Giáo dục quốc phòng

Trung Quốc bác cáo buộc 2 công dân Anh làm gián điệp cho họ

Đăng Minh 23/04/2024 06:41

GDTĐ –Bắc Kinh cương quyết bác bỏ việc London quy kết 2 công dân Anh làm gián điệp cho Trung Quốc.

"Chúng tôi kiên quyết phản đối điều đó và kêu gọi phía Anh ngừng thao túng chính trị chống Trung Quốc và ngừng diễn những trò hề chính trị tự dàn dựng như vậy", Reuters dẫn tuyên bố từ đại sứ quán Trung Quốc tại Anh hôm 22/4, đồng thời nhấn mạnh: “Cáo buộc Bắc Kinh đang cố gắng đánh cắp thông tin tình báo của London là hoàn toàn bịa đặt".

anh.jpeg
Chính phủ Anh cáo buộc 2 công dân nước này làm gián điệp cho Trung Quốc. Ảnh minh hoạ: Reuters

Tuyên bố từ phía Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh nhà chức trách Anh cáo buộc hai công dân làm gián điệp cho Trung Quốc, trong đó một người từng làm nhà nghiên cứu tại quốc hội.

Thông tin cho biết, 2 người đàn ông (32 tuổi và 29 tuổi), bị tình nghi cung cấp thông tin cho Trung Quốc, vi phạm Đạo luật Bí mật Chính thức của Anh và sẽ ra tòa vào ngày 26/4.

"Đây là một cuộc điều tra cực kỳ phức tạp về những cáo buộc rất nghiêm trọng", ông Dominic Murphy, người đứng đầu Bộ chỉ huy Chống khủng bố của cảnh sát London, cho hay.

Một trong hai người đàn ông bị cáo buộc là Christopher Cash, từng làm nhà nghiên cứu tại quốc hội cho nghị sĩ đảng Bảo thủ Alicia Kearns, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Anh.

Tờ Sunday Times đưa tin ông Cash đã bị bắt vì tội gián điệp vào hồi tháng 9 năm ngoái.

Chính phủ Anh tháng trước cũng triệu tập đại biện của đại sứ quán Trung Quốc tại London. Động thái diễn ra sau khi xuất hiện cáo buộc tin tặc được nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn đánh cắp dữ liệu từ cơ quan giám sát bầu cử Anh và thực hiện một hoạt động giám sát nhằm vào các nghị sĩ nước này.

Trung Quốc phủ nhận, gọi các cáo buộc là "hoàn toàn bịa đặt".

Anh hồi tháng 9 năm ngoái cũng cho biết gián điệp Trung Quốc đã nhắm mục tiêu vào các quan chức ở những vai trò nhạy cảm về chính trị, quốc phòng và kinh doanh. Phía Anh nói rằng đây như một phần trong hoạt động gián điệp ngày càng tinh vi nhằm đánh cắp bí mật quốc gia của London.

Trong một diễn biến khác, Đức hôm 22/4 cho biết họ đã bắt giữ ba người vì nghi ngờ làm việc với cơ quan mật vụ Trung Quốc, để chuyển giao công nghệ có thể được sử dụng cho mục đích quân sự.

Bài liên quan
Trung Quốc chỉ trích Anh vu khống ác ý trong vụ bắt ‘gián điệp’
Chính phủ Anh đang đối mặt với sức ép phải cứng rắn hơn với Trung Quốc, coi Bắc Kinh là mối đe dọa chiến lược của London, sau khi cảnh sát bắt một nhà nghiên cứu trong quốc hội vì nghi ngờ do thám cho Trung Quốc. Sự việc khiến Trung Quốc phản ứng giận dữ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc bác cáo buộc 2 công dân Anh làm gián điệp cho họ