Tổng thống Zelensky kêu gọi quốc tế hỗ trợ tái thiết giáo dục Ukraine

Vân Huyền | 26/05/2022, 07:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã kêu gọi các trường đại học ở Mỹ cung cấp kiến ​​thức chuyên môn, hỗ trợ tài chính, giúp tái thiết nền kinh tế và cơ sở hạ tầng bị tàn phá bởi chiến tranh.

Đầu năm nay, các trường đại học Ukraine đã lên kế hoạch giảng dạy trực tiếp trở lại sau hai năm Covid-19. Tuy nhiên, "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Nga đã đẩy hệ thống giáo dục Ukraine vào cuộc khủng hoảng lớn.

Các tòa nhà đại học, bao gồm cả thư viện và trung tâm nghiên cứu đã bị bom phá huỷ. Trong bối cảnh này, Chính phủ Ukraine đang tìm kiếm sự giúp đỡ từ nước ngoài.

“Đây không chỉ là vấn đề tài chính, mà còn là về chuyên môn”, Tổng thống Zelensky phát biểu trong một hội nghị với đại diện của Hiệp hội các trường đại học Hoa Kỳ (AAU).

Những người đứng đầu trường đại học Mỹ đã đề nghị giúp đỡ Ukraine. Barbara Snyder - Chủ tịch AAU cho biết: “Tổng thống Zelensky hiểu đúng rằng, một trong những cách tốt nhất để đảm bảo Ukraine tốt, mạnh, thịnh vượng hơn là xây dựng lại hệ thống giáo dục đại học”.

giao-duc-ukraine(1).jpeg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Theo Chủ tịch Snyder, các trường đại học lớn mạnh giúp giáo dục người dân của một quốc gia. Đồng thời, đóng góp lớn vào sự đổi mới, chăm sóc sức khỏe, tăng trưởng kinh tế và đa dạng nền văn hóa, giữ chân nhân tài trong nước.

Theo bà Snyder, các trường đại học Mỹ đang hỗ trợ sinh viên Ukraine thông qua tài trợ khẩn cấp, miễn học phí và nhà ở, linh hoạt trong hành chính và thị thực.

Tổng thống Zelensky cho biết, các trường đại học ở Ukraine đang cố gắng hoạt động bình thường trở lại, ngay khi có thể.

“Các sinh viên đang sẵn sàng cho những bài giảng và kỳ thi. Cuộc sống vẫn phải tiếp diễn bất kể thực tế là trong một số cộng đồng bị chiếm đóng, chết chóc đang ngự trị", Tổng thống Ukraine nhấn mạnh.

Bài liên quan
Từ nữ sinh trường chuyên đến top 50 nữ lãnh đạo tài ba
(GDTĐ) - Cô gái Việt- Nguyễn Lê Hoa, cựu học sinh trường THPT Hà Nội Amsterdam đã được vinh danh là 1 trong 50 Nữ lãnh đạo tài ba của khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Zelensky kêu gọi quốc tế hỗ trợ tái thiết giáo dục Ukraine