“Chúng tôi dạy trẻ nếu nghe thấy tiếng còi báo động, các em phải di chuyển về khu sân chơi một cách trật tự, bình tĩnh vì khu vực này là một mặt phẳng rộng, có thể chứa tất cả mọi người”, Ahmad cho biết.
Trong trường hợp trận động đất mạnh, học sinh được hướng dẫn chui xuống gầm bàn, đưa tay lên đầu tự bảo vệ mình. Nếu học sinh không ở trong lớp hoặc ở ngoài sân trường, khi có còi báo động, các em phải cúi gập người, đầu áp sát vào đầu gối và tìm một nơi vững chãi để trú ngụ cho đến khi trận động đất qua đi.
Sau hai ngày mở cửa, Trường nam sinh Harem thống kê chỉ khoảng 50% học sinh đi học lại. Nhiều em vắng mặt vì vẫn còn sợ hãi. Ông Ahmad hy vọng việc trường học tái mở cửa góp phần mang lại cảm giác bình thường trong cuộc sống của trẻ em.
Theo thống kê của Văn phòng Giáo dục tỉnh Idlib, khoảng 250 trường học trong khu vực đã bị hư hại trong trận động đất, chủ yếu nằm ở các thành phố Harem, Salqin, Atarib, Idlib và al-Mulund. 203 trường bị hư hại một phần, một trường bị phá hủy hoàn toàn còn các trường khác bị thiệt hại nhẹ. Ước tính, 39 giáo viên và 421 học sinh địa phương đã thiệt mạng.
Bàng hoàng trước mức độ thiệt hại về người và của, cô Jamila al-Turk, giáo viên Trường nông thôn Harem, chia sẻ: “Tôi đau lòng khi nghĩ đến những người đồng nghiệp, học sinh qua đời trong trận động đất. Ngôi trường này có ý nghĩa rất lớn với tôi. Tôi dành phần lớn thời gian ở trường và coi học sinh như con ruột”.
Gạt bỏ nỗi đau, cô al-Turk cho biết việc trường học mở cửa lại gửi đi thông điệp rằng dẫu bất kể khó khăn nào, giáo dục sẽ là con đường dẫn đến cuộc sống tốt đẹp hơn. Cô hy vọng các trường học trên địa bàn tỉnh sẽ sớm được tu sửa và khang trang hơn.
Theo Aljazeera