Trách nhiệm: Xứng đáng!

08/03/2024, 06:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau những hồi hộp, chờ đợi, Lễ trao tặng danh hiệu 'Nghệ sĩ Nhân dân', 'Nghệ sĩ Ưu tú' lần thứ 10 đã diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội, sáng ngày 6/3.

Sau những hồi hộp, chờ đợi, Lễ trao tặng danh hiệu “Nghệ sĩ Nhân dân”, “Nghệ sĩ Ưu tú” lần thứ 10 đã diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội, sáng ngày 6/3. 389 nghệ sĩ (trong đó: 125 Nghệ sĩ Nhân dân, 264 Nghệ sĩ Ưu tú) của các lĩnh vực: Sân khấu, múa, âm nhạc, điện ảnh, phát thanh và truyền hình, được vinh danh trong đợt này.

Đó là sự ghi nhận và vinh danh của Đảng, Nhà nước đối với nghệ sĩ “đã lao động bền bỉ, sáng tạo và có nhiều cống hiến nổi bật cho đời sống văn hóa nghệ thuật nước nhà; có trí tuệ và phẩm giá, hết lòng, hết sức, tận tụy phục vụ nhân dân, cống hiến cho sự nghiệp cách mạng; là những tài năng nghệ thuật, có tác phẩm xuất sắc có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật được công chúng đón nhận, yêu thích, mến mộ”, như lời Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại lễ trao tặng danh hiệu.

Có thể nói, đối với mỗi nghệ sĩ, được nhận những danh hiệu cao quý này và trở thành “vốn quý của đất nước” là niềm vinh hạnh, xúc động lớn lao khi nhìn về bao nỗ lực của bản thân trong suốt quá trình yêu, gắn bó, phấn đấu và vươn tới đỉnh cao của sự sáng tạo nghệ thuật.

Chẳng thế mà, không ít nghệ sĩ ngoài tuổi 80, 90 dù mắt mờ, chân chậm, sức khỏe yếu phải nhờ con cháu dìu hoặc ngồi xe lăn lên sân khấu nhận danh hiệu mà ánh mắt, nụ cười của họ luôn đong đầy hạnh phúc cùng sự mãn nguyện khi đã dành trọn cuộc đời “rút ruột nhả tơ” để nay gặt “quả ngọt”.

Với những nghệ sĩ trẻ sớm thành danh từ tuổi ngoài 30, 40 thì đó còn là những nụ cười hân hoan, rạng ngời. Trong ánh mắt của họ không giấu được niềm hãnh diện cùng không ít dự định, khát vọng về ngày mai. Cũng vì họ hiểu rằng, cùng với niềm vinh dự, tự hào thì đó còn là trách nhiệm xứng đáng với danh hiệu được đặt ra ở những chặng đường tiếp theo chưa khi nào là đơn giản, nhẹ nhàng.

Đạt được danh hiệu không phải là bằng lòng, thỏa mãn, lơ là, “ngủ quên” trong hào quang. Trái lại, từ việc ghi nhận, tôn vinh, danh hiệu chính là động lực thúc đẩy nghệ sĩ tiếp tục dấn thân để thăng hoa, cống hiến, góp sức vào sự phát triển cho nền văn hóa, nghệ thuật nước nhà.

Họ cần không ngừng lao động sáng tạo nghệ thuật, luôn làm mới cảm xúc cũng như tận tụy, chuẩn chỉ trong từng vai diễn dù lớn hay nhỏ để tiếp tục đem đến cho công chúng những nhân vật, câu chuyện độc đáo, cuốn hút.

Đừng vì trẻ mà vội tự phụ, kiêu ngạo, lười biếng, vô cảm, tự đánh mất mình lúc nào để rồi phải hổ thẹn với những gì đã được nhận nhưng chưa tròn trách nhiệm xứng đáng với danh hiệu được trao!

Theo giaoducthoidai.vn
Copy Link
Bài liên quan
Nghị định mới về xét tặng danh hiệu NGND, NGƯT: Tiếng nói người trong cuộc
Với việc ban hành Nghị định 35 sẽ tạo cơ hội, điều kiện để nhiều nhà giáo có thể vinh dự được xét danh hiệu NGND, NGƯT...

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trách nhiệm: Xứng đáng!