Về lâu dài, UBND Tp.HCM giao Sở Quy hoạch – Kiến trúc triển khai việc hướng dẫn lập và phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng (hoặc phương án sử dụng tổng mặt bằng công viên công cộng) để có cơ sở bố trí bãi giữ bãi xe phù hợp với mặt bằng công viên.
Tại một số công viên như Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình), Bến Bạch Đằng, 30 Tháng 4 (quận 1), hàng loạt xe máy đậu dưới lòng đường, người dân vừa ngồi ghế đá hóng mát vừa canh chừng xe. Điều này tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông, an ninh trật tự.
Một số người dân cho biết sở dĩ làm vậy vì công viên không có chỗ giữ xe hoặc có nhưng đã hết chỗ, nhà giữ xe xa chỗ vui chơi.
Nhiều công viên ở Tp.HCM thiếu bãi gửi xe, người dân phải mang theo ổ khóa đề phòng mất trộm. Trong khi đó, một số công viên có bãi gửi nhưng xe vẫn đậu tràn lan dưới lòng lề đường.
Về xử lý tình trạng dừng, đậu xe dưới lòng đường xung quanh công viên, UBND Tp.HCM giao UBND các quận, huyện, Tp.Thủ Đức thường xuyên, chủ động tổ chức kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý theo quy định đối với hành vi dừng, đậu xe trái phép trên địa bàn, nhất là tại các khu vực công viên công cộng, đảm bảo tình hình an ninh trật tự và an toàn giao thông.
Hiện nay, công viên do Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật Tp.HCM quản lý gồm 19 công viên có bãi xe. Còn lại, có 14 công viên do quận, huyện quản lý có bãi giữ xe.
Lý giải về nguyên nhân dẫn đến tình trạng công viên không có bãi trông giữ xe, Trung tâm Quản lý Hạ tầng kỹ thuật (thuộc Sở Xây dựng Tp.HCM) cho biết việc đấu thầu lựa chọn nhà thầu gặp khó khăn. Giá thuê đất cao và có xu hướng tăng qua hằng năm mà giá trông giữ xe không thay đổi.