Trải nghiệm thực tế giúp học sinh chọn nghề phù hợp

Hồ Phúc | 24/08/2022, 19:29
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Cho học sinh trải nghiệm thực tế về ngành nghề là cách thức hướng nghiệp được nhiều trường THPT tại TPHCM triển khai và mang lại hiệu quả thực chất.

Tôn trọng lựa chọn của học sinh

Khác với những năm học trước, đối với học sinh lớp 10 năm nay, các em phải lựa chọn môn học cho định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Bởi từ năm học 2022-2023, trường THPT sẽ triển khai chương trình GDPT 2018. Việc học tập theo chương trình mới có nhiều thay đổi so với trước đây. Cụ thể có những môn học bắt buộc và tự chọn phù hợp năng lực bản thân, định hướng chọn ngành nghề. Việc này đòi hỏi học sinh ngay từ lớp 10 phải chọn tổ hợp môn học phù hợp với giáo dục nghề nghiệp ở bậc đại học.

Thầy Đỗ Đình Đảo, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (Quận 4), cho biết, năm học 2022-2023 toàn trường có 762 học sinh khối lớp 10 với 16 lớp và 8 nhóm tổ hợp theo Chương trình GDPT 2018. Chương trình GDPT 2018 là chương trình mới đối với cả giáo viên và học sinh nhằm phân hóa, định hướng nghề nghiệp ngay từ cấp phổ thông.

Trước khi vào năm học 2022-2023, nhà trường đã tổ chức các buổi tư vấn, hướng nghiệp cho phụ huynh học sinh. Cụ thể, khi các em cùng phụ huynh đến đăng ký nhập học, giáo viên phụ trách sẽ phân tích, hướng dẫn để lựa chọn nhóm môn học theo định hướng khoa học tự nhiên hay khoa học xã hội và phù hợp với năng lực của bản thân.

Đến khi nhập học, các giáo viên phụ trách từng lớp cũng sẽ tiếp tục tư vấn giúp học sinh hiểu sâu về thế mạnh, môn học phù hợp. Ðồng thời, học sinh còn được giải đáp những băn khoăn trong việc lựa chọn ngành nghề phù hợp. Từ đó, học sinh có thể đưa ra lựa chọn đúng, trúng.

Trải nghiệm thực tế giúp học sinh chọn nghề phù hợp ảnh 3
Giáo viên Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ tư vấn lựa chọn tổ hợp môn cho học sinh lớp 10.

Cũng theo chia sẻ của thầy Đảo trong hoạt động hướng nghiệp để học sinh trải nghiệm càng nhiều thì cơ hội tìm kiếm được ngành nghề phù hợp sẽ càng cao. Không chỉ qua các hoạt động ngoại khóa, hoạt động ngoài giờ lên lớp, các sân chơi trải nghiệm còn được trường khuyến khích xây dựng từ các hoạt động bộ môn.

“Hoạt động giáo dục hướng nghiệp học sinh không chỉ phụ thuộc vào các chương trình hướng nghiệp “đến hẹn lại lên”, muốn hiệu quả thì cần có sự chung tay của từng thành viên, từ lãnh đạo trường, giáo viên tư vấn tâm lý, giáo viên chủ nhiệm đến giáo viên bộ môn. Khi được trải nghiệm càng nhiều, học sinh sẽ càng nhìn rõ hơn năng lực, điểm mạnh, điểm yếu của mình để có sự soi chiếu với ngành nghề bản thân theo đuổi”, thầy Đảo cho hay.

“Thời gian tới cần có cơ chế cho các trường có yếu tố nước ngoài vào tư vấn, tuyển sinh trong nhà trường. Bởi hiện nay nhu cầu đi du học của học sinh hàng năm lớn. Tuy nhiên thực tế nhiều học sinh rất khó có những thông tin tuyển sinh ở các trường nước ngoài. Trong khi nguồn nhân lực được đào tạo từ nước ngoài cũng đóng góp rất lớn đối với sự phát triển của đất nước”, thầy Phú đề xuất.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/trai-nghiem-thuc-te-giup-hoc-sinh-chon-nghe-phu-hop-post605459.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/trai-nghiem-thuc-te-giup-hoc-sinh-chon-nghe-phu-hop-post605459.html
Bài liên quan
5 giải pháp nâng cao chất lượng hướng nghiệp
Để nâng cao chất lượng hướng nghiệp cho thanh niên, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Quảng Bình đã đặt ra 5 giải pháp về nội dung này.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trải nghiệm thực tế giúp học sinh chọn nghề phù hợp