Phà Cát Lái thường xuyên quá tải dịp lễ tết
Ngoài ra, tuyến đường Nguyễn Thị Định ra vào cảng Cát Lái phía TP HCM đã quá tải, thường xuyên ùn tắc giao thông. Hiện TP HCM đang nghiên cứu chủ trương đầu tư xây dựng đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu, kết nối từ đường Nguyễn Thị Định đến nút giao vành đai 3 TP HCM, dự kiến hoàn thành đầu tư và đưa vào sử dụng trong giai đoạn 2026 - 2030.
Do đó, Sở GTVT cho rằng thời điểm đề xuất đầu tư xây dựng cầu thay phà Cát Lái dự kiến giai đoạn 2026-2030 là phù hợp, sau khi hoàn thành, khai thác các tuyến đường Liên cảng Cát Lái – Phú Hữu – Vành đai 3.
Đối với các dự án kết nối khác giữa TP HCM với tỉnh Đồng Nai, Sở GTVT đề xuất xây 4 cây cầu gồm cầu Phú Mỹ 2 (6 làn xe), cầu Bình Khánh – Phước Khánh(thuộc dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành đang triển khai), cầu Nhơn Trạch (thuộc dự án thành phần 1A –Vành đai 3), cầu Cát Lái (6 làn xe).
Ngoài cầu Cát Lái, UBND TP đang trao đổi thống nhất với UBND tỉnh Đồng Nai phương án kết nối giao thông đối với dự án cầu Phú Mỹ 2 và Cầu Đồng Nai 2.
Với cầu Đồng Nai 2 (kết nối TP Thủ Đức với xã Tam An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai), Sở GTVT đề xuất hướng tuyến bắt đầu từ đường Vành đai 3 tại vị trí nút giao Gò Công (giao với đường nhánh nối từ vành đai 3 ra Xa lộ Hà Nội), kết nối với đường ĐT.777B theo quy hoạch sử dụng đất huyện Long Thành, quy mô 6 làn xe.
Cầu Phú Mỹ 2 (kết nối khu Nam TP HCM với huyện Nhơn Trạch - Đồng Nai), Sở GTVT đề xuất hướng tuyến bắt đầu từ đường Nguyễn Hữu Thọ đi dọc đường Hoàng Quốc Việt (quận 7), kết nối khu dân cư Phú Hữu (huyện Nhơn Trạch). Quy mô 6 làn xe.