trí đang kiểm soát hiện nay. "Nếu phòng tuyến bị chọc thủng, lực lượng Nga có thể tiến thẳng đến các thành phố lớn", ông lo lắng.

Tổng thống Zelensky cũng nói rằng Kiev đang tận dụng vũ khí và các hệ thống phòng không nội địa nhưng vẫn không thể bù đắp khoảng trống viện trợ. Nhà lãnh đạo Ukraine cũng chỉ trích Mỹ "phản ứng không tích cực" sau các vụ tập kích của Ukraine nhằm vào loạt nhà máy lọc dầu tại Nga.

"Chúng tôi dùng máy bay không người lái của chính mình. Không ai nói rằng Ukraine không thể làm điều đó. Nếu thiếu hệ thống phòng không để bảo vệ mạng lưới năng lượng trước những đòn tập kích của Nga thì tại sao Ukraine không thể trả đũa tương tự? Chúng tôi sẽ ngừng tấn công khi đối phương chấm dứt hành động như vậy", Tổng thống Zelensky nhấn mạnh.

Tư lệnh quân đội Ukraine Oleksandr Syrsky cũng đã nói chuyện với Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Charles Brown. Tướng Syrsky cho hay Ukraine rất cần hỗ trợ từ Mỹ để tăng cường khả năng phòng thủ trước các cuộc tấn công đường không của Nga, đồng thời xây dựng công sự để cản bước tiến của bộ binh đối phương.

Moscow đã mở nhiều đợt tập kích quy mô lớn nhằm vào lãnh thổ Ukraine từ cuối tháng 12/2023. Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đây là động thái trả đũa các vụ pháo kích, xâm nhập biên giới của do quân đội Ukraine và dân quân thân Kiev tiến hành thời gian qua.

Nga hôm 29/3 tuyên bố thực hiện tập kích hiệp đồng bằng nhiều vũ khí, trong đó có tên lửa Kinzhal, nhằm vào hạ tầng phòng không và năng lượng Ukraine.

"Chúng tôi đã thực hiện đòn tập kích hiệp đồng bằng máy bay không người lái và nhiều vũ khí tầm xa chính xác cao phóng từ máy bay, tàu chiến và mặt đất, trong đó có tên lửa siêu vượt âm Kinzhal, nhằm vào các hạ tầng phòng không và năng lượng của quân đội Ukraine", Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh.

Quân đội Nga không nêu rõ những địa điểm bị tấn công cũng như số lượng vũ khí được huy động, song nhấn mạnh cuộc tập kích đã hoàn thành yêu cầu đề ra và "các mục tiêu được chỉ định đã bị đánh trúng".

Bài liên quan
Tổng thống Zelensky nói lý do Ukraine không đạt được thành tựu lớn trên chiến trường
Tổng thống Volodymyr Zelensky nói với các nhà báo ở Latvia rằng quân đội Ukraine hiện không đạt được thành tựu lớn nào trên mặt trận vì lực lượng Nga đang kiểm soát bầu trời.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Ukraine nói điều ‘ảm đạm’ khi thiếu viện trợ Mỹ