Cụ thể, tổ chức từ thiện này đã cảnh báo rằng, các chính phủ và nhà tài trợ cần phải nỗ lực gấp đôi để khuyến khích trẻ em gái trên khắp châu Phi trở lại trường học. Cảnh báo này được đưa ra sau khi cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt khiến nhiều người từ bỏ việc học để làm những công việc lương thấp hoặc kết hôn sớm.
Camfed - hoạt động tại 5 quốc gia châu Phi, cho biết mô hình hợp tác của họ đã chứng minh điều này có thể đạt được. Đồng thời, kêu gọi lập kế hoạch 6 năm để đưa 6 triệu bé gái đến trường. Đại dịch Covid-19 và chi phí thực phẩm, năng lượng tăng cao trong 18 tháng qua đã khiến nhiều trẻ em không thể đến trường.
Đại dịch cũng hạn chế cơ hội tìm được việc làm lành nghề và thu nhập độc lập. Người đứng đầu Camfed - Angeline Murimirwa, hy vọng sẽ huy động được ngân sách đề xuất là 414 triệu USD để giải quyết vấn đề này.
Sau ba thập kỷ hỗ trợ giáo dục ở Ghana, Malawi, Tanzania, Zambia và Zimbabwe, tổ chức này đã giúp 1,8 triệu bé gái vào học trung học và 6,4 triệu bé trai và bé gái vào các trường tiểu học và trung học. Tổ chức từ thiện này muốn hỗ trợ thêm 5 triệu bé gái vào trường trung học trong cuối năm 2029.
Đồng thời, hỗ trợ phụ nữ từ các nhóm trước đó đảm nhận vai trò lãnh đạo và làm việc. Tổ chức từ thiện cho biết, việc hợp tác với mạng lưới 7 nghìn trường công lập đã giúp tăng mạnh số lượng nữ sinh hoàn thành chương trình giáo dục - tỷ lệ cao gấp ba lần so với nữ sinh ở các trường khác.
Đồng thời, nâng cao lòng tự trọng của các nữ sinh. Từ đó, dẫn tới sự chậm trễ trong độ tuổi kết hôn và mang thai lần đầu ở các nữ sinh tại châu Phi.
Bà Murimirwa cũng là người từng được Camfed hỗ trợ trong quá trình học tập. Bà cho biết, tỷ lệ bỏ học cao trong thời kỳ đại dịch đã được ngăn chặn ở các trường nơi tổ chức từ thiện này hoạt động.
Chia sẻ từ Malawi - nơi 46% bé gái kết hôn trước 18 tuổi, bà Murimirwa cho biết: “Hơn 90% bé gái có thể đi học lại sau khi các hạn chế của Covid được dỡ bỏ vì chúng tôi đã theo dõi, giữ liên lạc và giúp họ quay trở lại”.
Bất chấp những nỗ lực này, ở nhiều quốc gia chỉ có một tỷ lệ nhỏ bé gái hoàn thành chương trình giáo dục trung học. Ở Zambia, chỉ có 3% nữ sinh hoàn thành bậc trung học. Các cô gái cũng phải đối mặt với việc cộng đồng của họ ưu tiên hôn nhân.
Trong hơn ba thập kỷ, Camfed đã giúp 1,8 triệu bé gái được học trung học và 6,4 triệu bé trai và bé gái vào học tiểu học và trung học. |
Theo UNICEF, 129 triệu trẻ em gái trên toàn thế giới không được đến trường. Trong đó, có 32 triệu trẻ ở độ tuổi tiểu học và 97 triệu trẻ ở độ tuổi trung học. Các chính phủ và cơ quan phương Tây như Ngân hàng Thế giới đã thừa nhận những lợi ích to lớn của việc giáo dục trẻ em gái, không chỉ ở năm quốc gia nơi Camfed hoạt động.
Giống như các bạn gái ở các nền kinh tế phát triển, trẻ em gái có trình độ học vấn cao hơn ở những nước đang phát triển có nhiều khả năng tham gia vào thị trường lao động chính thức. Đồng thời, những người này sẽ có thu nhập cao hơn.
Một nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới năm 2018 ước tính rằng “cơ hội giáo dục hạn chế dành cho trẻ em gái và rào cản hoàn thành 12 năm giáo dục đã khiến các quốc gia thiệt hại từ 15 nghìn tỷ USD đến 30 nghìn tỷ USD năng suất lao động và thu nhập suốt đời”.
Vào thời điểm đó, tổ chức này cho biết: “Người ta đã công nhận rộng rãi rằng, phụ nữ được giáo dục tốt có xu hướng hiểu biết nhiều hơn về dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe, sinh ít con hơn, kết hôn muộn hơn. Đồng thời, con của họ thường khỏe mạnh hơn nếu họ trở thành mẹ”.
Bà Murimirwa cho biết, hơn 600 nghìn cô gái đã nhận được hỗ trợ từ một chương trình do Văn phòng Phát triển và Khối thịnh vượng chung, một đối tác và nhà tài trợ lâu năm.
Giáo dục cho trẻ em gái được cho là quan trọng hơn việc đưa trẻ đến trường. Bà Rebecca Winthrop - Giám đốc Trung tâm Giáo dục Phổ thông tại Viện Brookings, một tổ chức nghiên cứu theo chủ nghĩa tự do của Mỹ, cho biết: “Một bước cơ bản đối với cộng đồng giáo dục là tập trung lại năng lượng vào việc học tập của bé gái và bé trai. Đồng thời, vượt ra ngoài mục tiêu chỉ đưa học sinh đến trường. Chúng tôi biết rằng, nếu trẻ em gái đang xây dựng kỹ năng và kiến thức thì các gia đình sẽ có nhiều khả năng cho các em đi học hơn”. Lý do là vì các gia đình có thể thấy được lợi ích của việc đi học.
Theo The Guardian; UN