Triệu chứng ung thư dạ dày giai đoạn đầu

25/05/2023, 00:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ung thư dạ dày là căn bệnh ung thư nguy hiểm, nhận biết các triệu chứng ung thư dạ dày giai đoạn đầu sớm nhất sẽ giúp việc điều trị dễ dàng hơn.

Ung thư dạ dày có biểu hiện tương đồng với các bệnh lý dạ dày thường gặp, khiến người bệnh dễ nhầm lẫn và chỉ được phát hiện khi bệnh chuyển sang giai đoạn cuối. Dưới đây là những triệu chứng ung thư dạ dày giai đoạn đầu.

Ung thư dạ dày là gì?

Theo website Bệnh viện Đa khoa Medlatec, ung thư dạ dày là tình trạng đột biến và tăng sinh không kiểm soát của các tế bào mang cấu trúc của tế bào dạ dày. Khi xảy ra hiện tượng ấy, các tế bào này sẽ nhanh chóng xâm lấn tới các mô lân cận hoặc đi xa hơn đe dọa trực tiếp đến sự sống còn của người bệnh. Ung thư dạ dày càng được phát hiện và điều trị sớm thì tỷ lệ sống càng cao.

Triệu chứng ung thư dạ dày giai đoạn đầu - 1

Ung thư dạ dày là căn bệnh ung thư nguy hiểm.

Nguyên nhân gây ung thư dạ dày

Bệnh ung thư dạ dày hình thành liên quan đến các yếu tố sau:

- Tổn thương tiền ung thư

Khi bị viêm dạ dày mãn tính nếu không điều trị tích cực, hiệu quả thì rất dễ khiến cho niêm mạc dạ dày bị viêm teo rồi gây ra các biến đổi dị sản của tế bào và các biến đổi loạn sản ở nhiều mức độ. Tình trạng này kéo dài kết quả sẽ là ung thư dạ dày.

- Vi khuẩn HP

Sự xâm nhập của vi khuẩn HP (Helicobacter pylori) được xem là có liên quan đến ung thư dạ dày vì nó gây viêm teo niêm mạc dạ dày mãn tính từ đó tạo nên tổn thương tiền ung thư.

- Thói quen sinh hoạt

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất. Thường thì những người hay ăn thực phẩm chứa Nitrat như đồ muối chua, thực phẩm ướp muối, đồ nướng, thực phẩm hun khói,... sẽ có nguy cơ ung thư dạ dày. cao hơn người bình thường.

Ngoài ra, béo phì và di truyền cũng được xem là những yếu tố tăng nguy cơ đối với bệnh ung thư dạ dày.

Triệu chứng ung thư dạ dày giai đoạn đầu

Dưới đây là những triệu chứng ung thư dạ dày giai đoạn đầu. Thông tin được đăng tải trên website Bệnh viện Đa khoa Vinmec.

Ở giai đoạn đầu của bệnh ung thư dạ dày, các triệu chứng chưa xuất hiện rõ rệt và hầu hết được phát hiện khi các tế bào ung thư đã lan ra các bộ phận khác trong cơ thể. Trong trường hợp bệnh nhân có tiền sử mắc các bệnh liên quan đến dạ dày, cần thận trọng kiểm tra bệnh lý định kỳ, tránh tình huống xấu chuyển hóa thành ung thư. Tuy vậy, người bệnh cần chú ý đi kiểm tra sức khỏe ngay khi phát hiện một số dấu hiệu ung thư dạ dày sau:

Sụt cân: Đây là một trong những triệu chứng cơ bản khi mắc bệnh ung thư dạ dày. Tình trạng sụt cân xảy ra nhanh chóng khi bệnh bước sang giai đoạn tiến triển, thậm chí có thể giảm đến 15% trọng lượng cơ thể chỉ trong vòng 3 tháng.

Đau bụng: Bắt đầu với những cơn đau từng đợt, tuy nhiên, tình trạng đau bụng sẽ càng trở nên trầm trọng khi người bệnh bước sang những giai đoạn sau của bệnh ung thư dạ dày, thậm chí dùng thuốc cũng không thuyên giảm..

Chán ăn: Triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân ung thư dạ dày, đi kèm với nó là hiện tượng khó nuốt, cảm giác thức ăn luôn bị tắc nghẽn ở cổ họng.Đầy bụng sau khi ăn: Người bệnh thường có cảm giác đầy bụng, khó chịu và buồn nôn sau khi ăn.

Nôn ra máu: Khi xuất hiện hiện tượng nôn ra máu thường xuyên, chúng ta cũng cần phải suy xét về khả năng mắc bệnh ung thư dạ dày.

Đi ngoài phân đen: Hầu hết triệu chứng này sẽ xuất hiện ở những người mặc bệnh viêm loét dạ dày như một dấu hiệu nhận biết bệnh có thể đã chuyển hóa thành ung thư.

Về cơ bản, những triệu chứng của bệnh ung thư dạ dày gần giống với những bệnh lý dạ dày khác, vì vậy, bệnh nhân thường có tâm lý chủ quan, chỉ đi khám khi bệnh chuyển biến nghiêm trọng.

Trên đây là những triệu chứng ung thư dạ dày giai đoạn đầu. Nhận biết triệu chứng ung thư dạ dày giai đoạn đầu sẽ giúp chúng ta tìm ra được cách điều trị bệnh tối ưu nhất để ngăn ngừa khả năng diễn tiến đe dọa sự sống của bệnh.

Hạ An(Tổng hợp)

Bài liên quan
Nhiễm virus HPV có nhất thiết phải tầm soát ung thư cổ tử cung?
Ung thư cổ tử cung là bệnh ác tính phổ biến, một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trong những ung thư ở nữ giới. Nếu được phát hiện sớm có thể điều trị khỏi, tỷ lệ sống cao. Chính vì vậy, việc tầm soát bệnh sớm là vô cùng quan trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Triệu chứng ung thư dạ dày giai đoạn đầu