Triển khai thực hiện thí điểm giáo dục STEM cấp Tiểu học

Đức Trí | 06/07/2022, 16:28
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 6/7 tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị Triển khai thực hiện thí điểm giáo dục STEM cấp Tiểu học với 7 tỉnh tham gia thí điểm: Lào Cai, Hà Nội, Nam Định, Thừa Thiên Huế, Đắk Lắk, Cần Thơ, Đồng Tháp.

Tại Hội nghị, đại diện 7 địa phương triển khai thí điểm giáo dục STEM cấp Tiểu học đã thẳng thắn nêu lên những thuận lợi và khó khăn vướng mắc, đề xuất cùng Bộ GD&ĐT một số vấn đề để việc triển khai thời gian tới hiệu quả.

Từ chia sẻ của 7 địa phương, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đã chỉ ra một số vấn đề khó khăn và cần tháo gỡ thời gian tới tại các địa phương.

Trước hết, về nội dung giáo dục STEM: Các nội dung bài dạy, chủ đề bài giảng giáo dục STEM chưa rõ ràng, cần xây dựng, điều chỉnh, cần đưa ra những mô hình tham khảo (không mang tính tuyệt đối)…

Về phía đội ngũ giáo viên, năng lực giảng dạy theo giáo dục STEM của nhiều giáo viên còn là thách thức. Do đó cần được các địa phương, nhà trường tập trung bồi dưỡng, bản thân giáo viên cũng cần tự học, bồi dưỡng để nâng cao chuyên môn.

Vấn đề cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học không thể phụ thuộc hoàn toàn vào cơ sở vật chất, trang thiết bị triển khai Chương trình GDPT mới. Các địa phương, nhà trường cần xây dựng kế hoạch, đề án, có sự tham mưu cùng UBND tỉnh để có cơ chế, chính sách hỗ trợ; đặc biệt có cơ chế pháp lý thực hiện xã hội hóa… đảm bảo yêu cầu triển khai.

Thời gian triển khai dự án thí điểm không cần kéo dài. Cần tiến hành triển khai, tập huấn, đánh giá… phù hợp, gọn gàng để tháng 12/2022 có tổng kết kết quả triển khai, xây dựng mô hình giáo dục STEM cấp Tiểu học, sau đó có thể bước sang tiến hành triển khai đại trà, diện rộng ở địa phương.

Việc tập huấn giáo viên ra sao cũng hết sức quan trọng để giúp giáo viên tiếp cận, nhận thức đúng vấn đề khi bước vào triển khai. Công tác chỉ đạo thí điểm cũng cần thể hiện rõ quyết tâm, trách nhiệm từ lãnh đạo Sở, Phòng, Trường… Việc triển khai giáo dục STEM cấp Tiểu học nếu không tâm huyết thì thí điểm khó thành công; 1 địa phương thí điểm không thành công kéo theo ảnh hưởng các địa phương thí điểm còn lại; Thí điểm không thành công cũng ảnh hưởng tới triển khai đại trả...

Ghi nhận những kết quả, cố gắng của 7 địa phương đang triển khai thí điểm giáo dục STEM cấp tiểu học, song Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ vẫn nhấn mạnh, để giáo dục STEM cấp tiểu học hiệu quả hơn nữa, đội ngũ cán bộ quản lý, chuyên viên giáo viên tham dự hội nghị cũng như tập huấn sắp tới… cần tiếp tục lắng nghe, học hỏi chuyên gia; suy nghĩ đặt câu hỏi về giáo dục STEM cấp tiểu học như một nhu cầu tự thân. Đặt được nhiều câu hỏi về quá trình triển khai để chuyên gia giải đáp thì càng hiểu sâu sắc về giáo dục STEM, biết thêm các mô hình hay, cách triển khai hiệu quả. Điều đó sẽ giúp cho việc triển khai thêm vững vàng, đúng hướng, phù hợp…

Triển khai thực hiện thí điểm giáo dục STEM cấp Tiểu học ảnh 2

TS Thái Văn Tài triển khai Kế hoạch 526/KH-BGDĐT về triển khai giáo dục STEM cấp tiểu học thực hiện CCT GDPT 2018.

Sau Hội nghị triển khai thực hiện thí điểm giáo dục STEM cấp Tiểu học tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT dự định tập huấn triển khai thực hiện thí điểm giáo dục STEM cấp Tiểu học theo 3 cụm.

Cụm Miền Bắc (Lào Cai, Hà Nội, Nam Định); với 201 đại biểu; tập huấn trực tiếp tại Hà Nội; thời gian dự kiến từ 18-20/7; Cụm Miền Trung (Thừa Thiên Huế, Đắk Lắk); với 134 đại biểu, tập huấn trực tiếp tại Đắc Lắk, thời gian từ 22-24/7; Cụm Miền Nam (Cần Thơ, Đồng Tháp) với với 134 đại biểu, tập huấn trực tiếp tại Cần Thơ từ 26-28/7.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/trien-khai-thuc-hien-thi-diem-giao-duc-stem-cap-tieu-hoc-post599804.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/trien-khai-thuc-hien-thi-diem-giao-duc-stem-cap-tieu-hoc-post599804.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triển khai thực hiện thí điểm giáo dục STEM cấp Tiểu học