Một tiết học của học sinh lớp 7 theo Chương trình GDPT 2018 tại tỉnh Hưng Yên. Ảnh: NTCC. |
Tại tỉnh Hưng Yên, công tác chuẩn bị và triển khai Chương trình GDPT 2018 nói chung và đối với lớp 10 nói riêng được thực hiện theo đúng lộ trình, kế hoạch của Bộ GD&ĐT và UBND tỉnh.
Theo ông Nguyễn Mạnh Đạt, Trưởng phòng Giáo dục Trung học – Giáo dục thường xuyên, Sở GD&ĐT Hưng Yên cho biết, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của Bộ GDĐT.
Đồng thời, các nhà trường đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất người học; tăng cường việc sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường nhằm nâng cao chất lượng dạy và học trong các đơn vị giáo dục.
Địa phương cũng tăng cường chuẩn bị các điều kiện về đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình mới. Các nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch giáo dục môn học năm học phù hợp với điều kiện thực tế của từng trường; điều chỉnh kế hoạch tổ chức dạy học sát với tình hình thực tiễn.
Về công tác tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 10, tính đến tháng 8/2022, hơn 1.000 giáo viên đã được tập huấn về cách thức tổ chức dạy học các môn học theo CTGDPT 2018 đối với các môn: Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; Giáo dục thể chất. Kết thúc mỗi nội dung tập huấn, Sở chỉ đạo các đơn vị Phòng GDĐT, các trường THPT tổ chức tập huấn lại cho các giáo viên của đơn vị chưa được tập huấn tại tỉnh.
Tuy nhiên, tại tỉnh Hưng Yên, việc triển khai chương trình mới còn gặp phải nhiều khó khăn. Đơn cử, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học ở một số cơ sở giáo dục còn chưa đồng bộ, việc khai thác sử dụng thiết bị dạy học ở một số nhà trường còn hạn chế. Một số đơn vị trường thiếu phòng học, phòng bộ môn, phòng chức năng, một số công trình phụ trợ của các đơn vị trường xây dựng đã lâu nên xuống cấp....
Còn tại Trường THPT Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn, cô Hiệu trưởng Nguyễn Minh Thu trăn trở: Việc triển khai Chương trình GDPT 2018 tại Trường THPT Cao Lộc còn một số khó khăn về thiết bị, đồ dùng dạy học. Trong việc lựa chọn môn học, một số học sinh còn lúng túng nên nhà trường và giáo viên tiếp tục quan tâm sát sao và tăng cường định hướng cho các em.
Một khó khăn nữa là kinh phí cho việc tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp còn hạn chế. Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên còn thiếu ở một số môn học như Công nghệ, Mỹ thuật, Âm nhạc nên trong năm học này, nhà trường chưa tổ chức được dạy học Âm nhạc và Mỹ thuật.