Giáo dục quốc phòng

Rộ tin tư lệnh quân đội mất chức, Ukraine lên tiếng

Đăng Minh 30/01/2024 19:10

GDTĐ - Bộ Quốc phòng và Văn phòng tổng thống Ukraine bác tin tư lệnh quân đội Valery Zaluzhny đã bị cách chức.

Mạng xã hội Ukraine liên tiếp xuất hiện các tin đồn tư lệnh quân đội Zaluzhny đã bị sa thải. Thậm chí, tới nghị sĩ Ukraine cũng nhắc tới điều này.

"Hai nguồn tin nói ông Valery Zaluzhny được yêu cầu từ chức tư lệnh quân đội Ukraine nhưng tôi vẫn hoài nghi", nghị sĩ Khối Đoàn kết Oleksiy Goncharenko viết trên Telegram ngày 29/1: “Chưa có sắc lệnh từ Văn phòng tổng thống Volodymyr Zelensky. Ông ấy được đề nghị làm đại sứ tại một quốc gia châu Âu và đã từ chối".

Cựu nghị sĩ Borislav Bereza cũng viết trên Facebook: "Nguồn tin của tôi từ Văn phòng tổng thống thông báo ông Zaluzhny bị cách chức tư lệnh lực lượng vũ trang. Tôi rất mong thông tin đó không đúng, song nguồn thứ hai đã xác nhận".

Nguồn tin từ một phóng viên Ukraine cho hay, lãnh đạo Tổng cục Tình báo Quốc phòng Ukraine (GUR) Kyrylo Budanov là người thay thế ông Zaluzhny giữ chức tư lệnh quân đội.

ukraine.png
Tư lệnh quân đội Ukraine Valery Zaluzhny. Ảnh: Văn phòng Tổng thống Ukraine

Phản ứng về thông tin trên, Bộ Quốc phòng Ukraine cùng ngày viết trên Telegram: "Gửi các phóng viên, chúng tôi xin lập tức phản hồi: Không, thông tin sa thải ông Zaluzhny không phải sự thật".

Văn phòng tổng thống Ukraine cũng bác bỏ thông tin tư lệnh quân đội Zaluzhny mất chức.

Tướng Zaluzhny được bổ nhiệm tư lệnh quân đội Ukraine từ giữa năm 2021, sau nhiều năm giữ chức chỉ huy mặt trận Donbass.

Kyiv Post mô tả ông là vị chỉ huy có cá tính mạnh và luôn đề cao tính độc lập tác chiến của quân đội Ukraine.

Ảnh hưởng và vị thế của ông Zaluzhny bắt đầu nổi lên từ khi Nga mở chiến dịch tại Ukraine hồi tháng 2/2022.

Tư lệnh Zaluzhny và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng xuất hiện nhiều bất đồng và căng thẳng bùng phát từ tháng 11/2023. Khi đó, ông Zaluzhny nói cuộc chiến của Ukraine đang lâm vào bế tắc và ngay lập tức bị chỉ trích gay gắt từ văn phòng tổng thống.

Trước đó, cũng đã xuất hiện những tin đồn "ông Zelensky đang ngày càng tiến gần đến quyết định sa thải tướng Zaluzhny và tìm mọi cách để không phải trao đổi trực tiếp với tư lệnh quân đội Ukraine".

Bài liên quan
Tổng Tư lệnh Ukraine nói về diễn biến mới ở Marinka, nói khác về tin tuyển 500.000 tân binh
Tổng Tư lệnh quân đội Ukraine, đại tướng Valery Zaluzhny xác nhận thông tin quân đội đã rút khỏi thành trì Marinka ở vùng Donetsk, một ngày sau khi Nga tuyên bố kiểm soát hoàn toàn thị trấn.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rộ tin tư lệnh quân đội mất chức, Ukraine lên tiếng