Giáo dục quốc phòng

Tổng thống Ukraine sụt giảm tín nhiệm vì sa thải tướng Zaluzhny

Đăng Minh (Theo Kyiv Independent) 16/02/2024 08:08

GDTĐ – Mức độ tín nhiệm của dân chúng Ukraine với Tổng thống Volodymyr Zelensky sụt giảm sau khi ông cách chức Tư lệnh quân đội Valery Zaluzhny.

Cụ thể, sau khi sa thải đại tướng Zaluzhny, mức độ tín nhiệm của công chúng Ukraine đối với Tổng thống Zelensky đã giảm từ 65% xuống còn 60%.

Cuộc khảo sát do Viện Xã hội học Quốc tế Kiev (KIIS) thực hiện từ ngày 5-10/2, sử dụng các cuộc phỏng vấn qua điện thoại có sự hỗ trợ của máy tính. Tổng cộng có 1.202 người trả lời từ 18 tuổi trở lên ở các vùng của Ukraine đã tham gia khảo sát.

Trước khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào cuối tháng 2/2022, tỷ lệ tín nhiệm của ông Zelensky là 37%. Tới tháng 5/2022, con số này tăng vọt lên 90%.

Mức độ tín nhiệm của ông Zelensky bắt đầu giảm dần trong năm qua, về mốc 65% trước cuộc khảo sát mới nhất.

zaluzhnyiawd.jpeg
Tổng thống Zelensky trao tặng danh hiệu Anh hùng Ukraine cho cựu Tư lệnh quân đội Zaluzhyny và giải thưởng Sao Vàng trong buổi lễ vào ngày 9/2/2024. Ảnh: Văn phòng Tổng thống Ukraine

Ngoài ra, theo khảo sát của KIIS, có 40% người tham gia bày tỏ sự tin tưởng vào ông Oleksandr Syrsky, tân Tư lệnh quân đội Ukraine. Trong khi đó, tỷ lệ tín nhiệm với cựu Tư lệnh Zaluzhny đạt tới mức 94%.

Trong giới lãnh đạo quân sự, niềm tin của công chúng đối với Kyrylo Budanov, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine, đã tăng từ 60% vào tháng 12/2023 lên 66%.

Ukraine ngày 8/2 thông báo thay người đứng đầu lực lượng vũ trang với đại tướng Valery Zaluzhny. Tiếp đến, hàng loạt vị trí cấp cao trong lực lượng vũ trang Ukraine cũng bị bãi nhiệm và bổ nhiệm mới.

Đây được xem là cuộc cải tổ quân sự lớn nhất của Ukraine kể từ khi xung đột với Nga bùng phát vào tháng 2/2022.

Giới quan sát cảnh báo việc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thay Tư lệnh quân đội vào thời điểm này dường như là động thái mang tính rủi ro cao.

Tư lệnh Zaluzhny là một trong những vị tướng được yêu thích nhất ở Ukraine. Mức độ tín nhiệm đối với ông Zaluzhny tăng vọt sau gần 2 năm chiến sự.

Hình ảnh của ông Zaluzhny đã được phun sơn lên các bức tường khắp đất nước để đánh dấu những thành tựu của Ukraine trên chiến trường trong gần 2 năm qua. Sau thông báo ông bị mất chức, các thông điệp ủng hộ ông đã tràn ngập trên mạng xã hội.

Sự thay đổi này diễn ra khi Kiev phải đối mặt với tình trạng thiếu đạn dược và và viện trợ quân sự từ Mỹ bấp bênh, trong khi lực lượng Nga bắt đầu chiếm thế thượng phong trên chiến trường.

"Trước hết, đây là một quyết định mạo hiểm vì những thay đổi này diễn ra vào thời điểm rất phức tạp và điều này có thể gây khó khăn cho việc quản lý quân đội", chuyên gia quân sự Serhiy Zgurets nhận định.

Ông Zgurets cho biết thêm: “Sau khi tướng Zaluzhny bị thay thế, bất cứ những diễn biến bất lợi nào trên chiến trường có thể dẫn tới việc công chúng đổ lỗi cho tân Tư lệnh Syrsky, dù có nhiều yếu tố khác như thiếu đạn dược, tâm lý mệt mỏi của binh sĩ”.

Bài liên quan
Rộ tin tư lệnh quân đội mất chức, Ukraine lên tiếng
GDTĐ - Bộ Quốc phòng và Văn phòng tổng thống Ukraine bác tin tư lệnh quân đội Valery Zaluzhny đã bị cách chức.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Ukraine sụt giảm tín nhiệm vì sa thải tướng Zaluzhny