Gần 2 tháng nay, lúc 5 giờ 45 phút, vợ chồng anh Nguyễn Duy Tiệp (quận Gò Vấp, TPHCM) phải đánh thức con dậy vệ sinh, ăn uống... để kịp đến trường lúc 6 giờ 50 phút. Anh Tiệp cho biết, năm học trước, khi học mẫu giáo, có hôm 8 giờ mới đưa con đến trường. Năm nay con vào lớp 1, giờ học sớm hơn, 7 giờ 15 phút đã bắt đầu vào học. Nhà cách trường khoảng 4km, di chuyển bằng xe máy cũng mất hơn 20 phút, nhiều hôm 2 vợ anh Tiệp và con “đánh vật” với nhau mới ra được khỏi nhà, kết quả là trên đường đi cũng phải cuống cuồng, rất nguy hiểm.
“Giờ vào học với trẻ lớp 1 quá sớm, trong khi buổi chiều mới 16 giờ 10 phút đã ra về. Giờ đó nhiều phụ huynh chưa tan sở, hai vợ chồng phải sắp xếp công việc để thay nhau đón con. Chưa kể buổi sáng các con phải dậy sớm, rất tội nghiệp.
Theo tôi, nhà trường có thể sắp xếp khung giờ học cả ca sáng và chiều muộn hơn để thuận tiện cho học sinh lẫn phụ huynh. Khi đó, con sẽ có thời gian nghỉ ngơi, ăn uống để đủ sức khỏe tiếp thu bài học. Vả lại, việc điều chỉnh giờ học linh hoạt theo tôi sẽ giúp phụ huynh thuận tiện trong việc đưa đón con em; học sinh cũng không phải chịu áp lực khi phải dậy sớm và đi học sớm”, anh Tiệp chia sẻ.
So với ca buổi sáng, những học sinh đi học vào buổi chiều sẽ vất vả và áp lực hơn. Giờ vào lớp của học sinh là 12 giờ 30 phút trưa, các em có 15 phút truy bài và chính thức bước vào buổi học lúc 12 giờ 45 phút. Vì lo trễ giờ nên nhiều học sinh thường đến trường rất sớm, nhiều em 12 giờ đã có mặt ở trường để chuẩn bị cho một ngày học mới.
Chị Hoàng Phượng Lâm (quận Bình Tân, TPHCM) có con trai học lớp 6 trường THCS trên địa bàn quận Bình Tân cho biết, thời gian bắt đầu vào lớp của trẻ là 12 giờ 30 phút. Nhà chị cách trường học khoảng 1,5km, di chuyển bằng xe đạp mất từ 15 - 20 phút nếu không bị kẹt xe. Như vậy sau bữa ăn trưa, đúng 12 giờ con chị vội vàng lên xe đến lớp, không có thời gian ngủ trưa. Chị khá lo vì đến lớp con có thể bị buồn ngủ, tiếp thu bài không được tốt.
“Nếu như giờ học của con là 13 giờ 30 phút thì tốt vì cả phụ huynh lẫn học sinh đều có thể thong thả. Sau khi ăn trưa xong, con có thể tranh thủ nghỉ, khi vào học sẽ hiệu quả hơn. Hơn nữa, thời gian này cũng thuận tiện cho học sinh lẫn phụ huynh”, chị Phượng Lâm nói.
Còn chị Hoàng Thị Đào (trú tại TP Thủ Đức, TPHCM) có con học lớp 1 chia sẻ, việc nhà trường sắp xếp thời gian bắt đầu vào lớp trong mỗi buổi học phụ huynh khó can thiệp. Có thể vì lượng kiến thức quá nhiều nên nhà trường cần sắp xếp vào học sớm và kết thúc buổi học trễ mới đủ thời gian.
Để “sống chung” với khung giờ trên, phụ huynh có thể hỗ trợ trẻ xây dựng thời gian biểu riêng hợp lý. Chẳng hạn, hướng dẫn con xây dựng kế hoạch học tập phù hợp, hạn chế dành thời gian cho những việc không cần thiết. Không nên tạo cho con thói quen ngày ngủ đêm thức, hoặc học bài quá khuya, buổi sáng dậy sớm đi học có thể bị mệt mỏi, khó tiếp thu bài.
Ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM, cho biết, thời gian bắt đầu học và ra về được giao cho các đơn vị chủ động xây dựng. Việc sắp xếp giờ giấc này phụ thuộc vào kế hoạch giảng dạy của quận, nhà trường, độ tuổi học sinh, hoàn cảnh chung của các học sinh, tình hình an toàn trật tự và mật độ giao thông trong khu vực; kế hoạch tổ chức bán trú và các hoạt động sau giờ học chính khóa… Sở tiếp tục nghiên cứu và có các đề xuất chung phù hợp về thời gian vào học để đảm bảo đủ khung giảng dạy theo yêu cầu của chương trình, kế hoạch nhà trường, hạn chế ùn tắc giao thông, thuận lợi việc đưa đón và bảo đảm sức khỏe cho học sinh.